ผู้ใช้:Siek0cittavuddho/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
The Last Fantasy
รายละเอียด
ผู้ประพันธ์แสงจันทร์ (กมล)
ลิขสิทธิ์แสงจันทร์ (กมล)
ปีที่เริ่มประพันธ์พ.ศ. 2545
จำนวนเล่ม17 เล่ม (ยังไม่จบ) ได้แก่
The Last Fantasy The Origin
เกรแฮม 1 เล่ม
นครเหนือ 1 เล่ม
มายา 1 เล่ม
เอรีส 1 เล่ม
โคคูน 1 เล่ม
การกลับมาของไทโร 1 เล่ม
The Last Fantasy Return
การกลับมาของไทโร เล่ม 1-2
โลกที่พังทลาย เล่ม 3-5
สองราชัน เล่ม 6-7 (ยังไม่จบ)
สำนักพิมพ์สถาพรบุ๊คส์

The Last Fantasy เป็นนวนิยายแนวแฟนตาซีที่มีถกเถียงมากที่สุดในโลกอินเตอร์เน็ทของประเทศไทย บทประพันธ์โดย แสงจันทร์ ให้อ่านฟรีเป็นตอน ๆ ในเว็บเด็กดี ได้ประมาณกว่า 3 ปี เป็นจำนวน 109 ตอน แล้วจึงได้ตีพิมพ์รวมเล่มโดยสำนักพิมพ์ กู๊ดเมอร์นิ่ง ติดต่อเข้ามา ในชื่อว่า "Last Fantasy" พิมพ์ครั้งแรกในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2548 เป็นเวลา 1 ปี แล้วจึงเกิดปัญหารระหว่างสำนักพิมพ์กับผู้เขียน ภายหลังสำนักพิมพ์ได้ทำการตัดจบ โดยนำ 10 ตอนที่เหลือที่ผู้เขียนแต่งเอง มาแต่งเพิ่มเองโดยผู้เขียนอื่นอีก 13 ตอน แล้วประกาศว่าเป็นบทอวสาน จำหน่ายเป็นเล่มสุดท้าย (เล่มที่ 7) โดยผู้เขียนติดสัญญาเป็นเวลา 5 ปี ห้ามนำนิยายเรื่องนี้ไปตีพิมพ์กับสำนักพิมพ์อื่น ในช่วงต้นปี พ.ศ. 2549

ภายหลังผู้เขียนแต่งต่อโดยนำมาลงในเว็บเด็กดีให้อ่านฟรีเช่นเดิม จนกระทั่งนวนิยายอีกเรื่องหนึ่ง คือ Orion ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของ Last Fantasy มาตีพิมพ์กับสำนักพิมพ์ สถาพรบุ๊คส์ โดยผู้เขียนนำไปเสอนกับสำนักพิมพ์ พิมพ์ครั้งแรกในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2549 ในช่วงท้ายปีหลังจากเกิดข้อขัดแย้งกับสำนักพิมพ์เดิม และเริ่มตีพิมพ์ส่วนต่อที่เคยให้อ่านฟรีในเว็บเด็กดี โดยใช้ชื่อเรื่องใหม่ว่า "The Last Fantasy Return" โดยตีพิมพ์แบบรวมเล่มเท่าที่ผู้เขียนส่งต้นฉบับมา ปีละ 2 ครั้ง ในเดือน มีนาคม และ ตุลาคม ซึ่งมีการจัดงานหนังสือประจำปีในประเทศไทย

ในปี พ.ศ. 2553 หลังจากหมดสัญญา 5 ปี กับสำนักพิมพ์กู๊ดเมอร์นิ่ง ผู้เขียนได้ทำการปรับปรุงต้นฉบับที่เคยตีพิมพ์กับสำนักพิมพ์เดิม ในรูปเล่มใหม่กับสำนักพิมพ์สถาพรบุ๊คส์ในชื่อที่ว่า "The Last Fantasy The Origin" จาก 6.5 เล่ม กลายเป็น 6 เล่ม

