ผู้ใช้:Suchattoo/กระบะทราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี


กุ้งเครฟิช โกสส้ม

  โกสส้ม(Orange Ghost)เป้นกุ้งสวยงามชนิดหนึ่งอยู่ในสายพันธุ์ Procambarus Clarkii Ghost ซึ่งมีลักษณะสีเป็นสีส้ม หนวดมีสีขาว ขามีสีขาวหรือลายส้มสลับกับขาว ซึ่งเป็นลักษณะของกุ้งสายพันธุ์โกส 
  การเลี้ยงโกสส้มจะเหมือนการเลี้ยงกุ้ง procambarus clarkii ทั่วไปสามารถเลี้ยงในน้ำจืดให้อาหารประเภทพืช สาหร่ายต่างๆ และสัตว์จำพวกกุ้งฝอย หรือเลี้ยงด้วยอาหารสำเร็จรูปโกสส้มและกุ้งสวยงามประเภทนี้จะไม่สามารถทนต่อสารเคมีได้ เมื่อถูกสารเคมีเพียงน้อยนิดก็สามารถตายได้ ดังนั้นน้ำที่เลี้ยงต้องสะอาดหรือเป็นน้ำประปาที่ไม่มีคลอรีนตกค้างรุนแรง แนะนำให้มีการพักน้ำก่อนการนำมาเลี้ยง

โกสส้มถูกบรีด (การผสมข้ามสายพันธุ์ )ขึ้นมาจากกุ้งสายพันธุ์โกสกับสีอื่น เพื่อให้ได้ออกมาเป็นโกสส้ม โดยฝีมือของคนไทยโดย นายเสรี เพียมะลัง ( เส ลำเชียงไกร )ซึ่งเป็นผู้เชียวชาญและมีประสบการณ์ในวงการกุ้งของเมืองไทย

  โกสส้มที่ได้ตัวแรกเป็นเพศเมียเกิดขึ้นเมื่อ เดือน มีนาคม 2557 แล้วตายไป จึงเริ่มทำการบรีดขึ้นมาไหม่และสำเร็จอีกครั้งเมื่อเดือน ตุลาคม 2557 ซึ่งเป็นการผสมที่ต้องใช้ระยะเวลาผสมให้ได้ลูกที่ออกมาได้ตามที่ต้องการ การผสมช่วงแรกลูกที่ได้สายพันธุ์จะยังไม่นิ่งซึ่งถ้าเอามาผสมต่อ ลูกที่ออกมาจะไม่เป้นโกสส้ม จะมีการเกิดการสีเพี้ยน สีหลุด คำว่าโกสส้มเป็นคำที่ถูกเรียกใช้ต่อมาหลังจากที่การบรีดนิ่งแล้ว ซึ่งถ้าไปผสมต่อลูกที่ออกมาทั้งหมดจะเป้นรูปแบบของโกสส้มอย่างสมบูรณ์ 
 ในปัจจุบันโกสส้มถูกขยายพันธุ์และเป็นที่นิยมของผู้เลี้ยงกุ้งสวยงาม และถูกผสมกันต่อๆไป จนลูกที่ออกมามีสีแปลกใหม่ มีทั้งสีเข้ม สีจาง ด่างๆ และอื่นๆ

ซึ่งในต่างประเทศเองก็ได้นำโกสส้มไปเลี้ยงเพื่อความสวยงามและจำหน่ายออกไปตามที่ต่างๆเช่นกัน