ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:WooearkgleEark/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี



ประวัติโรงเรียนอนุบาลนางรอง

         ที่ตั้ง  โรงเรียนอนุบาลนางรอง ตั้งอยู่เลขที่   90  ถนนสืบสหการ เทศบาลเมืองนางรอง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์    มีปริมาณพื้นที่ 29  ไร่   2  งาน  10  ตารางวา
       12 ตุลาคม พ.ศ.2479    ได้ก่อตั้งสถานที่เรียน  โดยอาศัยบ้านพักรับรองราชการอำเภอนางรอง  ดำเนินการโดย    นายอำเภอนางรองคือพันตรีหลวงยุทธการกำธร(นาค  สังขกฤษณ์ ) และประชาชนชาวนางรอง  ให้ชื่อโรงเรียนว่า            “ โรงเรียนสังขกฤษณ์ ” เปิดทำการสอนประถมวิสามัญการเรือน รับเฉพาะนักเรียนหญิง ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4       ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีนางยุทธกาจกำธร (แปลก  ยุทธกาจกำธร) เป็นครูใหญ่
         พ.ศ.  2492 ได้ย้ายที่เรียนจากที่เดิมมาเรียนที่อาคารเรียนหลังใหม่อาคารเรียนขึ้นใหม่ บริเวณสระน้ำท่าลาว       เป็นอาคารเรียนแบบทรงปั้นหยา   2   ชั้น
          พ.ศ.  2499 ทางราชการได้ทำการยุบชั้นเรียนปีที่ 5 -  6 เปลี่ยนสภาพเป็นโรงเรียนประชาบาล จัดสอนทั้งนักเรียนหญิง  นักเรียนชาย  ตั้งแต่ชั้นประถมปีที่ 1 – 4   ได้เปลี่ยนนามโรงเรียนสังขกฤษณ์  เป็นโรงเรียนประชาบาลตำบลนางรอง 5 ( สังขกฤษณ์ ) 
           พ.ศ. 2503   ได้รื้อถอนอาคารเดิมที่เป็นทรงปั้นหยา เป็นอาคารแบบของทางราชการ ทางราชการให้เปลี่ยนชื่อโรงเรียนเป็นชื่อใหม่ว่าโรงเรียนนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) เปิดทำการสอนชั้นประถมศึกษาปีที่  1 - 4  
           พ.ศ. 2542  ทางราชการได้เปลี่ยนชื่อโรงเรียนเป็นชื่อใหม่ว่า  โรงเรียนอนุบาลนางรอง (สังขกฤษณ์อนุสรณ์)  จนถึงปัจจุบัน มีเขตพื้นที่บริการของโรงเรียนจำนวน 6 ชุมชน คือ ชุมชนวัดกลาง   ชุมชนวัดร่องมันเทศ  ชุมชนวัดป่าเรไร  ชุมชนวัดหัวสะพาน ชุมชนป่าตาเส็งและชุมชนจะบวก
          12  พฤษภาคม  2551  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์  เขต  3  ได้ใช้อาคารเรียนของโรงเรียนเป็นที่ตั้งของสำนักงาน  เป็นอาคารแบบ  สปช.2/28  ขนาด  3  ชั้น  รวม  15  ห้องเรียน โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียน
         ผู้บริหารโรงเรียนตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน  ประกอบด้วย  นางหลวงยุทธกาจกำธร  นายเล็ก  นรัฐกิจ,  นายสระ  ชาติประสพ,  นายกว่าง  โรจนพันธ์,  นายสุวรรณ  ภูละ,  นายหยาด  ภูละ,  นายเปลี่ยน  ลัทธิกุล,  นายดิเรก  จัตุกูล,  นายเฉลิม  สุขเกษม,  นายหัน  ภู่ห้อย,  นายนที  เทียนวรรณ,  นายเกรียงศักดิ์  อริยะศิริวงศ์   และ นายธีระ  คนชุม

[1]

  1. เเหล่งที่มา http://www.anubannangrong.ac.th/datashow_34500