ผู้ใช้:Wadang.ict

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ตัวเลขของคนทำงานอิสระ หรือฟรีแลนซ์จึงเพิ่มขึ้นทุกๆปี โดยมีทั้งกลุ่มคนที่ประกอบอาชีพเป็นฟรีแลนซ์เต็มตัว หรือทำงานประจำและรับงานเสริมเป็นฟรีแลนซ์คู่ไปด้วยกัน สำหรับประเทศสหรัฐอเมริกา มีการประมาณการณ์จากสถาบันวิจับ Intuit and Emergent ว่า ตัวเลขสัดส่วนของฟรีแลนซ์ต่อพนักงานประจำจะเพิ่มขึ้นสูง จากปัจจุบันที่ 36% เป็น 43% หรือจากประมาณ 4 ล้านคน เป็นจำนวนประมาณ 7.7 ล้านคน ภายในปี 2020

สำหรับฟรีแลนซ์ในประเทศไทย ผลสำรวจของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (EIC) ระบุว่าสัดส่วนของคนทำงานอิสระหรือฟรีแลนซ์ต่อคนวัยทำงานทั้งหมด คิดเป็น 30% (จากผู้ตอบแบบสอบถาม 9,387 คน) โดย 1 ใน 3 นั้นประกอบอาชีพเป็นฟรีแลนซ์เต็มตัว และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นในอนาคต

ประเภทของฟรีแลนซ์[แก้]

  1. ตลาดผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางที่ต้องการทักษะสูง
  2. ตลาดผู้เชี่ยวชาญอาชีพโดยทั่วไปที่ต้องการความรู้และทักษะ
  3. ตลาดผู้ปฏิบัติงานโดยทั่วไปที่ไม่ต้องการความรู้หรือทักษะสูงนัก

แล้วฟรีแลนซ์ดีกว่าการจ้างพนักงานประจำอย่างไร[แก้]

  1. จ่ายเท่างานที่ต้องการ การจ้างงานฟรีแลนซ์แต่ละงานนั้น มีความยืดหยุ่นสูงต่อธุรกิจ โดยผู้จ้างสามารถกำหนดขอบเขตงานที่ต้องการ ระยะเวลา และงานที่อยากได้ตั้งแต่ต้น ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นก็จะเป็นไปตามงานที่ผู้จ้างต้องการ หากเป็นการจ้างพนักงานประจำ จะทำงานมาก หรืองานน้อย ผู้ว่าจ้างก็ต้องจ่ายเท่ากันทุกเดือน แต่ฟรีแลนซ์ไม่เหมือนกัน งานที่ต้องการมีน้อย จ่ายน้อย หากมีมาก ก็จ่ายมาก
  2. สามารถปรับเปลี่ยนแนวทางได้เสมอ การจ้างพนักงานประจำมักผูกภาระระยะยาวทั้งผู้ว่างจ้างและตัวพนักงาน หากมีการทำงานไปแล้วพบว่าไม่เป็นไปตามที่ต้องการ คุณภาพไม่ถึงเท่าที่คาดหวังไว้ การยกเลิกจะเป็นไปได้ยาก เพราะมีพันธะผูกพันอยู่ ต่างจากฟรีแลนซ์ ที่เราสามารถเลือกได้ว่าจะจ้างฟรีแลนซ์คนไหนให้มาทำงานให้ เลือกคนที่เหมาะสมกับงานนั้นจริงๆ ไม่จำเป็นต้องฝืนใช้เพราะจ่ายค่าจ้างไปแล้วอย่างพนักงานประจำ อีกทั้งการเลือกคนให้ตรงกับงานในแต่ละครั้ง จะช่วยให้ได้งานที่มีประสิทธิภาพจริงๆ ธุรกิจจึงสามารถเติบโตไปได้อย่างรวดเร็ว และมั่นคง


บริษัทขนาดใหญ่ในปัจจุบันเริ่มปรับขนาดการจ้างงานพนักงานประจำให้ลดลง และเพิ่มการจ้างงานฟรีแลนซ์มากขึ้น ด้วยข้อดีในเรื่องของความยืดหยุ่นต่างๆ ซึ่งก็ได้ผลลัพภ์ที่ดีขึ้น ได้งานคุณภาพ ตรงต่อเวลา เหมาะสมในงานนั้น และที่สำคัญ ประหยัดค่าใช้จ่ายได้อย่างมาก แล้วธุรกิจของคุณล่ะ ยังคงมองหาพนักงานประจำมาทำงานให้อย่างเก่าอยู่ หรือว่าเริ่มมองหาฟรีแลนซ์บ้างแล้ว