ผลต่างระหว่างรุ่นของ "โปรแกรมป้องกันไวรัส"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Saymai (คุย | ส่วนร่วม)
คำที่อักษรไม่ครบ
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
{{โปร}}
{{โปร}}
{{เพิ่มอ้างอิง}}
{{เพิ่มอ้างอิง}}
'''ปรแกรมป้องกันไวรัส''' หรือ '''แอนติไวรัส''' ({{lang-en|antivirus software}}) เป็นโปรแกรมที่สร้างขึ้นเพื่อคอยตรวจจับ ป้องกัน และกำจัดโปรแกรมคุกคามทางคอมพิวเตอร์หรือ[[มัลแวร์]] ซึ่งหมายถึง [[ไวรัส]] [[เวิร์ม]] [[โทรจัน]] [[สปายแวร์]] [[แอดแวร์]] และซอฟต์แวร์คุกคามประเภทอื่นๆ
'''โปรแกรมป้องกันไวรัส''' หรือ '''แอนติไวรัส''' ({{lang-en|antivirus software}}) เป็นโปรแกรมที่สร้างขึ้นเพื่อคอยตรวจจับ ป้องกัน และกำจัดโปรแกรมคุกคามทางคอมพิวเตอร์หรือ[[มัลแวร์]] ซึ่งหมายถึง [[ไวรัส]] [[เวิร์ม]] [[โทรจัน]] [[สปายแวร์]] [[แอดแวร์]] และซอฟต์แวร์คุกคามประเภทอื่นๆ


โปรแกรมป้องกันไวรัสมี 2 แบบหลักๆ คือ
โปรแกรมป้องกันไวรัสมี 2 แบบหลักๆ คือ

รุ่นแก้ไขเมื่อ 11:42, 18 กุมภาพันธ์ 2560

โปรแกรมป้องกันไวรัส หรือ แอนติไวรัส (อังกฤษ: antivirus software) เป็นโปรแกรมที่สร้างขึ้นเพื่อคอยตรวจจับ ป้องกัน และกำจัดโปรแกรมคุกคามทางคอมพิวเตอร์หรือมัลแวร์ ซึ่งหมายถึง ไวรัส เวิร์ม โทรจัน สปายแวร์ แอดแวร์ และซอฟต์แวร์คุกคามประเภทอื่นๆ

โปรแกรมป้องกันไวรัสมี 2 แบบหลักๆ คือ

  1. แอนติไวรัส (Anti-Virus) เป็นโปรแกรมโปรแกรมป้องกันไวรัสทั่วๆไป จะค้นหาและทำลายไวรัสในคอมพิวเตอร์ของเรา
  2. แอนติสปายแวร์ (Anti-Spyware) เป็นโปรแกรมป้องกันการโจรกรรมข้อมูล จากไวรัสสปายแวร์ และจากแฮ็กเกอร์ รวมถึงการกำจัด Adsware ซึ่งเป็นป๊อปอัพโฆษณาอีกด้วย

โปรแกรมป้องกันไวรัสจะค้นหาและทำลายไวรัสที่ไฟล์โดยตรง แต่ในทุกๆวันจะมีไวรัสชนิดใหม่เกิดขึ้นมาเสมอ ทำให้เราต้องอัปเดตโปรแกรมป้องกันไวรัสตลอดเวลาเพื่อให้คอมพิวเตอร์ของเราปลอดภัย โดยแอนติไวรัสจะมีหลายรูปแบบตามบริษัทกันไปและแต่ละบริษัทจะมีการอัปเดตและการป้องกันไม่เหมือนกัน แต่ในคอมพิวเตอร์เครื่องเดียวไม่ควรมีแอนติไวรัส 2 โปรแกรมเพราะจะทำให้โปรแกรมขัดแย้งกันเองจนไม่สามารถใช้งานได้

รายชื่อของโปรแกรมป้องกันไวรัสและโปรแกรมป้องกันสปายแวร์

อ้างอิง