ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ออร์ค (มิดเดิลเอิร์ธ)"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Manop (คุย | ส่วนร่วม)
เก็บกวาด
Tinuviel (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
'''ออร์ค''' (Orc) ในปกรณัมชุด[[มิดเดิลเอิร์ธ]] ของ [[เจ. อาร์. อาร์. โทลคีน]] หมายถึง สิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่งที่มีรูปร่างวิกลวิการ วิปริต จิตใจชั่วช้า เป็นสมุนของเทพฝ่ายมารนับแต่อดีต ได้แก่ [[มอร์กอธ]] และ [[เซารอน]]
{{เก็บกวาด}}


ความเป็นมาของออร์คนั้นไม่แน่ชัด แต่ตำนานหนึ่งเชื่อว่า นับแต่สมัยโบราณกาลใน[[ยุคที่หนึ่ง]] มอร์กอธแอบจับตัวพวก[[เอล์ฟ (มิดเดิลเอิร์ธ)|เอล์ฟ]] ไปทรมานทั้งร่างกายและจิตใจ จนกลายสภาพเป็นสิ่งมีชีวิตที่วิปริต และดัดแปลงพันธุกรรมเสียใหม่ ด้วยความเคียดแค้นชิงชังในตัวพวกเอล์ฟ ซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตแสนวิเศษที่ [[อิลูวาทาร์|เอรู อิลูวาทาร์]]ทรงสร้างขึ้น
คำว่า "ออร์ค" (Orc) เป็น[[ภาษาซินดาริน]] ที่ใช้เรียกเผ่าพันธ์ที่ร้ายกาจพวกนี้ ซึ่งออร์คนั้นถูกสร้างโดยจอมมารแห่งแดนเหนือ ในยุคบรรพกาล
พวกออร์คมักมีนิสัยดุร้าย ส่วนใหญ่เป็นลูกสมุนของจอมโฉด [[เซารอน]]
ออร์คมีมักถูกเรียกรวม กับเผ่าพันธ์ที่ชั่วร้ายอื่นๆ เช่น อุรก กอบบลิน ว่าผีร้าย
ออร์คใน[[ยุคที่สาม]]มีบทบาทเป็นลูกสมุนของ[[เซารอน]]ถูกใช่ในการรบต่างๆ
ออร์คที่สำคัญ ในเรื่อง [[ลอร์ดออฟเดอะริงส์]]มีดังนี้
1.กอทม็อก(Gothmog) ข้าหลวงแห่ง มีนาสมอกูล เป็นผู้บรรชาการรบในศึกทุ่งเพเลนเนีย แทนราชาขมังเวท(witch-king) ที่ถูกสังสารโดย เอโอวีนและเมอรี


พวกออร์คเรียกกันเป็นหลายชื่อ และยังมีเผ่าพันธุ์ย่อยอีกหลายเผ่าพันธุ์ ในเรื่อง [[เดอะฮอบบิท]] มักเรียกพวกออร์คว่า '''กอบลิน''' (Goblin) พวกเอล์ฟเรียกชนกลุ่มนี้ว่า '''อีร์ค''' (Yrch) แต่โทลคีนถอดความมาเป็นภาษาอังกฤษโดยเลือกใช้ชื่อสิ่งมีชีวิตโบราณในเทพนิยายมาใช้เป็น '''ออร์ค'''
[[หมวดหมู่:ตัวละครในลอร์ดออฟเดอะริงส์]]

ใน[[ยุคที่สาม]] [[ซารูมาน]]ได้ผสมพันธุ์พวกออร์คขึ้นใหม่ ให้มีความทนทานต่อแสงอาทิตย์ และมีรูปร่างสูงใหญ่แข็งแรง มีชื่อเรียกว่า พวก '''อูรุกไฮ'''


[[หมวดหมู่:สิ่งมีชีวิตในตำนานของโทลคีน]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 18:45, 28 พฤศจิกายน 2550

ออร์ค (Orc) ในปกรณัมชุดมิดเดิลเอิร์ธ ของ เจ. อาร์. อาร์. โทลคีน หมายถึง สิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่งที่มีรูปร่างวิกลวิการ วิปริต จิตใจชั่วช้า เป็นสมุนของเทพฝ่ายมารนับแต่อดีต ได้แก่ มอร์กอธ และ เซารอน

ความเป็นมาของออร์คนั้นไม่แน่ชัด แต่ตำนานหนึ่งเชื่อว่า นับแต่สมัยโบราณกาลในยุคที่หนึ่ง มอร์กอธแอบจับตัวพวกเอล์ฟ ไปทรมานทั้งร่างกายและจิตใจ จนกลายสภาพเป็นสิ่งมีชีวิตที่วิปริต และดัดแปลงพันธุกรรมเสียใหม่ ด้วยความเคียดแค้นชิงชังในตัวพวกเอล์ฟ ซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตแสนวิเศษที่ เอรู อิลูวาทาร์ทรงสร้างขึ้น

พวกออร์คเรียกกันเป็นหลายชื่อ และยังมีเผ่าพันธุ์ย่อยอีกหลายเผ่าพันธุ์ ในเรื่อง เดอะฮอบบิท มักเรียกพวกออร์คว่า กอบลิน (Goblin) พวกเอล์ฟเรียกชนกลุ่มนี้ว่า อีร์ค (Yrch) แต่โทลคีนถอดความมาเป็นภาษาอังกฤษโดยเลือกใช้ชื่อสิ่งมีชีวิตโบราณในเทพนิยายมาใช้เป็น ออร์ค

ในยุคที่สาม ซารูมานได้ผสมพันธุ์พวกออร์คขึ้นใหม่ ให้มีความทนทานต่อแสงอาทิตย์ และมีรูปร่างสูงใหญ่แข็งแรง มีชื่อเรียกว่า พวก อูรุกไฮ