ผลต่างระหว่างรุ่นของ "วัดจันทร์ (จังหวัดเชียงใหม่)"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
[[ไฟล์:วัดจันทร์_กัลยาณิวัฒนา.jpg|thumb|วิหารแว่นตาดำ วัดจันทร์ อำเภอกัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่]]
[[ไฟล์:วัดจันทร์_กัลยาณิวัฒนา.jpg|thumb|วิหารแว่นตาดำ วัดจันทร์ อำเภอกัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่]]
'''วัดจันทร์''' ตั้งอยู่ที่ตำบลบ้านจันทร์ [[อำเภอกัลยาณิวัฒนา]] [[จังหวัดเชียงใหม่]] สร้างมานานกว่า 300 ปี มีความโดดเด่น คือ วิหารแว่นตาดำ ลักษณะคล้ายคนสวม[[แว่นตา]]
'''วัดจันทร์''' ตั้งอยู่หมู่ที่ 1 ตำบลกำโลน [[อำเภอกัลยาณิวัฒนา|อำเภอ]]ลานสกา [[จังหวัดเชียงใหม่|จังหวัดนครศรีธรรมราช]]

นอกจากนั้นยังเป็นที่ตั่งของศูนย์ศิลปาชีพวัดจันทร์<ref>[https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/668442 ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เยี่ยมศูนย์ศิลปาชีพ บ้านวัดจันทร์]</ref>

[[พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร]] และ[[สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง]] เสด็จพระราชดำเนินมายังวัดจันทร์ เมื่อครั้งยังเป็นอาศรม พระธรรมจาริกบ้านจันทร์ ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2522<ref>[http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2522/D/030/1053.PDF ข่าวในพระราชสำนัก วันอาทิตย์ที่ ๑๘ กุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๒๒]</ref>

== วิหารแว่นตาดำ ==
วิหารแว่นตาดำ วิหารที่มีลักษณะเหมือนสวมแว่นตาดำอยู่หน้าวิหาร สร้างมาประมาณ 80 ปี<ref>[http://modernine.mcot.net/inside.php?modid=5501&modtype=1 ไขปริศนาพระพุทธรูปใส่แว่นตา...พร้อมเปิดความแปลกวิหารแว่นดำ จ.เชียงใหม่]</ref> โดยช่างชาว[[กะเหรี่ยง]]หรือชาวปกาเกอญอ โดยเหตุผลเพราะ วิหารหันหน้าไปทางทิศตะวันออก พื้นวิหารเทพื้นปูน ฝาวิหารด้านข้างฉาบปูน ส่วนประตูด้านหน้าวิหารรวมทั้งจั่ววิหารด้านหน้าส่วนหนึ่งได้ทำด้วยแผ่นไม้สักปิดบังแสงแดดไว้หมด ขณะนั้นช่างเห็นว่าหากปิดด้านหน้าวิหารหมดจะไม่มีแสงแดดให้แสงสว่างในวิหารได้ จึงมีเจตนาว่าจะเปิดด้านหน้าวิหารบริเวณจั่ววิหารให้แสงแดดเข้ามาข้างในวิหารได้บ้าง จึงเจาะแผ่นไม้บางส่วนของจั่วออกเพื่อจะได้รับแสง โดยช่างตั้งใจจะทำให้เหมือนดวงตา แต่พอทำเสร็จมีลักษณะคล้ายแว่นตาจึงปล่อยให้เป็นไปอย่างนั้น ก่อนนั้นไม่ได้นำกระจกมาสวมใส่แต่อย่างใด แต่เป็นห่วงทรัพย์สินในวิหารที่มีพระประธานเป็นพระสิงห์ 3 อายุกว่า 300 ปี และพระพุทธรูปองค์อื่นๆ อีกจำนวนมาก กลัวว่าจะสูญหาย ต่อมาจึงนำกระจกกรองแสงสีดำมาติดอีกครั้งหนึ่ง จึงเป็นวิหารสวมแว่นตา

== อ้างอิง ==
{{รายการอ้างอิง}}
{{รายการอ้างอิง}}



รุ่นแก้ไขเมื่อ 09:15, 19 พฤศจิกายน 2562

วิหารแว่นตาดำ วัดจันทร์ อำเภอกัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่

วัดจันทร์ ตั้งอยู่หมู่ที่ 1 ตำบลกำโลน อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช