ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:Yos3d

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สำหรับในยุคนี้ เราคงจะหลีกเลี่ยงหรือหนีคำว่า Social Media ไปไม่ได้ เพราะไม่ว่าจะไปที่ไหน ก็จะพบเห็นมันอยู่ตลอดเวลา Social Media หมายถึงสังคมออนไลน์ที่มีผู้ใช้เป็นผู้สื่อสาร หรือเนื้อหา เรื่องราว Social Media โดยทั่วไปเปรียบได้หลายรูปแบบ ทั้ง กระดานความคิดเห็น เว็บบล็อค รูปภาพ และวิดีโอ ส่วนเทคโนโลยีที่รองรับเนื้อหาเหล่านี้ก็รวมถึง เว็บบล็อค เว็บไซต์แชร์รูปภาพ, เว็บไซต์แชร์วิดีโอ, เว็บบอร์ด, อีเมล์, เว็บไซต์แชร์เพลง,

  Social Media  สื่อสังคมออนไลน์ที่มีการตอบสนองทางสังคมได้หลายทิศทาง โดยผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต   โต้ตอบกันได้

พื้นฐานการเกิด Social Media ก็มาจากความต้องการของมนุษย์หรือคนเราที่ต้องการติดต่อสื่อสาร กัน จากเดิมเรามีเว็บในยุค 1.0 ซึ่งก็คือเว็บที่แสดงเนื้อหาอย่างเดียว บุคคลแต่ละคนไม่สามารถติดต่อหรือโต้ตอบกันได้ แต่เมื่อเทคโนโลยีเว็บพัฒนาเข้าสู่ยุค 2.0 ก็มีการพัฒนาเว็บไซต์ที่เรียกว่า web application ซึ่งก็คือเว็บไซต์มีแอพลิเคชันหรือโปรแกรมต่างๆ ที่มีการโต้ตอบกับผู้ใช้งานมากขึ้น ผู้ใช้งานแต่ละคนสามารถโต้ตอบกันได้ผ่านหน้าเว็บ

  5 ปีที่ผ่านมานั้น Social Media ได้เติบโตแล้วพัฒนาตัวเองจนกลายเป็นหนึ่งในสิ่งที่เปลี่ยนแปลงโลกไปแล้วในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการเติบโตจากสังคมเล็ก ๆ การเพิ่มเทคโนโลยีในการเชื่อมต่อ ขยายตัวเองไปสู่อุปกรณ์พกพาต่างๆ ฯลฯ สิ่งที่หลายคนอาจจะนึกคิดอยู่คือในอนาคต 5 ปีหลังจากนี้จะเกิดอะไรขึ้น และทิศทางของ Social Media จะเป็นอย่างไรต่อไป ซึ่งก็มีคนได้ทำการวิเคราะห์เอาไว้บางส่วนดังต่อไปนี้ในด้านเทคโนโลยี
    การเติบโตของ Social Media ที่ผ่านมานั้นนอกจากจะมีปัจจัยสำคัญคือเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตนั้น ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ประกอบเพิ่มมา เช่น การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่มากขึ้นหรือแม้กระทั่ง เทคโนโลยีของโปรแกรม Flash  ในขณะเดียวกันการเติบโตของ Mobile Application ต่างๆ นั้นก็มาจากการเติบโตแบบก้าวกระโดดของตลาดด้านเครือข่ายของโทรศัพท์มือถือที่เพิ่มขึ้น
   ณ ปัจจุบันเราคงต้องมองไปถึงวันที่ Smartphone จะทำงานบนเครือข่าย 4G รวมทั้งโทรศัพท์มือถือต่าง ๆ ที่จะออกมารองรับเทคโนโลยีดังกล่าว อย่างไรก็ตามก็ต้องไม่ลืมว่ากว่าที่เทคโนโลยีเหล่านี้จะครอบคลุมพื้นที่ส่วน ใหญ่ก็จำเป็นต้องใช้เวลาโดยมีการคาดการณ์ไว้ว่าจะมีผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ต ไร้สายมากกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลกภายในปี 2013

นอกจากนี้แล้วเราก็ยังคงต้องดูทิศทางของรัฐบาลในหลาย ๆ ประเทศที่จะสนับสนุนระบบสาธารณูปโภคด้านไอทีอย่างไร เอกชนที่ธุรกิจ Broadband Internet ในแต่ละประเทศจะมีการลงทุนเพื่อเพิ่มศักยภาพของผลิตภัณฑ์ตัวเองมากเพียงใด ซึ่งทิศทางตัวนี้จะเป็นตัวชี้ว่าระดับมาตรฐานของแต่ละประเทศที่จะเอื้อต่อ การเติบโตของ Social Media จะเป็นอย่างไรต่อไป ซึ่งปัจจัยตามที่กล่าวมานี้จะกลายเป็นสิ่งที่ทำให้เราเห็นนวัตกรรมของ Social Media ใหม่ ๆ ขึ้นมาอีกแน่นอน

  ประวัติของ Social Media ในช่วงที่ผ่านมาจะเห็นเหตุการณ์ที่ Social Site ใหม่ ๆ เกิดขึ้นและทำได้ดีกว่าของที่มีอยู่ และทำให้ Social Site เดิมกลายเป็นผู้แพ้ในสงครามไป (ดังเช่นกรณีของ Friendster / Hi5 / MySpace) แต่กับความเป็นไปได้ที่ว่า Facebook / Twitter เจอสถานการณ์เดียวกันในอนาคตข้างหน้านั้นก็กลับจะตรงกันข้ามเสียมากกว่า
 ปัจจุบัน Facebok กลายเป็น Social Site ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีประชากรที่มีความหลากลายมากและกลายเป็นองค์ประกอบสำคัญของบริการใหญ่ ๆ ในโลกอินเทอร์เน็ต ส่วน YouTbue ก็ยังเป็นเวบที่รวบรวม Video ไว้มากมายรวมทั้งการเจรจาทางธุรกิจกับพันธมิตรใหม่ ๆ ก็ดูจะเป็นการยากที่คู่แข่งอื่น ๆ จะสามารถสร้างความสั่นคลอนได้ เช่นเดียวกับกรณีของ Twitter ที่ตอนนี้กลายเป็นหนึ่งใน Platform ที่ยอมรับกันโดยกว้างขวาง มี Application ที่พัฒนาขึ้นมากกว่า 300,000 โปรแกรมและถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาดในรูปแบบต่าง ๆ มากมาย
   สิ่งใหม่ ๆ ที่เราจะเห็นต่อไปนับจากวันนี้คือการทำให้โทรทัศน์สามารถโต้ตอบกับผู้ใช้ได้ มากขึ้น (เช่นการมี Application) การทำให้กิจกรรมอย่างอ่านหนังสือหรือฟังเพลงกลายเป็น Social Network ให้ผู้ใช้สามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์ได้ โดยส่วนใหญ่จะหาทางเชื่อมกับความสามารถของ Facebook / Twtitter / Youtube

พรหมแดนใหม่ของ Social Media

    ก้าวกระโดดสำคัญของ Social Media คือการไม่จำกัดตัวเองอยู่ในหน้าจอคอมพิวเตอร์เท่านั้น ในอีกห้าปีข้างหน้าเราคงจะเป็นอุปกรณ์ประเภทต่าง ๆ ที่สามารถเชื่อมต่อกับ Social Media ได้ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์หรือวิทยุและจะขยายตัวไปมากกว่าที่เห็นอยู่ การขยายตัวของอินเทอร์เน็ตจะส่งผลที่เห็นชัดมากขึ้นอย่างเช่นกรณีของ Blip.tv ที่มีคนเข้าชมรายการซึ่งออกอากาศเฉพาะทางอินเทอร์เน็ตมากถึง 100 ล้านครั้งต่อเดือน
   กระแสดังกล่าวเห็นได้ชัดจากการประกาศเกมรบของ Google TV หรือแม้แต่ Apple TV ที่เพิ่งเปิดตัว นอกจากนี้เราอาจจะได้เห็นการนำ Social Media อย่าง Twitter Facebook และ YouTube มาใช้สร้างประสบการณ์ต่าง ๆ บนอุปกรณ์พกพาไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือหรือ Tablet ต่างๆ ซึ่งเราจะให้วิธีการเข้าถึง Video และรายการทีวีที่มากขึ้นกว่าเดิมอีกมากให้ผู้บริโภคได้เลือก ซึ่งก็ไม่แตกต่างไปจากวงการวิทยุที่จะเห็นการ Streaming ที่มากขึ้น และไปสู่อุปกรณ์ที่มากขึ้นด้วย
    นอกเหนือจากที่กล่าวมาแล้วนั้น ยังมีเทรนด์ใหม่ๆ ที่ยังมีการคาดการณ์ไว้ เช่น การเชื่อมกิจวัตรประจำวันต่างๆ รวมทั้งรายละเอียดต่างๆ ของชีวิตให้กลายเป็น Social Media ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะกลายเป็นการสร้างพฤติกรรมใหม่ ๆ ให้กับเราในไม่ช้าก็เร็ว เหมือนกับที่ทุกวันนี้การเช็ค Email หรือ Facebook กลายเป็นเรื่องปกติ

ประโยคนี้เป็นเนื้อหาที่อ้างอิงมาจากhttp://www.nattapon.com/blog/2010/05/what-is-social-media/