ผู้ใช้:Potida/กระบะทราย5

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Dry ribs slow cooking in a pit at Leonard's BBQ
Pulled pork nachos, a local favorite

บาร์บีคิวแบบเมมฟิสถือเป็นหนึ่งในสี่แบบหลักของบาร์บีคิวในสหรัฐ ที่เหลือคือแคโรไลน่า, แคนซัสซิตี้และเท็กซัส บาร์บีคิวแบบเมมฟิส บาร์บีคิวแบบเมมฟิสส่วนมากจะใช้เนื้อหมูเหมือนๆกับบาร์บีคิวทางตอนใต้แบบอื่นๆ โดยมักจะใช้ซี่โครงและส่วนไหล่ แต่ก็มีอีกหลายร้านที่เสิร์ฟเนื้อวัวและไก่ บาร์บีคิวแบบเมมฟิสเป็นการทำให้สุกแบบช้าๆ ในหลุมโดยซี่โครงจะถูกเตรียมในบแบ"แห้ง"หรือ"เปียก" ซี่โครงแบบ"แห้ง"จะถูกหมักและขัดด้วยเกลือและเครื่องเทศต่างๆ ก่อนจะนำไปอบ และมักจะกินโดยไม่ใส่ซอส ส่วนซี่โครง"เปียก"จะถูกทาด้วยซอสก่อน, ระหว่าง, และหลังกระบวนการบาร์บีคิว

บาร์บีคิวแบบเมมฟิสเป็นที่รู้จักจากการแข่งขันการทำบาร์บีคิวแชมเปี้ยนโลกที่จะจัดทุกเดือนพฤกษภาคม และได้มีการลงในหนังสือบันทึกสถิติโลกกินเนสส์ว่าเป็น การแข่งขันบาร์บีคิวหมูที่ใหญ่ที่สุดในโลก[1] งานนี้มักจะได้ถูกถ่ายทอดในสถานีเครือข่ายโทรทัศน์ระดับชาติและระดับสากล เช่น เดอะฟู้ดเน็ทเวิคและบีบีซีทั้งยังดึงดูดผู้คนมากกว่า 100,000 คน ร้านบาร์บีคิวจำนวนมากในเมมฟิสกลายเป็นที่รู้จักทั่วประเทศและสามารถส่งผลิตภัณฑ์ของตัวเองไปยังที่ไหนก็ได้ในประเทศในชั่วข้ามคืนจากการที่มีศูนย์กลางการขนส่งที่ใหญ่มากของบริษัทเฟดเอกซ์ในเมมฟิส

ประวัติความเป็นมา[แก้]

รูปแบบ[แก้]

การแข่งขันการทำบาร์บีคิวแชมเปี้ยนโลก[แก้]

ร้านอาหารที่มีชื่อเสียง[แก้]

Pork sandwiches at Payne's

หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 บาร์บีคิวได้กลายเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพในเมมฟิส ร้านอาหารเล็กๆที่เป็น"เครือ"ได้เริ่มเปิดบริการโดยหลุมเตาที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อทำให้เนื้อสุกอย่างช้าๆ มีร้านหลายเครือในย่านผู้มีรายได้ต่ำ เช่น เพนส์, เลียวนาร์ดส'และอินเตอร์สเตท มีชื่อเสียงมากขึ้นเนื่องจากอาหารสะท้อนถึงต้นกำเนิดของบาร์บีคิวในเมมฟิส หลายๆ เครือในภูมิภาคก็ได้พัฒนาจากเมมฟิส เช่น ท้อปส์ นีลลี่ส์ และคอร์กี้ส์ เนื่องจากบาร์บีคิวแบบเมมฟิสได้รับความนิยมอย่างมากจากทั่วประเทศ คอร์กี้ส์และรองเดอวูได้ส่งบาร์บีคิวตามคำสั่งลูกค้าแบบกำหนดถึงในวันถัดไป

คอร์กี้ส์ ริบส์ แอนด์ บาร์บีคิว[แก้]

