ผู้ใช้:Onlinejumpstart/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หลักสูตร เฮเลน โดรอน

หลักสูตร เฮเลน โดรอน สำหรับเด็กอายุ 3 เดือน – 14 ปี พัฒนาโดย เฮเลน โดรอน เป็นนักภาษาศาสตร์ชาวอังกฤษที่มีชื่อเสียง ผู้สร้างวิธีการเรียนรู้ภาษาอังกฤษตามแบบของเธอเอง โดยเน้นที่การสร้างความสนุกสนาน และจัดสภาพแวดล้อมในชั้นเรียนให้เหมาะสม เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านอารมณ์ ร่างกาย และความคิดสร้างสรรค์ให้แก่เด็กได้อย่างเต็มที่ กระทั่งในปี 1985 เธอก็ได้ก่อตั้งสถาบัน Early Child Development Center ซึ่งมีรูปแบบการสอนภาษาที่ 2 ให้กับเด็ก โดยยึดหลักการเดียวกันกับการพูดภาษาแม่ของเด็กเอง หลักสูตรของ Helen Doron Early English ใช้ได้ผลกับเด็กกว่าแสนคนทั่วโลกมาเป็นเวลานานกว่า 20 ปี[1]

เป็นที่ยอมรับกันอย่างแพร่หลายว่า การจัดการเรียนรู้ของ เฮเลน โดรอน[2] เน้นที่การทบทวนโดยการฟังซ้ำที่บ้าน และทำกิจกรรมในชั้นเรียนอยู่อย่างสม่ำเสมอผ่าน บทเพลง ท่วงทำนอง ดนตรี การเคลื่อนไหว เกม และกิจกรรมต่างๆ ซึ่งจะทำให้เกิดความสนุกสนาน ที่ทำให้เด็กๆสามารถใช้ภาษาอังกฤษได้เช่นเดียวกับเจ้าของภาษา

เด็กๆ จะได้ยินสำเนียงการออกเสียงและการใช้ภาษาอังกฤษที่ถูกต้องอย่างสม่ำเสมอ ผ่านการทำกิจกรรมต่างๆ ในชั้นเรียน ถึงแม้ว่าพวกเขาอาจจะยังไม่ให้ความสนใจกับสิ่งที่ได้ยินมากนักในช่วงแรก แต่จากการที่พวกเขาได้ยินซ้ำๆ อยู่อย่างสม่ำเสมอ พวกเขาก็จะเริ่มคุ้นเคยกับเสียง คำ และประโยคภาษาอังกฤษมากขึ้นเรื่อยๆ และสุดท้ายพวกเขาก็จะเข้าใจภาษาอังกฤษได้อย่างน่ามหัศจรรย์

ประวัติ[แก้]

โดรอน เธอเริ่มต้นอาชีพด้วยการเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นให้เธอได้สังเกตเห็นว่า รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษที่ใช้กันอยู่โดยทั่วไปนั้น ยังมีจุดที่บกพร่องอยู่ ซึ่งทำให้เด็กไม่สามารถเรียนรู้การใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างเต็มที่

โดรอน ไม่ได้เป็นเพียงแค่นักการศึกษาเท่านั้น แต่เธอยังเป็นแม่ของลูก เช่นเดียวกันกับพ่อและแม่ทุกๆ คนที่มักจะเป็นกังวลเกี่ยวกับการศึกษาของลูกอยู่เสมอ จากการศึกษาบทเรียนไวโอลินของลูกสาว ทำให้ โดรอน สนใจกับทฤษฎีการสอนไวโอลินของ Dr.Suzuki ซึ่งใกล้เคียงกับวิธีการเรียนดนตรีจากการเรียนภาษา

Dr.Suzuki ตระหนักว่าเด็กๆทุกคนบนโลกสามารถพูดภาษาแม่ของตนเองได้อย่างง่ายๆ เขาจึงประยุกต์หลักนี้เข้ามาใช้ในการสอนดนตรี โดยเรียกทฤษฎีการสอนนี้ว่า "the mother-tongue approach"[3] ซึ่ง โดรอน ก็เข้าใจถึงความสำคัญในการสอนภาษาอังกฤษ ด้วยหลักการเดียวกันกับ ดร. ซูสุกิ ที่จะเน้นเกี่ยวกับความรับผิดชอบของผู้ปกครองที่ต้องคอยกระตุ้นให้เด็กๆได้ฟังเสียงไวโอลินซ้ำจนสามารถเรียนรู้ได้เองในที่สุด ซึ่ง Helen Doron Early English ก็ได้นำหลักการเดียวกันนี้มาใช้เช่นกัน

โดรอน ได้ค้นพบอีกว่า วิธีการเรียนการสอนรวมไปถึงสื่อวัสดุอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ในการสอนภาษาอังกฤษในอดีตนั้น ส่วนใหญ่จะเน้นอยู่ที่การพัฒนาทักษะทางด้านการอ่านและเขียนเป็นสำคัญ ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว การเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่ดีที่สุด ควรจะเรียนรู้ผ่านการพูดและทำความเข้าใจ

ในปี 1985 โดรอน ก็ได้ก่อตั้งสถาบัน Early Child Development Center และใช้ความรู้ความสามารถทางด้านการสอนภาษาอังกฤษของเธอสอนภาษาอังกฤษให้กับเด็กที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ เธอเริ่มใช้วิธีการสอนในรูปแบบของเธอกับเด็กกลุ่มเล็กๆก่อน โดยใช้บทเพลงที่เธอทำขึ้นเอง ซึ่งได้ผลที่น่าพอใจมาก วิธีการสอนแบบใหม่ของ เฮเลน โดรอน ที่เน้นการสร้างสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยการใช้ภาษาอังกฤษ และ เรียนรู้แบบหลักภาษาแม่[4] สามารถช่วยให้เด็กพูดภาษาอังกฤษได้อย่างเป็นธรรมชาติ รวดเร็ว และสนุกที่จะเรียนต่อไป

แหล่งข้อมูลอ้างอิง[แก้]

  1. http://www.univ.rzeszow.pl/wfil/ifa/usar2/sar_v2_19.pdf
  2. http://thailand.helendoron.com/Helen-Doron.php
  3. Nurtured by Love, Sinichi Suzuki
  4. Nora Nagy, philologist and teacher (MA)in English Language and Literature specialized in Applied Linguistics, Hungary

ลิงค์ภายนอก[แก้]