ซึ่งเนื้อเรื่องต่าง ๆ ของ Last Fantasy นั้น แสงจันทร์ได้นำเอาการแบ่งบท เป็น 3 บท แบบ The Load of The Ring ตัวละครและพ็อตเรื่องบางฉากตอนต้นในบทที่ 1 จากเกมคอนโซลตระกูล Final Fantasy ในบทสงครามของตอนกลางในบทที่ 1 ตัวละครนำเอามาจาก ขงเบ้ง สามก๊ก โดยผู้เขียนบอกว่า นวนิยายเรื่องนี้เป็นการผจญภัยที่มั่วสั่วมากๆ โดยอาศัยตัวละครเป็นหลักแล้วแต่เหตุการณ์จะพาไปซึ่งมีบุคลิกของตัวละครเป็นตัวตัดสินว่าเรื่องจะออกไปทางไหน [1]

โครงเรื่องและความเป็นมา[แก้]

นวนิยายเรื่องนี้ไม่มีรูปแบบการเขียน โดยอาศัยที่มันเป็นความแฟนตาซีในการกำจัดข้อจำกัดในการเขียนนวนิยายและระบายความรู้สึกนึกคิดออกมาจากประสบการณ์ที่เคยอ่าน นวนิยาย ข่าว กีฬา เกม การ์ตูนญี่ปุ๋น ในขณะที่ผู้เขียนกำลังทำงานการตลาดในสำนักพิมพ์แห่งหนึ่ง ลงในเว็บเด็กดี

การแบ่งโครงเรื่อง[แก้]

The Last Fantasy จะมีการแบ่งโครงเรื่อง 3 บท[2] มีการประมาณการณ์ไว้ว่าอาจแต่งให้มีมากกว่า 500 ตอน ซึ่งนับ Orion ส่วนหนึ่งด้วย ถือเป็นบทที่ 0 หรือหลังจากจบบทที่ 3 ไปแล้วหลายพันปี[3] โดยจำแนกบทต่างๆดังนี้

บทที่ 1 ปฐมบทแห่งการเริ่มต้น[4][แก้]

ภาคที่ 1 เกรแฮม[แก้]

เซโร่ ทหารรับจ้างในอาคาลัมที่ถูกเบื้องหลังของบริษัทอาคีนนาดีนทำลายจนปลุกพลังจิตที่หลับไหลให้ตื่นขึ้นมา เหตุการณ์พาไปจนเซโร่ได้ขึ้นมาอาคัยในสถาบันลอยฟ้าเกรแฮม ปฎิบัติภารกิจ รับรู้ตัวจริงของฆาตกร 497 ศพ ฟ็อกเปิดมิติส่งเซโร่และมีอาไปทีนครเหนือ

ภาคที่ 2 นครเหนือ[แก้]

เซโร่ว่างแผนถ่วงเวลากองกำลังบ็อกการ์ด กองโจรภูตพลาย สมิงสูบวิญญาณ การยุทธ์จนตรอกในเขาวงกตแห่งยักษ์ จอกศักดิ์สิทธิ์ และการลอบปลิดชีวิตของธิดาตามาร

ภาคที่ 3 มายา[แก้]

พลังจิตรีชีฟ อีเว้น.โซล.อีเด้น. งานประลองยุทธ เกาะปิดตาย Anti สายลับอาคีนนาดีน ออส ไทป์ 1 ข้อตกลงเทพพงไพร แก้คำสาป ตัวจริงของตาสวรรค์ มิติปิดตาย การคืนชีพของราชินีปิศาจ และการสูญสิ้นทุกอย่างของเซโร่

ภาคที่ 4 การกลับมาของไทโร ส่วนที่ 1[แก้]

สองนักปราชญ์ การหลบหนีและการเผชิญหน้า การมุ่งลงสู่ภาคกลาง โคคูน การยุทธ์ผ่าวงล้อมตีแหวกทัพบนนครลอยน้ำ การเปิดตัวของราชาเงาแห่งนครเสียงกระซิบ การยุทธ์ภาคกลางและสงครามทีทำให้ยุติสงคราม

