สาลี่หอม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สาลี่หอม
สาลี่หอม
ดอกสาลี่หอม
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Plantae
ไม่ได้จัดลำดับ: Angiosperms
ไม่ได้จัดลำดับ: Eudicots
ไม่ได้จัดลำดับ: Rosids
อันดับ: Rosales
วงศ์: Rosaceae
สกุล: Pyrus
สปีชีส์: nivalis'
ชื่อทวินาม
Pyrus nivalis
Jacq.

สาลี่หอม หรือ สาลี่หิมะ (ชื่อวิทยาศาสตร์: Pyrus; อังกฤษ: yellow pear จีน: 雪梨 หรือ 香梨; พินอิน: xuělí หรือ xiānglí) เป็นไม้ผลอยู่ในสกุลสาลี่ มีถิ่นกำเนิดในยุโรปกลางและยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ และกระจายพันธุ์จากยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ ไปยังเอเชียตะวันตก และจีน ส่วนใหญ่เกิดในพื้นที่เปิดโล่งที่มีแดด มีรสเปรี้ยวเล็กน้อย เช่นเดียวกับสาลี่ชนิดอื่น ๆ ใช้บริโภคเป็นผลไม้สด ประกอบอาหาร หรือใช้ในไวน์หมัก ผลมีกลิ่นหอม ออกเปรี้ยวเล็กน้อย เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง สูง 10 เมตร ทรงพุ่มกว้าง 8 เมตร

สภาพแวดล้อมการเจริญเติบโตโดยทั่วไปอยู่ที่ประมาณ 15 ° C ความสูงของพืชสามารถเข้าถึงได้ 10 เมตรและเส้นผ่านศูนย์กลางมงกุฎสูงถึง 8 เมตรทนต่อความหนาวเย็นทนแล้งอุณหภูมิสูงและอุณหภูมิต่ำได้ดี เนื่องจากดอกของมันเป็นสีขาวจัด จึงดูเหมือนใบอ่อนถูกปกคลุมไปด้วยหิมะจากระยะไกล เป็นที่มาของชื่อ

สาลี่หอมไต้หวันหลีชาน เป็นพันธุ์ปลูกที่มีผลขนาดใหญ่ที่สุดพันธุ์หนึ่ง หนักได้มากถึง 1,500 ถึง 2500 กรัม ต่อลูก ซึ่งคัดพันธุ์โดยช่างชาวญี่ปุ่น มีช่วงออกผลกลางเดือนพฤศจิกายนถึงปลายเดือนธันวาคมของทุกปี และสามารถเก็บไว้ในห้องเย็นได้นานถึง 6 เดือน เนื้อหวานและเปรี้ยวเล็กน้อยนุ่มและฉ่ำหรือที่เรียกว่าสาลี่น้ำผึ้ง (President Pear)[1]

อ้างอิง

  1. Ltd, Amarsys. "President Barabe - Pear - Fruit Trees for sale | Order online". www.keepers-nursery.co.uk (ภาษาอังกฤษ).