ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:Yrawan99

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สมุนไพรไทยมีอันตรายจริงหรือ?

มีผู้คนจำนวนมากยังขาดองค์ความรู้ความเข้าใจในการใช้สมุนไพรในการรักษาโรค​ จึงได้มีคำถามเกี่ยวกับประสิทธิภาพในการรักษาโรค​ และอันตรายจากผลข้างเคียงมากมายตามมา​

ก่อนอื่นเราต้องยอมรับว่าสมุนไพรส่วนใหญ่เกือบทุกชนิดที่มีประโยชนํ ก็ย่อมมีโทษ​ ฉันใดก็ฉันนั้น​ การศึกษาและทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้​ จึงจะทำให้ผู้ศึกษาสามารใช้ประโยชน์สูงสุดจากสมุนไพรได้

ก่อนอื่นเราต้องมารู้จักวิธีการ​ การจัดการเกี่ยวกับสูตร​เบื้องต้นมาก่อน....

1.สมุนไพรเชิงเดี่ยว​ ประกอบด้วยสมุนไพร​หนึ่งชนิด​หรือสอง​และสามชนิด​ ซึ่งการใช้สมุนไพรเชิงเดี่ยว​นานๆ​ จะมีอันตรายต่ออวัยวะต่างๆในร่างกายได้​โดยเฉพาะ​ ตับ​ แ​ละไต​ ดังนั้นการที่เรามีความจำเป็นต้องใช้สมุนไพรเชิงเดี่ยว​ ควรใช้ระยะสั้นๆ​ เท่านั้น​เพื่อหลีกเลี่ยง​ภัยอันตรายที่จะตามมา.

2.สมุนไพรเชิงตำหรับ​ ​มีส่วนประกอบของสมุนไพรในการรักษาโรค​อย่างน้อย​4ชนิดขึ้นไป​และมีประสิทธิภาพในการรักษาสูง​และไม่มีอันตรายต่ออวัยวะต่างๆภายในร่างกายโดยเฉพาะ​ตับและไตเป็นต้น

สมุนไพรเชิงตำหรับที่ดีที่สุด​ จะประกอบด้วยสมุนไพรหลักๆ​4​ กลุ่ม​คือ.1.กลุ่มสมุนไพรหลัก​ในการออกฤทธิ์​รักษาโรค​ 2.กลุ่มสมุนไพรประกอบหรือสมุนไพรช่าย ซึ่งสมุนไพรกลุ่มนี้​จะช่วยให้สมุนไพรหลักทำงานได้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น​ 3.กลุ่มสมุนไพรตัดพิษ​ ซึ่งสมุนไพรกลุ่มนี้จะช่วยไปยับยั้ง​พิษของสมุนไพรที่ไม่มีประโยชน์ต่อการรักษาให้น้อยลงหรือด้อยแระสิทธืภาพ​ ส่วนกลุ่มที่​4คือสมุนไพรชูกลิ่น​ สมุนไพรกลุ่มนี้จะทำให้ยาตำหรับมีความน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น

สำหรับตอนต่อไป​ เราจะมาศึกษา​กันว่า​เราจะทราบได้อย่างไรว่าสมุนไพรที่ใช้รักษา​อาการ​ ดีขึ้นหรือแย่ลง??????????

Mr.yudtitham.​ W.

กระบวนการรักษาโรคใดๆ เราจะทราบได้อย่างไรว่าผลการรักษา ดีขึ้นหรือแย่ลง?

ตรงนี้ผู้ที่สนใจที่จะรักษาโรคด้วยสมุนไพร จะต้องตระหนักอย่างที่สุด คือถ้าขาดความรู้ความเข้าใจในกระบวนการ อาจทำให้อาการของโรคกำเริบหนักขึ้นไปอีก ซึ่งเราพอมีวิธีการ ในการใช้ยาสมุนไพร รักษาโรคอย่างปลอดภัย ดังนี้

1.ก่อนที่จะใช้สมุนไพรเราต้องตรวจผล Lab ในทุกระบบ ของร่างกายก่อนว่า Functions ต่างทำงานอย่างไร? มีค่าเื่าใด? เช่น ตับ ไต ปอด ฯล