ข้ามไปเนื้อหา

ผ้าคลุมดิน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
การใช้ผ้าคลุมดินอย่างหยาบ ๆ เพื่อกำจัดหญ้าสูง

ผ้าคลุมดิน (หรือที่เรียกว่า อังกฤษ: Landscape fabric หรือ อังกฤษ: weed barrier) เป็นวัสดุสิ่งทอที่ใช้ในการควบคุมวัชพืชโดยยับยั้งไม่ให้วัชพืชได้รับแสงแดดโดยทั่วไปแล้ว ผ้าคลุมดินจะถูกวางไว้รอบ ๆ พืชที่ต้องการปลูกและปกคลุมพื้นที่ที่ไม่ต้องการให้มีพืชอื่น ๆ ขึ้น วัสดุผ้าคลุมดินสามารถทำจากเส้นใยสังเคราะห์หรือวัสดุอินทรีย์ ซึ่งบางครั้งอาจมาจากวัสดุรีไซเคิล

เมื่อผ้าคลุมดินถูกวางไว้ใต้ชั้นดินหรือคลุมด้วยวัสดุอื่น ๆ เช่น ปุ๋ยหมัก ผ้าคลุมดินมักไม่สามารถป้องกันการงอกของวัชพืชได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากวัชพืชสามารถเติบโตผ่านหรือเหนือผ้าคลุมดินได้ และเมื่อวัชพืชเจริญเติบโตขึ้นมาแล้ว จะเป็นเรื่องยากที่จะกำจัดออกอย่างสมบูรณ์ นอกจากนี้ ผ้าคลุมดินยังขัดขวางการเข้าสู่ดินของสารอาหารจากพื้นผิว[1]

ผ้าคลุมดินช่วยป้องกันไม่ให้หินที่วางอยู่ด้านบนจมลงไปในดินด้านล่าง ซึ่งทำให้พื้นผิวมีความมั่นคงสำหรับทางเดินหรือคุณสมบัติตกแต่งต่าง ๆ อีกทั้งยังช่วยรักษาความชื้นที่จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตของพืชในดินด้านล่างอีกด้วย[2] [3][4]

ดูเพิ่ม

[แก้]

อ้างอิง

[แก้]
  1. "Should I use landscape fabric to keep weeds out of my perennial garden?". Extension (ภาษาอังกฤษ). 2019-05-04. สืบค้นเมื่อ 2023-11-21.
  2. "How to Install Landscape Fabric Underneath Rocks | The Grounds Guys". www.groundsguys.com. สืบค้นเมื่อ 2023-11-21.
  3. "The Truth About Landscaping Fabric: Pros and Cons". www.appalachianacre.com. สืบค้นเมื่อ 2024-03-26.
  4. "7 Reasons Why Professionals Always Use Landscape Fabric Under Gravel". Pro Fabric Supply (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2023-11-21.