ผู้ใช้:Phirun/กระบะทราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เนทสุเกะ (NETSUKE)เป็นเครื่องรางนักรบขนาดเล็ก อาจจะทำมาจากวัสดุหลายแบบ เช่น ไม้ งาช้าง หรืออาจจะปั้นจากดินหล่อ กระเบื้อง และแก้วเป็นต้น

ประวัติ[แก้]

ระหว่างปี ค.ศ.1603 ในช่วงสมัยเมจิ ขณะนั้น ตระกูลโตกูกาวะ (TOKUGAWA) มีอำนาจรุ่งเรืองอยู่ระหว่างปี ค.ศ.1603 ถึง ค.ศ.1912 ซึ่งในชุดแต่งกายของขุนนางและผู้รับใช้ทุกคน จะต้องมีเนทสุเกะซุกอยู่ กล่าวกันว่า เนทสุเกะเป็นของขนาดเล็ก ขนาดโตสุดไม่เกิน 3 ซม. หรืออย่างชนิดที่ทำด้วยงา ก็อาจจะยาวกว่า แต่ก็ไม่เกิน 5 ซม. เพื่อความสะดวกในการพกติดตัว ตัวเนทสุเกะมีอยู่ประมาณ 50 แบบ ทั้งที่ทำเป็นรูปสัตว์ธรรมดาที่คนญี่ปุ่นรู้จัก สัตว์ชั้นสูงอย่างกิเลนหรือมังกร แต่มักจะไม่นิยมทำเนทสุเกะด้วยโลหะ ซึ่งสันนิษฐานว่าอาจจะหนักและเย็นในฤดูหนาว และอาจจะจมน้ำหายได้ง่ายกว่าที่ทำด้วยไม้ ซึ่งเป็นวัสดุที่นิยมทำเนทสุเกะกัน

เนทสุเกะ เปรียบเสมือนเครื่องรางของชาวญี่ปุ่นในสมัยนั้น การพกติดตัว หมายถึงความมีโชค ไม่ใช่แต่เฉพาะบุรุษ แต่สตรีเอง ก็พกเนทสุเกะเพื่อความสมปรารถนาทางด้านความรัก ซึ่งจะเป็นเนทสุเกะในแบบหญิงชายคู่กัน รูปผู้ชายแก้ผ้าอาบน้ำ หรือกำลังเช็ดตัวอยู่

ส่วนเนทสุเกะที่พวกนักรบนิยมที่พกติดตัวนั้น โดยส่วนมาก จะเป็นรูปสลักเสือกินวัว หรืองูรัดเต่า อันเป็นคววามหมายว่าจะทำให้ศัตรูพ่ายแพ้ไป ซึ่งนิยมมากในหมู่ของพวกซามูไร

รูปแบบของเนทสุเกะ 2 อย่าง คือ สมัยเก่ากับสมัยใหม่ โดยลักษณะหลัก ๆ 3 อย่าง คือ

  1. รูปร่างของการทำ คือการออกแบบ ชนิด และขนาดของมัน
  2. การทำ ทำด้วยวิธีใด โดยช่างสกุลใด
  3. คุณภาพของเนทสุเกะ

เนทสุเกะที่งดงามจริง ๆ นั้นหาได้ยาก