ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:Parmanza

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ประวัติวัดเจริญธรรมาราม (วัดศูนย์)

โบสถ์วัดศูนย์หน้า
โบสถ์วัดศูนย์หลัง
กุฏิพระสงฆ์วัดศูยน์1
กุฏิพระสงฆ์วัดศูยน์2
หลวงพ่อขาววัดศูนย์
ที่ทำบุญสังฆทานวัดศูนย์
ศาลาการเปรียญวัดศูนย์
ภายในศาลาการเปรียญ
อาศรมวัดศูนย์
หอระฆังวัดศูยน์
เมรุวัดศูนย์
ตึกกัมมัฏฐานวัดศูนย์
ฐานพระทันใจวัดศูนย์


ประวัติโดยย่อ  วัดเจริญธรรมาราม   
        	วัดเจริญธรรมาราม  (วัดศูนย์) ตั้งอยู่ เลขที่  ๙๙  หมู่ที่  ๕  ถนนสายไหม   ซอย  ๗  

แขวงสายไหม เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร เดิมพื้นที่นี้เป็นทุ่งนากว้าง มีคุณแม่เพิ่ม เทียนทอง พร้อมด้วยบุตรธิดา บริจาค ที่ดินให้คณะกรรมการมูลนิธิการศึกษาพระอภิธรรม โดยพระครูสังวรสมาธิวัตร (ประเดิม โกมโล ) ประธานผู้รับมอบที่ดิน เพื่อสร้างวัด จำนวน ๕ ไร่เศษ พระครูสังวรสมาธิวัตร รับที่ดินแล้ว มอบให้พระอาจารย์บริลักษณ์ สุตฺตธโร เป็นผู้ดำเนินการ เริ่มก่อตั้งเป็นศูนย์การศึกษาพระพุทธศาสนาขึ้นเป็นครั้งแรก ชาวบ้านเรียกสั้น ๆ ว่า วัดศูนย์ ตั้งแต่นั้นมา ต่อมามีผู้บริจาคที่ดินเพิ่มอีก ๔ ไร่ คือ ๑. นายประสิทธิ์ ทองแจ้ง ๑ ไร่ ๒. นายเฉลียว ทองแจ้ง ๑ ไร่ ๓. นายสมบัติ ทองแจ้ง ๑ ไร่ ๔. นายสมบูรณ์ ทองแจ้ง ๑ ไร่ ต่อมาทางวัดได้ขอซื้อที่ดินขยายบริเวณจากนายประสิทธิ์ ทองแจ้งอีก ๓ ไร่ ๑ งาน และ ซื้อที่ดินเพิ่มเติมจากนางพูนศรี โพธิเสถียรอีก ๓ ไร่เศษ ต่อมาทางวัดเจริญธรรมาราม ได้รับการโอนโฉนดที่ดินมาเป็นของวัดเจริญธรรมาราม เป็นที่เรียบร้อย เมื่อวันที่ ๙ กันยายน พ.ศ. ๒๕๓๑ ตามหมายเลขโฉนด ดังนี้

      ตามหมายเลขโฉนดที่ดิน   ๑๓๘๙๙๖   จำนวน  ๓  ไร่  ๑  งาน ๕๐  ตรางวา  โฉนดที่   ๑
      ตามหมายเลขโฉนดที่ดิน   ๑๒๖๒๑๖  จำนวน  ๓  ไร่  ๓ งาน ๔๗  ตรางวา  โฉนดที่  ๒
      ตามหมายเลขโฉนดที่ดิน    ๒๘๓๘๕  จำนวน  ๕  ไร่  ๑  งาน                       โฉนดที่  ๓
      ตามหมายเลขโฉนดที่ดิน    ๔๕๒๕๐   จำนวน  ๓ ไร่   ๘  ตรางวา                โฉนดที่   ๔

