ผู้ใช้:Pnnckp

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือ[แก้]

   โทรศัพท์มือถือมีการพัฒนามานาน เทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมคือเทคโนโลยี GSM (Global System for Mobile COmmunication) 

และในปัจจุบันพูดถีงเทคโนโลยี 3G ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ทำให้โทรศัพท์สามารถสื่อสารด้วยระบบมัลติมีเดียความเร็วสูงได้ แต่เดิมโทรศัพท์มือถือจะใช้ในการพูดคุยทั่วไปเท่านั้น ในปัจจุบันได้มีการพัฒนาให้สามารถนำมาใช้ในสื่อสารข้อมูลได้ที่ไม่ใช่เสียงได้ เทคโนโลยีที่ใช้ในปัจจุบันอยู่ระหว่างรุ่นที่ 2 (2G) และรุ่นที่ 3 (3G) ตัว G มาจากคำว่า Generation โทรศัพท์ในยุค 2G การรับส่งข้อมูลยังไม่มีประสิทธิภาพมากนัก จึงพัฒนามาเป็นยุคของ 2.5G โดยมีการนำระบบ GPRS (Generic Packet Radio Service) มาใช้โดยพัฒนาจากระบบ GSM เดิม

    ผู้ให้บริการโทรศัพท์ที่นำเทคโนโลยี GPRS มาใช้จะต้องมีการปรับการทำงานของเครือข่ายโดยการนำซอร์ฟแวร์และอุปกรณ์ประเภทสวิชชื่งเพิ่มเข้าไป

เพื่อแยกเส้นทางที่ส่งของมูลเสียงออกจากเส้นทางที่ส่งข้อมูล เทคโนโลยี GPRS สามารถสื่อสารข้อมูลด้วยความเร็วสูงสุด 171.2 kbps แต่การใช้งานจริงความเร็วอยู่ที่ประมาณ 30-70 kbps เท่านั้น

    ต่อมาได้มีการนำเทคโนโลยีที่มีชื่อว่า EDGE (Enhanced Data Rates for Global Evolution) ซึ่งพัฒนามาจาก GPRS เดิม ทำให้มีความเร็วในการสื่อสารสูงถึง 384 kbps 

ซึ่งเหนือกว่ายุค 2.5G ระบบนี้สามารถอัพเกรดจาก GPRS ได้ทันที และยังใช้ได้กับระบบ GSM อีกด้วย ซึ่งไม่ต้องใช้เครือข่าย 3G และเป็นที่นิยมกันมากในปัจจุบัน


--Pnnckp (พูดคุย) 10:00, 9 สิงหาคม 2557 (ICT)