คอร์กี้ส์ ริบส์ แอนด์ บาร์บีคิวตั้งขึ้นในปี คศ.1984 โดยดอน เพลท์ ในย่านผู้มีรายได้สูงในเมมฟิสตะวันออก ถึงแม้เพิ่งเปิดดำเนินการแค่ 28 ปี คอร์กี้ส์ได้รับการจัดลำดับให้เป็นที่ 1 ของบาร์บีคิวถึง 22 ครั้งเมื่อปี คศ.2011 และกลายเป็นชื่อที่ได้รับการยอมรับในเรื่องบาร์บีคิวอย่างรวดเร็ว ในปี คศ.1991 คอร์กี้ส์ได้ลงทะเบียนเป็นร้านที่ผ่านการตรวจสอบกระบวนการผลิตจาก USDA และได้รับอนุญาตให้ส่งผลิตภัณฑ์ไปทั่วประเทศ เป็นเพราะมีศูนย์กลางการส่งของขนาดใหญ่ของเฟดเอกซ์ในเมือง ทำให้คอร์กี้ส์สามารถส่งของแบบถึงวันรุ่งขึ้นได้ทั่วประเทศ เครือซูเปร์มาร์เก็ตหลายแห่งของสหรัฐ รวมทั้งวอลมาร์ตและโครเกอร์ปัจจุบันมีคอร์กี้ดรายรับ(เครื่องปรุง)และซอสขายในร้านในเครือทั่วไป [2]

อินเตอร์สเตท บาร์บีคิว โดยจิม นิลลี่ส์[แก้]

อินเตอร์สเตท บาร์บีคิวตั้งขึ้นในปี คศ.1978 โดยจิม นีลลี่ในร้านขายของชำที่กำลังจะปิดตัวในย่านผู้มีรายได้ต่ำของเมมฟิสใต้ ถึงแม้จะไม่เคยเป็นเจ้าของร้านอาหารมาก่อน นีลลี่เรียนรู้ที่จะทำบาร์บีคิวให้สุกแบบช้าๆในเตาหลุมและได้พัฒนาซอสสูตรลับของตัวเองจากหลายๆ สูตรอาหารของครอบครัวในท้องถิ่น อินเตอร์สเตทได้ขึ้นมาเป็นหนึ่งในเครือบาร์บีคิวชั้นนำของเมืองและได้ถูกเลือกให้ออกรายการทีวีระดับชาติเช่นเดอะฟู๊ดเน็ตเวิร์คและเดอะทราเวลชาแนล พี่ชายและพี่สะใภ้ของนีลลี่ได้ดูแลร้านอีกที่ในการ์ดีนา แคลิฟอร์เนีย อินเตอร์สเตทได้ถูกให้คะแนนให้เป็นร้านบาร์บีคิวลำดับที่ 2 โดยนิตยสารพีเพิล[3]

นีลลี่ส์[แก้]

หลานชายของจิม นีลลี่ส์ 4 คน เกลิน, โทนี่, มาร์ค, และแพททริค ตั้งนีลลี่ส์บาร์บีคิวในย่านใจกลางเมืองเมมฟิสในปี คศ.1988 โดยบริหารเป็นคนละธุรกิจกับอีกนีลลี่ส์และไม่ใช้ชื่อ อินเตอร์สเตท ใน ปี คศ.2008 แพท นีลลี่และภรรยาของเขาจีน่าได้ทำรายการสอนการทำอาหารในเดอะฟู๊ดเน็ตเวิร์ค โดยใช้ชื่อว่า ดาวน์โฮมวิทนีลลี่ส์ซึ่งเป็นรายการที่มีเรตติ้งลำดับต้นๆ ในเครือข่าย ทั้งคู่ยังได้ออกตำราทำอาหารเกี่ยวกับรายการทีวีรายการแรกของพวกเขา [4] ในปี คศ.2012 ครอบครัวนีลลี่ประกาศปิดร้านอาหารในย่านเมมฟิสของเขาอย่างถาวร [5]

รองเดอวู โดยชาร์ลี เวอร์โกส์[แก้]

