ผู้ใช้:Triplebook

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

4966 ฟิล์ม(4966 FILM)[แก้]

4966 ฟิล์ม เป็นค่ายผลิตภาพยนตร์อิสระ ก่อตั้งโดย วริศ ดีพิสุทธิ ประธานและผู้บริหารค่าย และอัครรินทร์ สุพันดี ประธานอาวุโสและอาจารย์ที่ปรึกษาค่าย เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2553 โดยผลงานเรื่องแรกของทางค่ายเป็นภาพยนตร์ขนาด 30 นาที เรื่อง เด็กผู้หญิงสองคน ออกฉายครั้งแรกในงานมหกรรม ICT ที่จังหวัดสระบุรี ในวันที่ 30 มกราคม 2553 แล้วออกฉายภายในโรงเรียนตราษตระการคุณ วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2553 หลังจากนั้นทางค่ายก็ได้ผลิตภาพยนตร์ออกมาต่อเนื่องอีกสองเรื่อง ได้แก่ คฤหาสน์ซ่อนเพลิง ภาพยนตร์ขนาดยาวเรื่องแรกของค่าย โดยมีความยาวถึง 100 นาที ซึ่งกำลังรอฉายอยู่ ในขณะเดียวกันทางค่ายก็ได้ผลิตภาพยนตร์สั้น 8 นาทีอีกเรื่อง มีชื่อว่า จุดบอดแห่งอารมณ์ ออกฉายครั้งแรกในงานศิลปหัตถกรรม รอบคัดเลือก เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2553 ก่อนจะได้ออกฉายอีกครั้ง ในงานศิลปหัตถกรรม ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในวันที่ 28 ธันวาคม 2553 ปัจจุบันกำลังจะผลิตภาพยนตร์เรื่องใหม่ มีชื่อว่า “เว็บมรณะ”

เอกลักษณ์ที่เห็นได้เด่นชัดของค่ายนี้คือ แนวภาพยนตร์ที่เป็นแนวลึกลับสืบสวน ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ท้าทายและน้อยผู้สร้างที่จะผลิตภาพยนตร์ประเภทนี้ จึงไม่น่าแปลกใจที่ค่ายนี้จะมีเอกลักษณ์ที่รู้ได้อย่างทันทีว่า เป็นค่ายแห่งภาพยนตร์แนวลึกลับ ความแปลก แตกต่าง และเนื้อหาที่สอดแทรกก็จะเกี่ยวข้องกับการสืบคดีและเหตุการณ์สังคมในปัจจุบันทุกซอกทุกมุม จะเห็นได้ในทุกเรื่องว่า แต่ละเรื่องที่ทำล้วนมีข้อคิด ล้วนมีประเด็นตั้งต้นมาจากเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในสังคมปัจจุบัน ความแปลกใหม่ที่จะทำตรงนี้จึงไม่แปลก ที่จะทำให้ผลงานทุกเรื่องที่ส่งเข้าประกวดในงานศิลปหัตถกรรมจะได้รับเหรียญทอง สองเรื่องซ้อน

ผลงานอีกเรื่องหนึ่งก็คือ คฤหาสน์ซ่อนเพลิงก็อีกเช่นกัน ซึ่งเป็นภาพยนตร์ขนาดยาวเรื่องแรกของทางค่าย ซึ่งใช้ระยะเวลาถ่ายทำยาวนานถึง 8 เดือนเลยทีเดียว พร้อมกับเปิดตัว OMEGA-ONE สตูดิโอจำลองสำหรับงานด้านโปรดักชันในวันที่ 28 ตุลาคม 2553 จึงทำให้ผลงานเรื่องนี้และเรื่อง จุดบอดแห่งอารมณ์ มีความแตกต่างในด้านโปรดักชันจากผลงานเรื่องแรกอย่างเห็นได้ชัด

รายชื่อผลงานของค่าย 4966 ฟิล์ม[แก้]

