ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:Pennungdeaw/กระบะทราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

- โรงเรียนการช่างสตรีพระนครใต้

       วันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ.  2482  โรงเรียนบ้านทวายได้เปลี่ยนชื่อเป็น  “โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย”  และ "โรงเรียนการช่างสตรีบ้านทวาย ก็ได้เปลี่ยนชื่อเป็น  “โรงเรียนการช่างสตรีพระนครใต้”  นักเรียนของโรงเรียนการช่างสตรีพระนครใต้  จะปักเสื่อที่อกด้านซ้ายด้วยอักษรย่อว่า  “ช.ส.ต” (ซึ่งต่อมาเมื่อ  พ.ศ.  2493  เปลี่ยนเป็น  ช.พ.)
    > สีประจำโรงเรียนคือสี ขาว + น้ำเงิน
    > ดอกไม้ประจำโรงเรียน คือ ใบคอฟเวอร์ สีขาว 4 แฉก หมายถึงแม้แต่หญ้าเราก็ทำให้สวย นำมาประดิษฐให้มีคุณค่าได้ เป็นความหมายของความสำเร็จ และ โชคดี แล้วยังหมายถึง กุลสตรีที่ดีพร้อม มีคุณค่าหายากยิ่งอีกด้วย (เพราะเป็นโรงเรียนสตรีล้วน)
       (ความหมายสากลของใบคอฟเวอร์ 4 แฉก คือ ใบโคลเวอร์ (leaf clover) ปกติแล้วทั่วไปจะมีเพียง 3 แฉก เชื่อกันว่า ในต้นโคลเวอร์หนึ่งพันต้นนั้น จะพบใบโคลเวอร์ 4 แฉก (Four leaf clover) ได้เพียงใบเดียวเท่านั้น โอกาสพบใบโคลเวอร์ 4 แฉกจึงเป็นปรากฏการณ์ที่หาได้ยากมาก ... ใบโคลเวอร์สีขาว ยังเชื่อกันว่า "เป็นเครื่องหมายโชคลางถึงความโชคดี ีของชาวเคลต" ซึ่งเป็นชนชาติดั้งเดิมในแคว้นเวลส์ ชนชาติดั้งเดิมของประเทศอังกฤษในปัจจุบัน และยังหมายถึงความหมายว่าจะได้พบกับรักแท้ และในวันเดียวกันนั้น ถ้ามอบใบโคลเวอร์ 4 แฉกให้กับใคร ก็จะได้พบกับความโชคดีแบบคาดไม่ถึง แม้ในยามสงคราม หากนักรบประดับใบโคลเวอร์ 4 แฉกไว้บนปกเสื้อ มันจะช่วยให้แคล้วคลาดปลอดภัยได้")

- วิทยาลัยอาชีวศึกษาพระนครใต้

       พ.ศ.  2501  ได้เปิดสอนถึงระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ  (ปวช.)  ต่อมา  พ.ศ.  2513  ได้เปิดสอนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง  (ปวส.) เป็นปีแรก และ  พ.ศ.  2515  โรงเรียนได้รับการยกฐานะขึ้นเป็นวิทยาลัย  ใช้ชื่อเต็มว่า  “วิทยาลัยอาชีวศึกษาพระนครใต้”  และในปีเดียวกันนั้นเองได้เปิดสอน  ระดับ  ป.ม.  ภาคปกติเพิ่มจากระดับ  ปวช.  และ ปวส.  ที่มีอยู่แล้ว

วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา วิทยาเขตพระนครใต้

       พ.ศ.  2515  โรงเรียนได้รับการยกฐานะขึ้นเป็นวิทยาลัย  ใช้ชื่อเต็มว่า  “วิทยาลัยอาชีวศึกษาพระนครใต้”  และในปีเดียวกันนั้นเองได้เปิดสอน  ระดับ  ป.ม.  ภาคปกติเพิ่มจากระดับ  ปวช.  และ ปวส.  ที่มีอยู่แล้ว

สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตพระนครใต้

      วันที่  15  กันยายน  พ.ศ.  2531  ได้บังเกิดสิ่งซึ่งเป็นมหามิ่งมงคลแด่ชาววิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาทุกคน  คือพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ  พระราชทานชื่อใหม่ว่า  ว่า  “สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล”  วิทยาเขตพระนครใต้จึงมีชื่อเต็ม  “สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล  วิทยาเขตพระนครใต้” ต่อมาแก้เป็น "มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ  พระนครใต้"
      พ.ศ.  2548   ได้มีการรวมวิทยาเขตพระนครใต้,  วิทยาเขตเทคนิคกรุงเทพฯ  และวิทยาเขตบพิตพิมุขมหาเมฆ  เข้าด้วยกัน  เป็น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ และก่อตั้งคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ขึ้นแทนที่วิทยาเขตพระนครใต้  ซึ่งสาขาอาหารและโภชนาการก็ยังดำเนินต่อไปในฐานะสาขาวิชาหนึ่งของคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์