รองเดอวูตั้งขึ้นโดยชาร์ลี เวอร์โกส์ ในปี คศ.1948 ที่หลังซอยๆหนึ่งในย่านกลางเมืองเมมฟิส ในตอนเริ่มต้น เวอร์โกสได้เจอรางถ่านหินที่ห้องใต้ดินของร้านเดิมและเปลี่ยนมันให้กลายเป็นเตาหลุมบาร์บีคิว ในที่สุด เวอร์โกส์ได้เปลี่ยนร้านอาหารของเค้าเป็นร้านบาร์บีคิวและย้ายทางเข้าจากถนนใหญ่เป็นซอยด้านข้าง รองเดอวูเป็นหนึ่งในร้านบาร์บีคิวที่เก่าแก่กว่า มีเรื่องราวมากกว่าร้านเครืออื่นๆ ในเมมฟิส เพราะได้เปิดดำเนินการมากว่า 60 ปีแล้วและมีบรรยากาศเก่า เล็ก และซอมซ่อ สภาเทศบาลเมืองเมมฟิสได้ลงความเห็นให้ซอยที่เป็นที่ตั้งของร้านรองเดอวูมีชื่อว่า "ซอยรองเดอวู โดยชาร์ลี เวอร์โกส์" แต่ร้านยังคงที่อยู่ 52 ถนนเซาท์เซคเค่น หนึ่งในอาหารที่ถือเป็นเอกลักษณ์ของร้านคือบาร์บีคิวกุ้งกระทะที่ต้องสั่งล่วงหน้าหนึ่งวัน [6]

เซนทรัล บาร์บีคิว[แก้]

เซนทรัล บาร์บีคิวตั้งขึ้นในปี คศ.2002 โดยหุ้นส่วน 2 คน โรเจอร์ แซป และเครก บรอนดิส เซนทรัล บาร์บีคิวมีอยู่ 3 ที่ในเมมฟิส ล่าสุดได้เปิดที่ใจกลางเมืองเมมฟิสในปี คศ.2012. เซนทรัล บาร์บีคิวยังมีรถบรรทุกขายอาหารสำหรับงานจัดเลี้ยงในท้องถิ่น ถึงแม้จะเป็นร้านบาร์บีคิวรายใหม่ในเมมฟิส เซนทรัล บาร์บีคิวได้เป็น 1 ใน 3 สำหรับร้านที่ได้รับผลลงคะแนนสูงสุดในการโหวตประจำปี "ดีที่สุดในเมมฟิส" ลงในหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์เมมฟิสฟลายเออร์สำหรับหมวดบาร์บีคิว ให้คะแนนโดยผู้ที่พักอาศัยอยู่ในเมมฟิสและทางร้านได้รับคัดเลือกทุกปีตั้งแต่เปิดร้าน [7] ในปี คศ.2011 เซนทรัลได้รางวัลที่ 1 สำหรับ"บาร์บีคิวที่ดีที่สุด" ที่ 2 สำหรับ"ซี่โครงที่ดีที่สุด" และที่ 3 สำหรับ"ปีกไก่เผ็ดที่ดีที่สุด"

เมมฟิสบาร์บีคิวโค[แก้]

เมมฟิสบาร์บีคิวโคตั้งขึ้นในปี คศ.2011 โดยแชมเปี้ยนโลกเจ้าแห่งเตาหลุม เมลิสสา คุ๊กสตัน ที่ร้านเสิร์ฟซี่โครง พูลพ้อค(หมูเปื่อย)อกไก่ และไก่ที่ถูกรมควันด้วยไม้เนื้อแข็งเป็นเวลาหลายชั่วโมงทุกวัน รวมทั้งอาหารจานเคียงสดใหม่ ขนมและอาหารดั้งเดิมทางใต้อื่นๆ คุ๊กสตันเป็นแชมเปี้ยนสองสมัยในรายการเมมฟิสอินเมย์แกรนด์แชมเปี้ยนและสามสมัยในการประกวดเดอะโฮลฮอกแชมเปี้ยนชิพ คุ๊กสตันและเมมฟิสบาร์บีคิวเคยได้ออกรายการในช่องฟู๊ดเน็ตเวิร์ค "ไดเนอร์ ไดรฟอินส์ แอนด์ไดวฟส์", "บาร์บีคิวพิทมาสเตอร์"ของรายการเดสติเนชั่นอเมริกา, ฟอกซ์นิวส์, "เดอะชิว"ของช่องเอบีซี และรายการอื่นๆ

References[แก้]

  1. Guinness Book of World Records. Guinness. 1990.
  2. About Corkys BBQ
  3. History
  4. http://neelysbbq.com/our-story/
  5. http://www.grubstreet.com/2013/07/neelys-bar-b-cue-memphis-closed.html
  6. Charles Vergos' Rendezvous :: The Restaurant
  7. Memphis Flyer | Best of Memphis

แม่แบบ:Barbecue