ผู้ใช้:Qazse

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

วันนี้ ไปลพบุรี มาครับ นั่งคุ่ยกับคนเฒ่า คนแก่ ที่ หลังวัดเนินยาว วัดแรก ที่หลวงปู่บุดดาบวช ได้ความรู้อะไรมากมาย วัดเนินยาวเป็นวัดที่ตั้งอยู่ริมคลองโพธิ์ทอง สายน้ำธรรมชาติ ที่ไหลมาจากเทือกเขา จากจังหวัดเพชรบูรณ์ เทือกเขาเขาวงพระจันทร์ ผ่านที่ราบลุ่ม ผ่านทุ่งนา ผ่านยชุมชนโบราณ หมู่บ้านพรหมทิง ที่กรมศิลปกรไปขุดศึกษาทางโบราณคดีอยู่

  หลวงปู่บุดดา ท่านเกิดอยู่ ที่หนองเกวียนหัก  วัดนี้ ปัจจุบันตั้งอยู่ บนถนน หมายเลข 3019 หรือถนนเลียบคลองชลประทาน คลองที่ถูกขุดขึ้นสมัยรัฐบาล จอมพล ป.พิบูลสงคราม คลองนี้ไปตัดสายน้ำธรรมชาติ คลองโพธิ์ทอง ทำให้ธรรมชาติเปลี่ยนแปลงไปมาก
 หลวงปู่บุดดา ท่านมีญาติๆอยุ่บ้านเนินยาว(ระยะทางบ้านเกิดของท่านไม่ไกล จากวัดมากนัก)  ผมนั่งสอบถาม สืบถามคนเฒ่าคนแก่ ได้ความรู้มากมาย ถึงเรื่องราวต่างๆของหลวงปู่ คุณลุงผาง ชี้ไป ทางภรรยาของท่านว่า เอ่อ นั้นเขาเป็นญาติ กับคนนั้น... เมื่อก่อนวัยหนุ่มๆมานอนอยุ่บ้านยายคนนั้นบ่อยๆก่อนบวช
 ผมจึงมีแนวคิดว่าจะไปสืบค้น ให้แน่ชัด โดยจะเดินทางไปที่หนองเกวี่ยนหัก และจะตามหาป้ากลาย ตามหาลุงกาด ที่แต่ละท่านความจำยังดี โดยเฉพาะคุณลุงกาด อายุ 90 ปี เศษๆแล้ว ยัง ทำพิธีสงฆ์ได้ดี
 วัดเนินยาว ตั้งอยู่บนทางหลวง 3024  ระยะทางจากตัวอำเภอบ้านหมี่ ถึงวัด ประมาณ 10 กม และระยะทางจากถนนพหลโยธิน ทางหลวงหมายเลข 1 เลี้ยวซ้าย ใกล้ๆ วัดไผ่ขวาง หรือ หมู่บ้านบ่อแก้ว เข้าไปวัดระยะทาง ประมาณ 6 กม. เป็นถนนทางหลวงท้องถิ่น ผ่านทุ่งนา สองข้างทาง ชุมชนนี้เป็นชุมชนลาวพวน หลวงปู่ท่านก็เป็นลาวพวน