ภาคที่ 4 การกลับมาของไทโร ส่วนที่ 2[แก้]

การจะคืนชีพของเจ้าแห่งการดับสูญ นครเหนือที่ถูกยึดและคมเขี้ยว สองราณีและการหนีตามกัน การย่ำยีและอาวุธตอบโต้ 3 เทพอสูรและวิธีฆ่าเทพ ราชินีเอล์ฟและลูกสาวทั้ง 4 หอคอยทมิฬ การประลองของสามพี่น้องและกุญแจ การยุทธ์ระหว่างเทพและปิศาจกับการสอดแทรก การยุทธ์กู้เกรแฮม

บทที่ 2 สงครามสองราชันย์[แก้]

ภาคที่ 1 โลกที่พังทลาย[แก้]

ห้องของผู้สมรู้ร่วมคิดและพระราชบัญชา แนวร่วมฮาเฮและเฮฮา การกักตัวราชินีเอล์ฟ คำประกาศิตที่ปลุกมวลชนให้ลุกฮือ การยุทธ์ครั้งสุดท้ายของภาคใต้ ดินแดนที่พระเจ้าทอดทิ้งแห่งที่ 1 และการล่มสลาย การเผชิญหน้าของปรมจารย์และหลานของหลานศิษย์ แผนที่คนรู้ต้องโดนเ็ก็บของบอสใหญ่ ดินแดนที่พระเจ้าทอดทิ้งแห่งที่ 2 และการร่วมเป็นหนึ่ง ผู้หญิงที่ใช้โลกเป็นตัวประกันและสัญญาผูกมัดโลก นักลอบสังหารผู้มีนิมิต ที่มาของอาการเมานมและวิธีรักษา

ภาคที่ 2 สองราชัน[แก้]

การล็อบบี้ของมังกรและกลโกงของเทพ การยุทธ์สงครามสองราชัน การลอบบุกลุกและชัยชนะของสองชน การฟื้นจากโคม่าแห่งจิตใจและทวีปตะวันออก อำนาจเก่าและฮาเร็มตะวันออก

ภาคที่ 3 ยังไม่มีการตีพิมพ์[แก้]

การเรื่องราวการตีพิมพ์ที่ สำนักพิมพ์กู๊ดเมอร์นิ่ง จนมาถึง สำนักพิมพ์สถาพรบุ๊คส์[แก้]

การเปรียบเทียบการตีพิมพ์ของสำนักพิมพ์และโครงเรื่องทั้งบท 3 บท หลายภาค เรียงจำนวนตอน[แก้]
ลำดับบท ลำดับภาค ตอน
ที่
สำนักพิมพ์กู๊ดเมอร์นิ่ง
ตอน
ที่
ชื่อ
ตอน
สำนักพิมพ์สถาพรบุ๊คส์ เล่ม ตอน
ที่
ชื่อ
ตอน
บทที่ 1
ปฐมบทแห่งการเริ่มต้น
ภาคที่ 1
เกรแฮม
1 เล่มที่ 1
เกรแฮม
1 สาบานต่อดวงดาว The Origin เล่มที่ 1
เกรแฮม
1 คำสาบานต่อดวงดาว
2 2 เบฮามอส 2 เบฮามอส

อ้างอิง[แก้]

  1. สัมภาษ์แสงจันทร์ รายการ Book Blog gang วันอังคาร ที่ 18 ตุลาคม 2554
  2. http://writer.dek-d.com/dek-d/story/viewlongc.php?id=106658&chapter=2
  3. สำนักพิมพ์สถาพรบุ๊คส์ ลำดับที่ 392 The Last Fantasy Return ภาคการกลับมาของไทโร หน้าที่ 3 ย่อหน้าที่ 6
  4. เรื่องย่อ สำนักพิมพ์สถาพรบุ๊คส์ ลำดับที่ 392 The Last Fantasy Return ภาคการกลับมาของไทโร หน้าที่ 5