ผู้ใช้:Sry85/กระบะทราย 2

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

https://en.wikipedia.org/wiki/Wikipedia:Citation_overkill


นี่อาจเป็นการใช้แหล่งอ้างอิงที่มากเกินไปสำหรับจุดเดียว

นโยบายวิกิพีเดียนั้นต้องการให้เนื้อหาของบทความพิสูจน์ยืนยันได้ ขณะที่การใช้อ้างอิงท้ายประโยคมีประโยคที่มากเกินไปทำให้เกิด กองระเกะระกะของอ้างอิง ทำให้บทความไม่เป็นระเบียบต่อการอ่านและยากที่จะเข้าแก้ไข หากในหน้านั้นมีอ้างอิงที่ซ้ำกันกับอ้างอิงอื่นในบทความ หรือแค่อ้างอิงที่เนื้อหาซ้ำ ๆ กัน ไม่เกิดประโยชน์อะไรแก่ความน่าเชื่อถือของบทความ และยังไม่เป็นการดีต่อการอ่านด้วย

อีกหนึ่งสาเหตุของ "การอ้างอิงมากเกินไป" คือ สงครามแก้ไข ซึ่งจะนำมาดังเห็นได้จากตัวอย่างเช่น "ปฏิสัมพันธ์นิยม คือการศึกษาแขนงหนึ่ง[1][2][3][4][5]" มีการใส่อ้างอิงท้ายประโยคจำนวนมากหลังคำ ผู้แก้ไขมีความพยายามอย่างยิ่งที่จะสนับสนุนความเห็นหรือความโดดเด่นไว้ที่ประเด็นนี้เป็นพิเศษด้วยการใส่อ้างอิง เพื่อให้เป็นที่ยอมรับว่ามีแหล่งอ้างอิงที่น่าเชื่อถือพอ จากเหตุการณ์คล้าย ๆ กันนี้ จะนำไปสู่การใส่อ้างอิงที่มากเกินไป ดูตัววอย่างที่ ตัวอย่างนี้ หรืออีกตัวอย่างหนึ่ง ที่หน้าบทความวิกิพีเดียภาษาอังกฤษนี้

อีกหนึ่งสาเหตุของการอ้างอิงมากเกินไป คือ ผู้แก้ไขอยากจะให้แหล่งอ้างอิงนั้นปรากฎในบทความ จึงใช้ใส่เข้าไปในท้ายข้อความแม้เนื้อหาจะไม่ค่อยเกี่ยว

จุดประสงค์ของบทความ ที่สำคัญที่สุดคือ การอ่าน บทความที่อ่านข้อมูลไม่ได้ จะไม่ให้ข้อพิสูจน์ยืนยันกับผู้อ่าน นี่ยังเป็นสิ่งสำคัญสำหรับบทความที่ต้องพิสูจน์ยืนยันได้ การปราศจากอ้างอิง เราจะไม่รู้ว่าบทความนั้นเขียนขึ้นมาจากไหน ยกเว้นแต่เป็นเรื่องสามัญสำนึกที่รู้กันอยู่แล้ว แนะนำให้ใช้สองหรือสามแหล่งอ้างอิงสำหรับข้อมูลที่เกิดการโต้เถียง แต่ควรหลีกเลี่ยงอ้างอิงมากกว่าสาม หากสี่หรือมากกว่านั้น แนะนำว่าให้รวมอ้างอิง

ไม่เพียงแต่การใส่อ้างอิงมากเกินไปจะส่งผลต่อการอ่านเท่านั้น แต่ยังเกิดข้อสังสัยเร่องความโดดเด่นของบทความด้วย ผู้แก้ไขอาจพยายามทำให้หัวข้อนั้น ผ่านแนวปฏิบัติด้านความโดดเด่นทั่วไป โดยการใส่แหล่งอ้างอิงจำนวนมาก แต่กลับกลายเป็นว่าเป็นธงแดงให้แก่ผู้เขียนที่มีประสบการณ์ ทำให้เห็นว่าบทความนี้ควรตรวจสอบอย่างละเอียด