  • เด็กผู้หญิงสองคน ออกฉายครั้งแรกวันที่ 28 มกราคม 2553 ในงานมหกรรม ICT ที่จังหวัดสระบุรี โดยได้รับรางวัลเหรียญทองอันดับ 1 และฉายอีกครั้งในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2553 ที่โรงเรียนตราษตระการคุณ
  • จุดบอดแห่งอารมณ์ ออกฉายครั้งแรกวันที่ 4 พฤศจิกายน 2553 ในงานศิลปหัตถกรรมรอบคัดเลือกตัวแทนจังหวัด และฉายอีกครั้งวันที่ 28 ธันวาคม 2553 ในงานศิลปหัตกรรม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา(ตัวแทนของจังหวัด) โดยได้รับรางวัลเหรียญทอง
  • คฤหาสน์ซ่อนเพลิง แบ่งฉายเป็นรอบทั่วไป ซึ่งกำลังรอฉายอยู่ โดยรวมสามตอนเข้าด้วยกัน ก่อนหน้านี้ได้ฉายไปแล้วในรอบทีมงานและนักแสดงซึ่งแบ่งเป็น 3 ตอน ดังนี้
o ตอนแรก ฉายครั้งแรก 12 ธันวาคม 2553
o ตอนสอง ฉายครั้งแรก 23 มีนาคม 2554
o ตอนสาม ฉายครั้งแรก 28 เมษายน 2554

โดยเรื่องนี้ ตอนสามเป็นตอนที่ผู้ชมในรอบทีมงานและนักแสดง ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า สนุกและน่าติดตาม รวมทั้งโปรดักชั่นก็สุดยอดมากที่สุดในบรรดาทั้งหมดสามตอน

  • เว็บมรณะ (กำลังถ่ายทำ)

ขณะที่กำลังถ่ายทำเว็บมรณะนั้น 4966 ฟิล์มก็มีภาพยนตร์เรื่องใหม่แนวสะท้อนสังคม "เส้นผมบังใจ" ออกมาในช่วงเดือนสิงหาคม โดยฉายรอบแรกวันที่ 14 สิงหาคม 2555 และฉายผ่านเว็บไซด์ 2 พฤศจิกายน 2555

กลุ่มค่ายในเครือของ 4966 ฟิล์ม[แก้]

  • YANGKARD PRODUCTION ก่อตั้งขึ้นพร้อมกับชมรมภาพยนตร์ในวันที่ 12 พฤษภาคม 2553 โดยเริ่มผลิตผลงานให้กับ จุดบอดแห่งอารมณ์และคฤหาสน์ซ่อนเพลิง ส่วนเรื่องแรกใช้ชื่อค่ายโดยตรง
  • OMEGA-ONE ก่อตั้งขึ้นวันที่ 28 ตุลาคม 2553 สำหรับงานด้านโปรดักชันทั้งหมด เป็นสตูดิโอจำลองให้กับภาพยนตร์ทุกเรื่องของค่าย 4966 ฟิล์ม เว้นเพียงเด็กผู้หญิงสองคน เท่านั้น
  • ชมรมภาพยนตร์สั้น เกิดขึ้นพร้อมกับค่าย YANGKARD PRODUCTION โดยเป็นในส่วนของโรงเรียน ที่ตั้งขึ้นเป็นชมรม สำหรับผู้สนใจงานด้านต่างๆ ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง โดยเรียกชื่อเต็มว่า “ชมรมภาพยนตร์สั้น โรงเรียนตราษตระการคุณ จังหวัดตราด”
  • 4453 Studio เป็นค่ายย่อยอีกค่ายก่อตั้งเมื่อ 19 เมษายน 2555 ดำเนินงานเกี่ยวกับการตัดและตกแต่งภาพ ก่อตั้งโดย พลพิพัฒน์ ปรีชาโชติสกุล หนึ่งในทีมงานของค่าย 4966 ฟิล์ม