ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:Thaihandsomeman

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
                                                                                                 กรณีศึกษาโครงการสร้างหมู่บ้านให้ปลอดบุหรี่

“ชาวท่าวังผาร่วมใจ สร้างหมู่บ้านให้ปลอดบุหรี่” ปี พศ. ๒๕๔๗ – ๒๕๔๘

                                                                                                                                                                     นายชัยวุฒิ  วันควร              นักวิชาการสาธารณสุข ๗

                   สาเหตุการตายด้วยโรคที่เกิดจากการสูบบุหรี่ เป็นสาเหตุการตายอันดับที่หนึ่งของประชาชนอำเภอท่าวังผา หลายปีติดต่อกันมา  ซึ่งก่อให้เกิดความสูญเสียทางด้านเศรษฐกิจ 

สังคมสุขภาพและคุณภาพชีวิตเป็นอันมาก สำนักงานสาธารณสุขอำเภอท่าวังผา จึงได้วางแผนและดำเนินงานเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก สำนักงานกองทุน สนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)

                   โครงการชาวท่าวังผาร่วมใจ  สร้างหมู่บ้านให้ปลอดบุหรี่  อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน มีวัตถุประสงค์ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในพิษภัยของบุหรี่แก่ประชาชน  และให้ประชาชน

ได้ร่วมกันป้องกัน ควบคุมการสูบบุหรี่ในชุมชนขึ้น โดยได้จัดกิจกรรมคือ การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในเรื่องพิษภัยของบุหรี่ แก่ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)

 อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) สตรีแม่บ้าน  เจ้าของร้านค้าขายของชำ  การถวายความรู้พระภิกษุสงฆ์  ให้มีความรู้ความเข้าใจในพิษภัยของบุหรี่และ ตระหนักเห็นความสำคัญที่จะร่วมกัน

ป้องกันพิษภัยของบุหรี่ มีบทบาทในการกระตุ้นสังคม ให้เกิดความตระหนักและรวมกันแก้ไขปัญหาร่วมกันสร้าง“หมู่บ้านปลอดบุหรี่” โดยมีกระบวนการให้แกนนำในหมู่บ้าน/ชุมชน ร่วมกันวิเคราะห์ค้นหาปัญหา

และ วางแผนแก้ไขปัญหาการสูบบุหรี่ในหมู่บ้านด้วยตนเอง ซึ่งจากการดำเนินการสามารถสร้างหมู่บ้านปลอดบุหรี่ โดยผู้สูบบุหรี่ที่มีความประสงค์ที่จะเลิกสูบบุหรี่ได้รับการให้คำปรึกษาให้ลดการสูบบุหรี่ลง
มีการสร้างมาตรการสังคมและขอความร่วมมือ    ร้านขายของชำที่จำหน่ายบุหรี่ในหมู่บ้าน ให้เลิกจำหน่ายบุหรี่ได้ทั้งหมดจำนวน ๓๔ หมู่บ้าน (๓๘%)   ๒ ตำบล(๒๐%) คือ ตำบลผาทองและตำบลแสนทอง
สถานที่สาธารณะในหมู่บ้านทั้งหมดเช่น ศาลา หอประชุม สนามกีฬาในหมู่บ้านได้รับการจัดเป็นเขตปลอดบุหรี่ วัดและโรงเรียนได้จัดเป็นสถานที่ปลอดบุหรี่ ไม่มีการถวายบุหรี่แด่พระสงฆ์ในงานพิธีต่างๆ
               จากผลจากการดำเนินงานข้างต้น  สามารถสร้างเครือข่ายหมู่บ้านปลอดบุหรี่ขึ้นในระดับอำเภอ  และทำให้ชุมชนบ้านแหน ๑ หมู่ที่ ๑ ตำบลผาทอง อำเภอท่าวังผา ได้รับรางวัล “ชุมชนสร้างสุข” 

จาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ในการจัดงานรวมพลคนสร้างสุข ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๗ โดยได้รับโล่เกียรติยศจาก ฯพณฯรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (ศ.นพ.สุชัย เจริญรัตนสกุล) และ โครงการฯ ได้รับการคัดเลือกให้จัดนิทรรศการและนำเสนอผลการดำเนินงาน ในการประชุมวิชาการ “บุหรี่กับสุขภาพ แห่งชาติ ครั้งที่ ๔” ในวันที่ ๑ – ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๘ และในวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๔๘ โครงการชาวท่าวังผาร่วมใจ สร้างหมู่บ้านให้ปลอดบุหรี่ ได้รับ โล่รางวัลจากกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะ โครงการที่มีกิจกรรม การดำเนินงานดีเด่นด้านการป้องกันและ ควบคุมการบริโภคยาสูบ ประจำปี ๒๕๔๘

                   การดำเนินงานแก้ไขปัญหาพิษภัยของบุหรี่ ต้องมีการดำเนินงานที่ต่อเนื่อง ยาวนาน  จริงจัง โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนมีดำเนินงานในทั้งเชิงกว้างและเชิงลึกในพื้นที่  สร้างนวัตกรรมใหม่

มาเป็นแนวทางในการดำเนินงาน บุคลากรที่ดำเนินงานต้องทุ่มเทความรู้ ความสามารถและเสียสละเวลา แรงกายแรงใจ ในการแก้ไขปัญหา มีความยืดหยุ่นและต้องได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน ทั้งขวัญ กำลังใจและงบประมาณจึงจะสามารถเอาชนะปัญหาได้ ถึงแม้จะใช้เวลายาวนานสักปานใดก็ตาม

                   ขอขอบคุณ นพ.พิศิษฐ์  ศรีประเสริฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน, นพ.อภิชาติ รอดสม  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลท่าวังผา, นายธัญญา  วิเศษสุข สาธารณสุขอำเภอท่าวังผา, คณะกรรมการ

เครือข่ายหมู่บ้านปลอดบุหรี่ อำเภอท่าวังผา, แกนนำชุมชนและผู้ที่มีส่วนร่วมในการดำเนินงานทุกท่าน

                                                                                   ขอยกย่องสรรเสริญชาวท่าวังผาที่ช่วยกันสร้างโครงการดีๆสู่สังคม
                                                                                 ชาววังผาน่าชื่นชมนิยมนัก           ชุมชนหลักสร้างหมู่บ้านต้านควันพิษ
                                                                                 ส่งสารเตือนซึ่งผู้คนที่หลงผิด         ยังยึดติดค่านิยมสิงอมควัน
                                                                                 ร่วมกันสร้างร่วมกันส่งร่วมกันเสริม    ร่วมกันเพิ่มความรู้ดีที่ใฝ่ฝัน
                                                                                 สำนึกดีสู่บ้านเกิดคุณเลิศอนันต์          ต่างช่วยกันพาหมู่บ้านพ้นบ่วงมาร
              ถ้าหากหลายๆชุมชนเริ่มตระหนักถึงโรคภัยและอันตรายอันเกิดจากการสูบบุหรี่เช่นกรณี ชาวบ้านท่าวังผา และเริ่มกระบวนการควบคุมดูแลเอาใจใส่อย่างจริงจัง ตลอดจนความต่อเนื่องของโครงการ

การเพิ่มจำนวนของสิงห์อมควันหน้าใหม่คงจะลดลงได้มากพอสมควร

บทความบุหรี่กับค่านิยม