ผู้ใช้:Thairanger/เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เจ้าหน้าที่พิทักษ์อุทยานแห่งชาติ (Park Ranger) เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า (Forest Ranger) หรือเจ้าหน้าที่พิทักษ์เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า (Wildlife Ranger) คือ บุคคลผู้ทำหน้าที่คุ้มครองและรักษาอุทยานแห่งชาติ อุทยานประจำรัฐหรือจังหวัด เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า พื้นที่คุ้มครองทางธรรมชาติต่างๆ แต่ละประเทศก็จะมีชื่อเรียกแตกต่างกันไป Ranger เป็นชื่อเรียกของผู้พิทักษ์ป่าใน ประเทศ สหรัฐอเมริกา แคนาดา และ สหราชอาณาจักร ภายในประเทศสหรัฐอเมริกา Park Ranger คือผู้พิทักษ์ป่าที่ทำหน้าที่ในกรมอุทยานแห่งชาติ (National Park Service ) ส่วน Forest Ranger คือผู้พิทักษ์ป่าในกรมป่าไม้ (Forest Service ) ประเทศ อื่น ๆ ใช้ คำว่า park warden หรือ game warden เพื่อเรียกอาชีพนี้ คำจำกัดความซึ่งอธิบายลักษณะงานของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าก็คือ “ผู้ทำหน้าที่ปกป้องมนุษย์ให้พ้นจากภัยธรรมชาติ และการปกป้องธรรมชาติให้พ้นจากการทำลายของมนุษย์” ซึ่งการทำหน้าที่พิทักษ์ป่าจะต้องใช้ความรู้ ความชำนาญหลากหลายสาขา ไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติวิทยา ชีววิทยา วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม กฎหมาย เป็นต้น

www.thairanger.com เป็นเวปไซต์ซึ่งรวบรวมเรื่องราวของผู้ทำหน้าที่รักษากฎหมาย และคุ้มครองทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่คุ้มครองของประเทศ หรือที่รู้จักกันในนามของ "เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า" หรือ “ผู้พิทักษ์ป่า” ซึ่งปฏิบัติงานตามเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่า อุทยานแห่งชาติ วนอุทยาน พื้นที่ป่าไม้และป่าสงวนแห่งชาติ รวมทั้งพื้นที่คุ้มครองทั้งทางบกและทางทะเลของประเทศไทย เป็นสื่อในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ทางวิชาการ ประสบการณ์ในวิชาชีพ เสริมสร้างกำลังใจ ช่วยเหลือและ แบ่งปันในด้านสวัสดิการ และเครื่องมืออุปกรณ์ในการปฏิงานของผู้พิทักษ์ ป่าไทย หวังไว้ว่าต่อไปในภายหน้าจะทำให้เกิดการรวมตัวกันเป็นชมรม หรือสมาคมของผู้ทำหน้าที่พิทักษ์ป่า (Thai Rangers Association) โดยประสานงานกับมูลนิธิ The Thin Green Line Foundation Ltd เพื่อเข้าร่วมเป็นสมาชิกกับ International Ranger Federation ต่อไป ก็คงจะไม่ใช่เพียงแต่เจ้าหน้าที่รัฐเพียงฝ่ายเดียว แต่เปิดกว้างสำหรับบุคคลทุกเพศ ทุกวัย ทุกสาขาอาชีพ ที่มีจิตใจพร้อมที่จะปกป้องทรัพยากรของชาติ เพื่อพัฒนาและยกระดับเป็นองค์การทางวิชาชีพพิทักษ์ป่าของไทย รวมทั้งเป็นแนวทางในการจัดตั้งโรงเรียน หรือสถาบันทางการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพิทักษ์ป่า (Park Ranger School) ในอนาคต

ในแต่ละปีมีผู้ทำหน้าที่พิทักษ์ป่าได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่เป็นจำนวนมาก หลายครั้งต้องเสี่ยงกับการถูกฟ้องร้องกลับ จากการดำเนินคดีกับผู้มีอิทธิพล แม้ผลตอบแทนที่ได้รับจะน้อยนิด แต่ก็มีความภาคภูมิใจที่ได้ทำหน้าที่พิทักษ์ รักษาทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งผู้คนทั้งโลกเป็นเจ้าของ และยังได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ทรงห่วงใย ช่วยเหลืออุปการะผู้ได้รับบาดเจ็บและครอบครัวผู้เสียชีวิตเสมอมา

ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันและต่อเนื่องไปในอนาคต แน่นอนมีความพยายามที่จะใช้ประโยชน์พื้นที่อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและพื้นที่คุ้มครองอื่นๆซึ่งมีอยู่น้อยมาก และถูกรุกรานในรูปแบบต่างๆ ทั้งผิดกฎหมายและถูกต้องตามกฎหมายอยู่ตลอดเวลาโดยที่เราไม่รู้ตัว สิ่งที่จะทำได้ก็คือสนับสนุน และให้กำลังใจคนดีๆที่มีอยู่เหลือน้อยเต็มที ซึ่งนับวันจะลดน้อยลงไปเรื่อยๆ ไม่ให้พ่ายแพ้แก่อำนาจเงินและอิทธิพลของคนพาล ให้มีขวัญและกำลังใจในการทำหน้าที่พิทักษ์ไพร ดูแลรักษาป่าที่เรารักต่อไป