พูดคุย:สถาปัตยกรรมโรมาเนสก์

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ลบข้อมูลที่เพิ่มเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2551[แก้]

ข้อมูลที่เพิ่มเติมเมื่อวันที่สองเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้องหลายประการ และขาดหลักฐานอ้างอิง เป็นต้นว่าขนาดของสถาปัตยกรรม ส่วนใหญ่สถาปัตยกรรมแบบโรมาเนสก์จะเตี้ยและแคบ เพราะสถาปนิกยังไม่มีความรู้พอที่จะสร้างสิ่งก่อสร้างใหญ่โต กำแพงหนาทำเพื่อกันพัง วัดทีใหญ่ๆ มีเป็นส่วนน้อยและมักจะเป็นวัดของสำนักสงฆ์ วัดประจำท้องถิ่นหรือหมู่บ้านจะเป็นขนาดเล็กจุได้ประมาณ 20-30 คน สมัยนี้จะไม่พูดถึง ความสูงกันเท่าไหร่ ส่วนที่ว่ามีนักบุญมาแสวงบุญนั้นเป็นเฉพาะวัตที่ใหญ่จริงๆ และมีวัตถุมงคลให้สักการะ ฉะนั้นขนาดของวัดจึงไม่จำเป็นต้องใหญ่เสมอไป

อีกอย่างที่ขอติงคือการวางโครงเรื่องไว้ไห้คนอื่นเขียน ถ้าเป็นหัวข้อเล็กนิดหน่อยๆก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าวางโครงให้คนอื่นทั้งบทความออกจะควบคุมกันไปหน่อย นอกจากคุณตั้งใจจะเขียนเองแล้ววางโครงไว้--Mattis 22:00, 8 มกราคม 2551 (ICT)

คือผมกะว่าจะเขียนต่อเหมือนกันครับ แต่มีเหตุต้องไปเขียนและรวบรวมบทความอื่นก่อน เนื่องจากเกิดเหตุการณ์เศร้าสลดขึ้น จึงพักการเขียนเรื่องนี้ไว้ก่อน ยังไงถ้ามีอ้างอิงและข้อมูลยังไง จะนำมาใส่ครับ ไม่ได้หายไปไหน ขอใช้เวลานิดนึงครับ การลบข้อมูลก็แล้วแต่คุณจะเห็นสมควร แต่เมื่อคุณขอลบไม่เห็นด้วย ผมก็ชักไม่มั่นใจข้อมูลที่ผมมีอยู่--Sry85 22:11, 8 มกราคม 2551 (ICT)
เสียใจที่ได้ยินเรื่องเศร้าสลดของคุณ หวังว่าคงไม่ร้ายแรงนัก ถ้ามีเวลาอยากทราบว่าตำราของคุณใครเขียนและเขียนเมื่อไหร่ รู้สึกไม่ค่อยตรงเป้าเลย --Mattis 22:39, 8 มกราคม 2551 (ICT)