รวมเป็นเนื้อที่ของวัดทั้งหมด ๑๕ ไร่ ๒ งาน ๕ ตรางวา ปัจจุบันโฉนดทั้ง ๔ ฉบับ ทางวัดได้มอบให้กรมการศาสนาเก็บรักษา เมื่อรวบรวมพื้นที่ได้พอสมควรจึงขออนุญาตตั้งสำนักเป็นศูนย์การศึกษาพระพุทธศาสนา (วัดศูนย์) เมื่อวันที่ ๙ มกราคม พ.ศ.๒๕๑๕ ต่อมามีประชาชนให้การสนับสนุน มากขึ้น จึงประชุมปรึกษาหารือกันในการขออนุญาตสร้างวัด ที่ประชุมพิจารณาเห็นชอบให้ นายเทียม อุ่มบางตลาด เป็นผู้ขออนุญาตสร้างวัด วันที่ ๒๒ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๒๐ และได้รับประกาศตั้งเป็นวัดในพระพุทธศาสนา นามว่า วัดเจริญธรรมาราม ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ ณ วันที่ ๒๖ มิถุนายน ๒๕๒๑ ต่อมาก็เริ่มก่อสร้างถาวรวัตถุมาโดยลำดับ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา ๒ ครั้ง ดังนี้ ครั้งแรกได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม ๙๗ ตอนที่ ๑๘๔ วันที่ ๒ ธันวาคม ๒๕๒๓ เขตวิสุงคามสีมา กว้าง ๑๐ เมตร ยาว ๒๐ เมตร ครั้งที่สองได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม ๑๐๖ตอนที่ ๙๒ วันที่ ๗ มิถุนายน ๒๕๓๒ เขตวิสุงคามสีมา กว้าง ๔๐ เมตร ยาว ๘๐ เมตร สิ่งก่อสร้างเสนาสนะภายในวัดมี อุโบสถคอนกรีตเสริมเหล็ก ๒ ชั้น แบบกรมศิล ปากร กว้าง ๑๓.๐๐ เมตร ยาว ๒๖.๔๐ เมตร กุฏิเจ้าอาวาสทรงไทยคอนกรีตเสริมเหล็ก ๓ ชั้น ศาลาการเปรียญ อาคารเรียนพระปริยัติธรรมพรหมปริญญา กุฏิสงฆ์ครึ่งตึกครึ่งไม้จำนวน ๔ หลัง เมรุเผาศพ ศาลาบำเพ็ญกุศลศพ ๓ หลัง ปูชนียวัตถุ พระประธานปางพุทธกวัก “เอหิภิกขุ”

นามผู้ดำเนินการก่อสร้างวัดเจริญธรรมาราม พระครูภาวนาภิราม ชาติภูมิ พระครูภาวนาภิราม นามเดิม บริลักษณ์ นามสกุล ครุภัณฑ์ เกิดที่ตำบล หนองกระทิง อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ ตรงกับวันที่ ๑๘ พฤษภาคม พ.ศ.๒๔๘๒ปี เถาะ ได้มาปักกรดคืนแรก วันที่ ๒๙ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๑๔ เริ่มตั้งสำนักเป็นศูนย์การศึกษาพระพุทธศาสนา (วัดศูนย์) วันที่ ๙ มกราคม พ.ศ.๒๕๑๕ ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส เมื่อวันที่ ๒๕ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๒๒ เป็นเจ้าอาวาสวัดเจริญธรรมาราม องค์แรก พ.ศ. ๒๕๒๙ ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ เป็นพระครูสัญญาบัตรเจ้าอาวาสวัดราษฎร์

                        ชั้นโท   ในราชทินนาม  ที่  พระครูภาวนาภิราม

พ.ศ.๒๕๓๔ เป็นเจ้าคณะแขวงออเงิน แขวงออเงิน เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร พ.ศ.๒๕๓๖ เป็นพระอุปัชฌาย์ พ.ศ. ๒๕๔๐ ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ เป็นพระครูสัญญาบัตรเจ้าคณะแขวงชั้นโท

                       ในราชทินนามเดิม 

พ.ศ.๒๕๔๓ เป็นเจ้าคณะแขวงสายไหม แขวงสายไหม เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร พ.ศ. ๒๕๔๕ ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ เป็นพระครูสัญญาบัตรเจ้าคณะแขวงชั้นเอกฝ่าย

                       วิปัสสนา   ในราชทินนามเดิม 

วัดเจริญธรรมาราม เดิมตั้งอยู่ในท้องที่ปกครองเขตบางเขน ต่อมาได้เปลี่ยนการปกครองมา เป็นเขตสายไหม พระครูภาวนาภิราม เป็นผู้เริ่มก่อสร้างวัดเจริญธรรมาราม ตั้งแต่ต้นมาได้รับความร่วมมือ ร่วมใจจากศรัทธาประชาชนของชาวสายไหม นำความเจริญมั่นคงเป็นหลักฐาน สืบอายุพระพุทธศาสนา เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาของประชาชน ในท้องที่ทุ่งนาสายไหมมาจนถึงทุกวันนี้ พระครูภาวนาภิราม ท่านได้มรณภาพแล้ว เมื่อวันที่ ๑๕ มกราคม พ.ศ.๒๕๕๔ ปัจจุบันวัดเจริญธรรมาราม ได้พัฒนาในหลายด้าน ทั้งอาคารที่พักสงฆ์ อุโบสถ ศาลาการเปรียญ หอระฆัง เมรุ ศาลาบำเพ็ญกุศลศพ ปัจจุบันกำลังดำเนินการก่อสร้าง อาคารปฎิบัติธรรมกรรมฐาน ๔ ชั้น ยังไม่แล้วเสร็จ เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน พ.ศ.๒๕๕๘

	นามเจ้าอาวาส  พระครูพิหารธรรมาทร  

ผู้ช่วยเจ้าอาวาส พระครูวิวัฒน์ธรรมานุกูล ผู้ช่วยเจ้าอาวาส พระสมเกียรติ วิสุทฺโธ

บันทึกเมื่อ วันที่ ๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๘

>>คลิปประวัติวัดเจริญธรรมาราม วัดศูนย์<< >>https://www.youtube.com/watch?v=mtPNtgs06Qs&list=PLsWhJAyFcOwyf6Kv24v2cJxeu3LSSnE2s<<