ผู้ใช้:Pn657/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

นักแสดงละครวิทยุ[แก้]

นักแสดงละครวิทยุคือผู้ที่ถ่ายทอดเรื่องราว จากตัวหนังสือให้เป็นการพูด ส่งต่อไปยังผู้ฟัง ทั้งสาระและบันเทิง การกระทำเช่นนี้เรียกว่า "แสดง" และผู้ที่ทำหน้าที่นี้เรียกว่า "นักแสดงละครวิทยุ" เพราะนักแสดงละครวิทยุ จะต้องตีความเข้าใจในตัวอักษรที่อ่าน และสามารถถ่ายทอดออกมาเป็นคำพูดที่มีอารมณ์ในน้ำเสียง ว่าข้อความนั้นเศร้า ดีใจ เคียดแค้น หรือเบื่อหน่าย เป็นต้น เพื่อให้ผู้ฟังสามารถเข้าใจได้ในทันทีที่ฟังสิ่งที่นักแสดงฯพูดออกมา นักแสดงละครวิทยุจึงจำเป็นต้องเข้าถึงอารมณ์ของตัวละคร ต้องสวมบทบาทเป็นตัวละครนั้น ๆ จิตนาการแล้วเปล่งเสียงออกมาเสมือนว่าตนคือตัวละครนั้น ๆ จึงไม่ต่างจากนักแสดงละครโทรทัศน์ ที่ต้องสวมบทบาทเช่นกัน จะต่างกันก็เพียงนักแสดงละครวิทยุใช้เสียงในการแสดง ไม่เห็นหน้าไม่สามารถใช้กิริยาอาการช่วยในการแสดงได้ หากไม่สามารถเข้าถึงตัวละครได้เสียงที่เปล่งออกมาก็จะไร้ความรู้สึก ย่อมส่งผลให้ผู้ฟังไม่เข้าใจว่าต้องการจะสื่ออะไร

คุณสมบัติของนักแสดงละครวิทยุ[แก้]

-ต้องอ่านหนังสือแตก หมายถึง อ่านตัวอักษรแล้วเข้าใจ สามารถตีความได้ในทันทีว่าผู้ประพันธ์ หรือคนเขียนบท ต้องการสื่ออะไร

-ต้องมีจินตนาการ ต้องมีความเป็นนักแสดง เพราะเมื่ออ่านหนังสือแตก เข้าใจว่าผู้ประพันธ์หรือคนเขียนบทต้องการสื่ออะไรแล้ว ต้องสวมวิญญาณนักแสดง โดยการสวมบทบาทเป็นตัวละครที่ได้รับมอบหมาย อาจเป็นพระเอก นางเอก ตัวร้าย ตัวตลก หรือตัวผ่าน ก็ต้องเปล่งเสียงออกมาพร้อมกับอารมณ์ที่เหมาะสมกับตัวละครนั้น ๆ

-ต้องเป็นผู้ที่พูดอักขระได้อย่างชัดเจน เช่น ร ล ตัวควบกล้ำต่าง ๆ ต้องชัด เรื่องนี้สำคัญมาก

จำเป็นต้องเสียงเพราะหรือไม่[แก้]

เสียงของแต่ละคนนั้น ถือเป็นพรสวรรค์ที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด สำหรับการแสดงละครวิทยุ คนที่เสียงเพราะย่อมดีกว่าเสียงไม่เพราะ เนื่องจากการแสดงละครวิทยุสื่อสารด้วยเสียงเพียงอย่างเดียว การใช้นักแสดงที่เสียงเพราะ เมื่อผู้ฟังได้ฟังย่อมสบายใจกว่า แต่ก็ใช่ว่าคนเสียงไม่เพราะจะเป็นนักแสดงละครวิทยุไม่ได้ เนื่องจากละครวิทยุ ก็คือชีวิตจริง ในชีวิตจริงย่อมมีคนหลากหลาย ทั้งพระเอก นางเอก คนดี คนชั่ว คนหนุ่มคนสาว คนแก่ เด็ก ฯลฯ ดังนั้น แม้จะเสียงไม่เพราะก็สามารถแสดงละครวิทยุได้ โดยรับบทเป็ตัวละครอื่น ๆ ที่ไม่ใช่พระเอก นางเอก ขอเพียงให้มีคุณสมบัติของการเป็นนักแสดงละครวิทยุ ดังที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น

นักแสดงละครวิทยุในปัจจุบัน[แก้]

หากถามถึงนักแสดงละครวิทยุในปัจจุบัน(ปี2563) ต้องขอตอบว่า แทบไม่เหลือแล้ว ที่เหลืออยู่ส่วนใหญ่จะอยู่ในวัย 50-80 ปี หลายท่านแสดงละครวิทยุมาตั้งแต่อายุ 17-18 จนถึงปัจจุบัน
สาเหตุที่นักแสดงละครวิทยุในปัจจุบันเหลือน้อยมากก็เป็นเพราะ กว่ายี่สิบปีที่ผ่านมา บทบาทของละครวิทยุในฐานะสื่อความบันเทิงและสาระ ได้ถูกลดความสำคัญลงมาก จนรายได้ที่ได้จากการแสดงละครวิทยุนั้นไม่สามารถเลี้ยงชีพได้ จึงไม่มีนักแสดงละครรุ่นใหม่ ๆ เกิดขึ้นมาทดแทน หรือถ้ามีก็น้อยมาก ส่วนใหญ่ที่ยังคงแสดงอยู่ในปัจจุบันนี้ คือผู้ที่มีใจรัก และมีงานอื่นรองรับเท่านั้น

รายนามนักแสดงละครวิทยุ[แก้]

-วิเชียร นีลิกานนท์ -พันธุ์ทิพย์ วิภาตะพันธ์ -รัชนี จันทรังษี -กำแหง สาลักษณ์ -เกษราภรณ์ วัณณะพงษ์ -สมยศ เปรมอนันต์ -กมลรัต ไชยนันทน์ -พิสัยสิทธิ์ พรโสภณ -ชัยวิชิต อติศัพท์ -ดร.ผ่องศรี เอี่ยมสนธิ -ไพโรจน์ เขียวอยู่ -เชวง บัวอ่อน -ไอศูรย์ เนียมสมบุญ -รัชดา พรรณรังษี -สุรศักดิ์ สินธุฉาย -รำภา ขจรจำนงค์ -นีรนุช นาคสุวรรณ -เกศิณี วงษ์ภักดี -วัลภา ขจรจำนงค์ -กัญจน์ณี ทองคำพราว -จีราภา ปัญจศิลป์ -ปราโมทย์ สัชฌุกร

[1] [2] [3]

  1. บทบรรยายการแสดงละครวิทยุ โดยไอศูรย์ เนียมสมบุญ
  2. สมาคมนักวิทยุและโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
  3. กัญจน์ณี ทองคำพราว