ผู้ใช้:PhrakhrusangkharakSompong Jitamalo

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

วัดเยื้องคงคาราม[แก้]

ที่ตั้ง[แก้]

วัดเยื้องคงคาราม ตั้งอยู่เลขที่ ๘๔ บ้านเยื้องคงคาราม หมู่ที่ ๑ ตําบลเทวราช อําเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง ๑๔๑๔๐

ประวัติวัด[แก้]

วัดเยื้องคงคาราม ตั้งวัดเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๑๗ และได้รับพระราชทาน วิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ ๓ เดือน เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๔ สังกัดมหานิกาย มีที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ ๓๘ ไร่ ๒ งาน ๔๐ ตารางวา พื้นที่ตั้งวัดเป็นพื้นที่ราบ

ปูชนียวัตถุสําคัญของวัดเยื้องคงคาราม[แก้]

สําหรับปูชนียวัตถุของวัดเยื้องคงคาราม มีดังนี้

พระประธานในอุโบสถ "หลวงพ่อหิน"[แก้]

ขนาดพระเพลากว้าง ๔ ศอก สูง 5 ศอก สร้างด้วย หินสีแดงชาว บ้านเรียก “หลวงพ่อหิน” เดิมประดิษ ฐาน อยู่ในที่ดินของวัดร้างใกล้ วัดสุขเกษมอัญเชิญมาเป็นพระประธานในอุโบสถวัดเยื้องคงคาราม แต่ครั้งใดไม่ปรากฏหลักฐาน

พระป่าเลไลยก์[แก้]

ประดิษฐานอยู่ในวิหารพระเพลา กว้าง ๓ ศอก สูง ๔ วา ๒ ศอก เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นมีอายุกว่า ๑๐๐ปี ตรงเปลวรัศมีประดับด้วยแก้วสีเขียวขนาดใหญ่แปลกไปกว่าที่อื่น นับว่าเป็นพระพุทธรูปปางป่าเลไลยก์ที่งดงามมากองค์หนึ่งในจังหวัดอ่างทอง

พระพุทธรูป หลวงพ่อสัมฤทธิ์[แก้]

พระพุทธรูปปูนปั้น ๔ องค์ ขนาดหน้าตัก ๑ เมตร ประดิษฐานบนฐานชุกชีรวมกันทั้ง ๔ องค์ ณ สถานที่ที่ประดิษฐาน ชิ้นส่วนพระหลวงพ่อสัมฤทธิ์ ที่อัญเชิญมาจากวัดสัมฤทธิ์ (ร้าง) ในเขตอําเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี มีความศักดิ์สิทธิ์ ผู้บูชาและอธิษฐานขอพรแล้ว บรรลุผลสําเร็จสมตามความปรารถนา นําเครื่องสักการะมาบูชามิได้ขาด

โดยทุกวันนี้วัดเยื้องได้ตระหง่านขึ้นอีกครั้งและได้บูรณะวัดขึ้นมา ได้อย่างโดดเด่น และร่มเย็นมาก ๆ กับผู้ที่มาเคารพหลวงพ่อหินกับ หลวงพ่อพระป่าเลไลยก์ในวิหารและหลวงพ่อสัมฤทธิ์ที่ ทุกท่านสามารถ จะเข้ามากราบไหว้ขอพรได้ทุกวัน

สําหรับผู้ที่ได้ไปกราบไหว้หลวงพ่อหิน หลวงพ่อปางเลไลยก์ หลวงพ่อเชื้อ ขอแนะนําว่าลองไปขอพรกับ หลวงพ่อสัมฤทธิ์เพราะว่ามี หลายท่านประสพความสําเร็จกันมากมาย อีกอย่างหนึ่งมีผู้ศรัทธานํา ธงแดง กลองยาว และประทัด มาบูชาหลวงพ่อสัมฤทธิ์อยู่เสมอ

วิหารมณฑป[แก้]

ตั้งอยู่ทิศเหนือของอุโบสถ ลักษณะเป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ยอดทรงมณฑปขนาด กว้าง ๑๐ เมตร ยาว ๑๐ เมตร มีประตูเข้าออกด้านทิศตะวันออก ๒ ช่อง ภายใน ประดิษฐานพระป่าเลยก์ขนาดใหญ่ หน้าตักกว้าง 5 เมตร และพระพุทธรูปอื่นๆอีก โดยรอบ หลังเดิมเป็นมณฑปไม้ สร้างแต่สมัยใดไม่ปรากฏหลักฐาน ต่อมาพ.ศ.๒๕๑๒ พระอธิการเชื้อ เขมทตฺโต ได้ทําการบูรณะให้มั่นคงด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก

วิหารหลวงพ่อสัมฤทธิ์[แก้]

ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของวัด เป็นอาคารคอนกรีตชั้นเดียวขนาดกว้าง 6 เมตร ยาว ๘ เมตร ประดิษฐานพระพุทธรูปหลวงพ่อสัมฤทธิ์ ๔ องค์

เจ้าอาวาสผู้ปกครองวัดเยื้องคงคาราม[แก้]

วัดเยื้องคงคารามมีเจ้าอาวาสผู้ปกครองมากี่รูปแล้วนั้นไม่ปรากฏชัด จากคําบอกเล่าของคนเก่า ๆ ว่ามีเจ้าอาวาสปกครองมาแล้ว เท่าที่พอจะระบุชื่อได้ ดังนี้

  1. พระอาจารย์กลอย
  2. พระอาจารย์พร้อม
  3. พระอาจารย์เชื่อม
  4. พระอาจารย์เชื้อ
  5. พระครูเขมสุตาภรณ์ (เชื้อ เขมทตโต) พ.ศ. ๒๕๐๗-๒๕๕๘ (รักษาการ พ.ศ. ๒๕๐๔)
  6. พระครูสังฆรักษ์สมพงษ์ จตุตมโล (เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน) ตั้งแต่วันที่ ๑๖ เดือน กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๔