ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:Sammanen

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ประวัติวัดพรสวรรค์

ไฟล์:Logo sumnukphut.gif
หลวงพ่อพลอย ฐิตธมฺโม เจ้าอาวาสรูปแรกที่เป็นผู้สร้างวัดพรสวรรค์

เมื่อปี พ.ศ.๒๕๐๒ หลวงพ่อพลอย ฐิตธมฺโม ได้เดินทางมาจากวัดปทุมสูตร (บ่อปั้น) หมู่ ๒ ต.สระยายโสม อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี เพื่อมาเยี่ยมญาติและได้พบกันนายชุบ นางแกละ ชูดี ซึ่งเป็นญาติ นายชุบและนางแกละ ได้ชักชวนหลวงพ่อพลอย ให้สร้างวัดพร้อมกับมอบที่ดินให้ จำนวน ๑๐ ไร่ เพื่อเป็นที่สร้างวัด ต่อมาหลวงพ่อพลอยพร้อมกับชาวบ้านพรสวรรค์ (เขาซ่อนหม้อ) ได้นำเรื่องการสร้างวัดปรึกษากับคณะสงฆ์ เพื่อขอสร้างวัด คณะสงฆ์ได้ยับยั้งไว้ด้วยเห็นว่า ที่ดินในบริเวณนี้ยังเป็นป่ารกทึบ และยังไม่มีปัจจัยในการดำเนินการสร้างวัด แต่คณะสงฆ์ก็ได้ให้คำแนะนำว่า ให้ขอเป็นสำนักสงฆ์สาขาที่ ๑ ของวัดร่มโพธิ์ทองไปก่อน ซึ่งในสมัยนั้นมีพระอธิการแคล้ว ดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสอยู่   ด้วยความมุ่งมั่นของหลวงพ่อพลอย จึงได้ชักชวนชาวบ้านผู้มีศรัทธาให้ช่วยกันปรับพื้นที่และสร้างที่พักสงฆ์ไปในพร้อม ๆ กัน พ.ศ. ๒๕๐๙ หลวงพ่อพลอยและคณะกรรมการได้ดำเนินการขออนุญาตสร้างวัด พ.ศ. ๒๕๑๐ ได้รับอนุญาตให้เป็นวัด โดยใช้ชื่อว่าวัดพรสวรรค์ ตั้งอยู่ที่ หมู่ ๖ ต.หนองบ่อ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาและวางศิลาฤกษ์สร้างอุโบสถในปีเดียวกัน

           ทำเนียบเจ้าอาวาสวัด

๑. หลวงพ่อพลอย ฐิตธมฺโม พ.ศ. ๒๕๐๒ - พ.ศ. ๒๕๒๔

๒. พระครูอุภัย วงศ์วิวัฒน์ พ.ศ. ๒๕๒๕ - พ.ศ. ๒๕๕๒

๓. ปัจจุบัน พระมหาทศวร ฉายา กิตฺติวฑฺฒโน อายุ ๔๑ พรรณษา ๒๐ วิทยฐานะ น.ธ.เอก, ป.ธ.๗, พธ.บ เจ้ารองเจ้าคณะอำเภอสองพี่น้อง มาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดพรสวรรค์ ในการมาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดพรสวรรค์ของพระมหาทศวรนั้น ได้นำพระภิกษุและสามเณร จำนวน ๖๐ รูป มาเปิดสำนักเรียนบาลี และโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญอีกด้วย

           ปัจจุบันนี้ วัดพรสวรรค์ ได้เปิดโรงเรียนพระปริยัติธรรม สังกัดสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

ทำการเรียนการสอน ๓ แผนกด้วยกันคือ

๑. แผนกนักธรรม สอน น.ธ.ตรี, น.ธ.โท, น.ธ.เอก

๒. แผนกบาลี สอน ประโยค ๑ – ๒ - ป.ธ.๖

เมื่อสอบได้เปรียญธรรม ๔ ประโยค หรือ ม.๖ แล้ว รูปที่ยังไม่ได้ลาสิกขา(สึก)ทางวัดก็จะส่งให้เรียนต่อในระดับปริญญาตรี ที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จนกว่าจะจบปริญญาเอก