ผู้ใช้:Wattanansw

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สภาวิชาชีพสังคมสงเคราะห์[แก้]

เป็นองค์กรนิติบุคคล จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ พ.ศ. 2556 มาตรา 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อควบคุมมาตรฐาน จรรยาบรรณ ส่งเสริมและพัฒนาวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ ตลอดจนให้ความช่วยเหลือหรือบริการทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ ปัจจุบันข้อมูล ณ วันที่ 16 ตุลาคม 2566 มีสมาชิกสามัญอยู่จำนวน 4,186 คน เป็นผู้ประกอบวิชาชีพสังคมสงเคราะห์รับอนุญาต จำนวน 3,111 คน

วัตถุประสงค์ในการจัดตั้งสภาวิชาชีพสังคมสงเคราะห์[แก้]

        มาตรา 5 แห่งพระราชบัญญัติวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ พ.ศ. 2556 ระบุว่า ให้มีสภาวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ มีวัตถุประสงค์เพื่อควบคุมมาตรฐาน จรรยาบรรณส่งเสริม และพัฒนาวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ ตลอดจนให้ความช่วยเหลือหรือบริการทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ให้สภาวิชาชีพสังคมสงเคราะห์มีฐานะเป็นนิติบุคคล


ประวัติสภาวิชาชีพสังคมสงเคราะห์[แก้]

       การดำเนินงานของสาขาวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ มีความร่วมมือกันในการทำงานและการพัฒนาร่วมกันเป็นระยะ โดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคมแห่งชาติ (กสค.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สมาคมนักสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย สถาบันการศึกษา ได้แก่ คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์และสวัสดิการสังคม มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ รวมถึงสมาคมวิชาชีพในสายการแพทย์ ได้แก่ สมาคมนักสังคมสงเคราะห์การแพทย์ไทย สมาคมนักสังคมสงเคราะห์จิตเวช และคณะบุคคลที่เป็นนักวิชาการและนักวิชาชีพหลายท่านจากกระทรวงต่างๆ ได้ร่วมมือกัน ผลักดันให้มีการส่งเสริมมาตรฐานการปฏิบัติงานของนักสังคมสงเคราะห์มาอย่างต่อเนื่อง แต่เนื่องจากการดำเนินงานของนักสังคมสงเคราะห์มาจากกระทรวง หน่วยงานที่หลากหลาย การพัฒนามาตรฐานวิชาชีพที่เป็นอยู่แต่เดิมจึงขึ้นกับความรับผิดชอบของกระทรวงแต่ละสังกัดที่กำหนดคุณลักษณะงานที่แตกต่างกันไป การรวมตัวกันจึงมีเป้าหมายให้เกิดการผลักดันวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ เพื่อให้ได้รับการยอมรับในมาตรฐานคุณภาพของการทำงาน และมีองค์กรที่ทำหน้าที่ควบคุมการประกอบวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ตามกฎหมาย

       การพัฒนามาตรฐานวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ในระยะต้น เป็นการดำเนินงานตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคม พ.ศ.2546 โดยสมาคมนักสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยในขณะนั้น ได้รับมอบหมายจากคณะอนุกรรมการพัฒนาบุคลากรและมาตรฐาน สำนักงาน กสค. ให้รับผิดชอบจัดทำหลักเกณฑ์การส่งเสริมมาตรฐานของนักสังคมสงเคราะห์ จัดทำคู่มือ เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจและเชิญชวนให้หน่วยงานทางสังคมสงเคราะห์ส่งนักสังคมสงเคราะห์เข้าสู่ระบบการพัฒนามาตรฐานการปฏิบัติงานสังคมสงเคราะห์ (มสค.) ขณะเดียวกันยังได้รับความร่วมมือจากสถาบันรับรองมาตรฐาน ISO และนักวิชาการต่าง ๆ ร่วมกันจัดทำมาตรฐานขององค์กรสาธารณประโยชน์ และมาตรฐานการปฏิบัติงานของอาสาสมัคร เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการปฏิบัติงานตามข้อกำหนดของพระราชบัญญัติส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคม พ.ศ.2546

ตราสัญลักษณ์สภาวิชาชีพสังคมสงเคราะห์[แก้]

ตราสัญลักษณ์สภาวิชาชีพสังคมสงเคราะห์

1. เป็นรูปฝ่ามือประสานกันบนธงชาติในวงกลม

2. มีชื่อของสภาวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ อยู่ล้อมรอบวงกลม ความหมาย ความสามัคคี ความร่วมมือร่วมใจ ในการทำงานของผู้ประกอบวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ในสังคมไทย

ความหมาย ความสามัคคี ความร่วมมือร่วมใจ ในการทำงานของผู้ประกอบวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ในสังคมไทย

วิสัยทัศน์[แก้]

        “เป็นองค์กรกำกับมาตรฐานและจรรยาบรรณ สร้างสรรค์สมรรถนะผู้ประกอบวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ สู่สากล”

พันธกิจ[แก้]

        1)  กำกับมาตรฐานคุณภาพผู้ประกอบวิชาชีพสังคมสงเคราะห์เพื่อประโยชน์ต่อประชาชนผู้ใช้บริการ
        2) ยกระดับมาตรฐานคุณภาพผู้ประกอบวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล
        3) ควบคุมจรรยาบรรณทางวิชาชีพ ที่เคารพศักดิ์ศรีและความเป็นมนุษย์อย่างไม่เลือกปฏิบัติ ไม่มีอคติ
        4) ส่งเสริมความเข้มแข็งขององค์กรวิชาชีพและเครือข่ายแบบมีส่วนร่วม

ทำเนียบนายกสภาวิชาชีพสังคมสงเคราะห์[แก้]

  • นายกสภาวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ สมัยที่1-2

รองศาสตราจาร์ยอภิญญา เวชยชัย ดำรงตำแหน่ง พ.ศ. 2556 - 2562

  • นายกสภาวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ สมัยที่ 3

ผู้ช่วยศาสตราจาร์ยอัญมณี บูรณกานนท์ ดำรงตำแหน่ง พ.ศ. 2562 - 2565

  • นายกสภาวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ สมัยที่ 4

ศาสตราจาร์ยระพีพรรณ คำหอม ดำรงตำแหน่ง พ.ศ. 2565 - ปัจจุบัน

ช่องทางการติดต่อสภาวิชาชีพสังคมสงเคราะห์[แก้]

  • ที่ตั้ง

สภาวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ เลขที่ 255 ตึกกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400

  • E-mail

thaisocialworkcouncil@gmail.com

  • โทร

สำนักงานเลขาธิการ 020509427 ฝ่ายทะบียน 020509427 ร้องเรียน 020509427