ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:Pornchai025/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สมาคมเพื่อผู้พร่องการเห็นสี (ตาบอดสี)[แก้]

สมาคมเพื่อผู้พร่องการเห็นสี (ตาบอดสี) ย่อว่า “ส.พ.ส.” ชื่อภาษาอังกฤษว่า “Association for People with Color Vision Deficiency (Color - Blind)” ย่อว่า “APCD”

เครื่องหมายของสมาคม[แก้]

เครื่องหมายของสมาคมมีลักษณะเป็นรูปดวงตา หมายถึง การมองเห็น

พื้นสีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน หมายถึง แม่สีของแสงที่มนุษย์สามารถมองเห็นได้ คือ สีแดง (Red) สีเขียว (Green) และสีน้ำเงิน (Blue) หรือ “RGB”

เซลล์รูปกรวย (cone cells) สีขาว ด้านซ้ายและขวา แสดงถึง จำนวนเซลล์รูปกรวยของผู้พร่องการเห็นสีที่ไม่สมบูรณ์ ทำให้ผู้พร่องการเห็นสีมองเห็นสีที่แตกต่างไปจากบุคคลปกติ

วัตถุประสงค์ของสมาคม[แก้]

1. เพื่อเป็นศูนย์กลางและองค์กรตัวแทนที่ดำเนินกิจกรรมในนามกลุ่มและส่งเสริมการรวมกลุ่มของผู้พร่องการเห็นสี (ตาบอดสี)

2. เพื่อเป็นองค์กรตัวแทนในการประสานงานและส่งเสริมความร่วมมือกับองค์กรภาครัฐ องค์กรแพทย์ องค์กรอิสระ องค์กรภาควิชาการ องค์กรเอกชน รวมทั้งองค์กรระหว่างประเทศที่มีภารกิจเกี่ยวกับ สิทธิของผู้พร่องการเห็นสี (ตาบอดสี)

3. เพื่อขจัดและแก้ไขปัญหาการเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้พร่องการเห็นสี (ตาบอดสี) ในส่วนที่เกี่ยวกับการศึกษา การประกอบอาชีพ และการดำรงชีวิตประจำวัน รวมทั้งในส่วนที่เกี่ยวกับความสามารถในการขับขี่ยานพาหนะ

4. เพื่อให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายและการให้คำแนะนำและคำปรึกษาแก่สมาชิกและหน่วยงานที่เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาในการใช้ชีวิตประจำวันที่เกี่ยวเนื่องกับการพร่องการเห็นสี (ตาบอดสี)

5. เพื่อดำเนินการและสนับสนุนในทางวิชาการและนโยบายเพื่อให้มีการทบทวนและ/หรือการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบ กฎเกณฑ์ และ/หรือกฎหมายที่เป็นการเลือกปฏิบัติต่อผู้พร่องการเห็นสี (ตาบอดสี)

6. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษาวิจัยและการผลิตผลงานทางวิชาการที่เกี่ยวกับผู้พร่องการเห็นสี (ตาบอดสี)

7. เพื่อสร้างความรู้และความเข้าใจให้กับสังคมและการแสวงหาแนวทางร่วมกันเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อผู้พร่องการเห็นสี (ตาบอดสี)

8. เพื่อส่งเสริมให้ผู้พร่องการเห็นสี (ตาบอดสี) ได้มีโอกาสใช้ศักยภาพในการสร้างสรรค์ประโยชน์ให้กับสังคมที่สูงที่สุด

9. เพื่อดำเนินกิจกรรมหรือกิจการที่ก่อให้เกิดรายได้ เพื่อนำรายได้ที่เกิดจากการนั้นมาสนับสนุนให้การบริหารงานของสมาคมมีความยั่งยืนและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่สมาชิก

10. เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของผู้พร่องการเห็นสี (ตาบอดสี) และประชาชนทั่วไป

11. เพื่อดำเนินการอื่นใดที่จำเป็นต่อการบรรลุวัตถุประสงค์ข้างต้นทั้งหมดของสมาคม

12. มิได้กระทำการเรี่ยไรเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ที่ขัดต่อประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์และพะราชบัญญัติควบคุมการเรี่ยไร พ.ศ. 2547 แต่อย่างใด

13. รายได้จากการดำเนินกิจการของสมาคมจะไม่ใช้เป็นค่าตอบแทน ค่าจ้าง หรือเงินเดือนให้กับกรรมการหรือสมาชิกของสมาคม