ผู้ใช้:Praphat Sangadpoo/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

วัดมหาจุฬาลงกรณราชูทิศ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา[1]


ก่อนอื่นต้องขอท้าวความว่าสถานที่แห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย หรือที่รู้จักกันในชื่อมหาวิทยาลัยสงฆ์ วัดแห่งนี้มีขึ้นเพื่อให้พระสงฆ์ที่มาศึกษาเล่าเรียนได้เป็นสถานที่ประกอบกิจของสงฆ์ ด้วยความที่อยู่ในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยที่กว้างขวาง ถูกสร้างขึ้นด้วยวัตถุประสงค์เฉพาะ ไม่ได้มีการประชาสัมพันธ์มากนัก คนผ่านไปผ่านมาปกติก็ไม่ได้เข้าไปข้างใน จึงไม่แปลกที่พระอุโบสถกลางน้ำที่สวยงามแห่งนี้แม้แต่คนอยุธยาเองหลายคนอาจไม่ทราบถึงการมีอยู่ของพระอุโบสถที่ถูกสร้างอย่างปราณีตงดงามอีกแห่งหนึ่ง เมื่อมาถึงแล้วขอพาไปชมความสวยของพระอุโบสถกลางน้ำสุดอันซีนแห่งนี้กัน


พระอุโบสถกลางน้ำ

ตัวพระอุโบสถมีทางขึ้นโดยมีรูปปั้นพญานาคขนาดใหญ่ด้านข้างท่ามกลางสระน้ำขนาดใหญ่ เมื่อเดินขึ้นไปพบกับศาลา 9 หลัง ที่มีพระพุทธรูปปางต่างๆ ให้ได้สักการะกราบไหว้ ภายในพระอุโบสถมีพระพุทธรูปทรงเครื่อง แบบเดียวกับวัดหน้าพระเมรุในอยุธยา


พญานาคบริเวณบันไดทางขึ้น ลักษณะงดงาม เป็นจุดถ่ายภาพที่น่าสนใจ


ศาลา 9 หลัง รอบๆ พระอุโบสถ

มีพระพุทธรูปปางต่างๆ ให้ได้สักการะกราบไหว้ ภายในพระอุโบสถมีพระพุทธรูปทรงเครื่อง แบบเดียวกับวัดหน้าพระเมรุในอยุธยา ได้มีโอกาสเดินชม และไหว้พระในศาลาทั้ง 9 หลัง ด้านข้างพระอุโบสถมีภาพศิลปะปูนปั้นบอกเล่าเรื่องราวของพระพุทธศาสนาในอดีตที่สวยงามวิจิตรบรรจง เดินชมรอบๆ ท่ามกลางบรรยากาศลมพัดเย็นสบาย และเงียบสงบ จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการมาไหว้พระแบบไม่มีผู้คนมากมาย


บรรยากาศบริเวณโดยรอบ

รอบๆ พระอุโบสถ เป็นจุดเช็คอิน ถ่ายภาพที่น่าสนใจ เห็นภาพในมุมกว้าง มีน้ำรอบรอบช่วยเพิ่มความน่าสนใจ


การเดินทางมาที่วัดมหาจุฬาลงกรณราชูทิศ อยู่ใน อ.วังน้อย เมื่อถึงทางแยกต่างระดับบางปะอิน เลี้ยวไปทางวังน้อย ทางไป จ.สระบุรี ประมาณ 8 กิโลเมตร จะเห็นมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยอยู่ทางด้านซ้ายมือ เมื่อขับเข้าไปจนสุดจะมีทางเลี้ยวซ้าย ขับไปต่ออีกประมาณ 2 กิโลเมตร ก็จะเห็นพระอุโบสถกลางน้ำอยู่ทางด้านขวามือ เมื่อได้มาที่นี่สิ่งที่ขาดไม่ได้คือต้องเคารพสถานที่ ที่จุดประสงค์ในการสร้างเพื่อประกอบกิจของสงฆ์ที่มาศึกษาเล่าเรียน เพื่อพุทธศาสนาอย่างแท้จริง


หมายเหตุ ข้อมูลนี้ในการส่งงาน ประวัติพระพุทธศาสนา โดยอ้างอิงจากเว็บไซต์การท่องเที่ยว[2]

  1. "วัดมหาจุฬาลงกรณราชูทิศ พระอุโบสถกลางน้ำสวยงามสุดอันซีน". https://travel.trueid.net. {{cite web}}: แหล่งข้อมูลอื่นใน |website= (help)
  2. "วัดมหาจุฬาลงกรณราชูทิศ พระอุโบสถกลางน้ำสวยงามสุดอันซีน". https://travel.trueid.net. {{cite web}}: แหล่งข้อมูลอื่นใน |website= (help)