ผู้ใช้:Nongbua

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

แม่แบบ:User Nongbua

โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว
อุบลราชธานี

Tedsaban 2 nongbua School
ไฟล์:ตราโรงเรียนเทศบาล2หนองบัว.jpg
ที่ตั้ง
ถนนธรรมวิถี ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี 34000
ข้อมูล
ชื่ออื่นท.นบ./ T.NB
ประเภทปฐมวัย,ประถมศึกษา,มัธยมศึกษาตอนต้น,มัธยมศึกษาปลาย
คำขวัญเครื่องหมายประจำโรงเรียน เป็นรูปวงกลมภายในเป็นรูปดอกบัวบาน1ดอกพร้อมดอกบัวตูมอยู่ข้างใน2ดอกและมีใบบัว4ใบอยู่บนพื้นน้ำวงกลมรอบนอกส่วนบนเป็นชื่อของโรงเรียนส่วนล่างเป็นชื่อของหน่วยงานต้นสังกัดคือเทศบาลนครอุบลราชธานี
สถาปนา3 มีนาคม 2530
หน่วยงานกำกับสำนักการศึกษาเทศบาลนครอุบลราชธานี
ผู้อำนวยการนายประสพปรุโปร่ง
สีน้ำเงิน ขาว ชมพู
เพลงมาร์ชเทศบาล 2 หนองบัว ถิ่นนักปราชญ์
เว็บไซต์http://www.cityub.go.th/t2/index.php

โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว (อักษรย่อ:ท.นบ.) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครอุบลราชธานี เป็นโรงเรียนที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานและระดับก่อนประถมศึกษา สังกัดเทศบาลนครอุบลราชธานี กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย เปิดทำการเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2530

ข้อมูลทั่วไป[แก้]

ปรัชญา[แก้]

จัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคนให้เปี่ยมด้วยคุณค่าและคุณธรรม สามารถดำรงตนในสังคมอย่างเป็นสุข

คติพจน์[แก้]

  • สร้างศรัทธา : การวางตนให้เป็นที่ยอมรับของชุมชน
  • รู้หน้าที่ : ความรับผิดชอบในภารกิจของครู
  • ผูกไมตรี : เป็นมิตรกับชุมชนและเพื่อนร่วมงาน
  • มีน้ำใจ  : ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อชุมชนและเพื่อนร่วมงาน
  • ใฝ่สำเร็จ : ความมานะพยายามทำงานให้บรรลุผลตามเป้าหมาย

พันธกิจ[แก้]

  1. จัดหาและพัฒนาคุณภาพปัจจัยที่ใช้ในการเรียนการสอน
  2. ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ตลอดชีวิตด้วยวิธีการที่หลากหลาย
  3. ส่งเสริมและพัฒนาให้ผู้เรียนมีคุณภาพและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
  4. ส่งเสริมให้คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาำได้อย่างแท้จริง


แผนยุทธศาสตร์[แก้]

  1. ยุทธศาสตร์การพัฒนาครู
  2. ยุทธศาสตร์กระบวนการเรียนรู้ตลอดชีวิตด้วยวิธีการที่หลากหลาย
  3. ยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
  4. ยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน
  5. ยุทธศาสตร์การพัฒนากระบวนการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
  6. ยุทธศาสตร์การส่งเสริมอนุรักษ์และภูมิใจความเป็นท้องถิ่น

เป้าหมาย[แก้]

การจัดการในระดับปฐมวัย และการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยมุ่งให้ผู้เรียนมีความรู้ คู่คุณธรรม จัดการศึกษาให้มีคุณภาพ และเป็นไปตามมาตรฐานการศึกษา เพื่อสนองตอบต่อความต้องการและความพึงพอใจของชุมชน เน้นความร่วมมือของทุกฝ่าย

วิสัยทัศน์[แก้]

จัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วม เน้นความเป็นเลิศของผู้เรียน

อัตลักษณ์[แก้]

เรียนดี มีความซื่อสัตย์ ยิ้มง่าย ไหว้งาม

เอกลักษณ์[แก้]

งามมารยาทไทย ใจซื่อสัตย์

สีประจำโรงเรียน[แก้]

  • สีน้ำเงิน  : ความหนักแน่น เข้มแข็ง มานะ พยายามสู่ความสำเร็จ
  • สีขาว  : คุณธรรม ความดีงาม
  • ชมพู  : ความร่าเริงแจ่มใส ริเริ่มสร้างสรรค์

ประวัติ[แก้]

โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว

จากอดีตสู่ปัจจุบันเมื่อปี 2524 กระทรวงมหาดไทยได้ตรากฤษฎีกาขยายเทศบาลเมืองอุบลราชธานีจากเดิม 6 กิโลเมตร ขณะนั้นมีโรงเรียนในสังกัด 1 โรงเรียนเท่านั้น(โรงเรียนเทศบาลบูรพาอุบล) ทำให้การบริการด้านการศึกษาไม่เพียงพอ สภาเทศบาลและคณะเทศมนตรีในสมัยนั้นโดย นายประจวบ ศรีธํญรัตน์ นายกเทศมนตรี ได้ให้มอบหมายให้นายสวาสดิ์ แก้ววรรณา หัวหน้ากองการศึกษา นายไพโรจน์ ใจภักดี ศึกษานิเทศ ในสมัยนั้นประสานงานไปยังกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย พร้อมกับออกสำรวจการจัดตั้งโรงเรียนแห่งใหม่เพิ่มขึ้นอีก ครั้งแรกได้ขออนุญาตใช้ที่ดินเนื้อที่ประมาณ 30 ไร่ อยู่ในซอยตรงข้ามด้านทิศตะวันตก วัดศรีทอง ถนนอุบล-ตระการในปี พ.ศ.2525 ชาวคุ้มวัดพระธาตุหนองบัวโดยการนำของ คุณพ่อธงชัย กุลราช ข้าราชการบำนาญ และ พันตำรวจเอกมั่น กุลราช อดีตผู้กำกับการตำรวจตะเวนชายแดนที่22 พร้อมด้วยชามคุ้มประมาณ 400 ครอบครัว ได้ร่วมกันลงชื่อร้องขอเทศบาล ให้จัดตั้งโรงเรียนขึ้นในบริเวณชุมชนวัดพระธาตุหนองบัว ซึ่งเป็นชุมชนใหม่ และประชาชนกำลังมาอยู่เริ่มหนาแน่น คณะเทศมนตรีจึงได้เสนอต่อสภาเทศบาลเพื่อพิจารณาต่อไป


ในปี พ.ศ.2528 เทศบาลเมืองอุบลราชธานี ได้รับอนุมัติจากกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยให้จัดดตั้งโรงเรียนเทศบาลแห่งที่ 2 ขึ้นโดยได้รับการประกาศจัดตั้งที่บริเวณสาธารณประโยชน์คุ้มวัดศรีทองในเนื้อที่ 30 ไร่ ในซอยถนนอุบล-ตระการ แต่การสำรวจอีกครั้งพบว่าที่ดินในบริเวณดังกล่าวเป็นบ่อลึกต้องถมดินปรับระดับ เทศบาลต้องจ่ายเงินค่าถมพื้นที่เป็นล้านบาท นอกจากนี้การสำรวจนักเรียนที่เข้าเรียนในโรงเรียนแห่งใหม่เพียง 100 คนเศษ จำนวนนี้บางส่วนได้เข้าเรียนโรงเรียนประถมที่อื่นแล้ว และยังเป็นชุมชนที่ไม่หนาแน่น จากนั้นเทศบาลก็ได้ออกสำรวจเนื้อที่แห่งใหม่ ก็ได้มาพบที่ดินสารธารณประโยชน์อยู่ในซอยวัดบ้านนาควายติดกับสนามบินกองบิน 21 เนื้อที่ประมาณ 14 ไร่ ที่ดินดังกล่าวนี้มีปัญหามากและเป็นป่าช้าเก่าของวัดและชาวคุ้มเมื่อปลายปี พ.ศ.2528 ถึงต้นปีการศึกษา 2529 นายประจวบศรีธัญรัตน์นายกเทศมนตรีได้ให้ นายเสถียร นาคสุข ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา นายสุขนิตย์ โสทะรักษ์ ผู้ช่วยอาจารย์ใหญ่โรงเรียนเทศบาลบูรพาอุบลพร้อมคณะครูอีก 1 คณะ ออกทำการสำรวจข้อมูลจำนวนนักเรียนที่จะเข้าเรียนในโรงเรียนเทศบาลของชาวคุ้มวัดพระธาตุหนองบัวประมาณ 400-500 ครอบครัว และมีความประสงค์จะเข้าเรียนโรงเรียนแห่งใหม่ในคุ้มวัดพระธาตุหนองบัวประมาณ 150-200 คน จากนั้นก็ได้สำรวจที่ดินที่จะก่อสร้างจนได้ที่ดินของเอกชนคือ พันตำรวจโทประสิทธิ์ ศาลาสุข ซึ่งอยู่ตรงข้ามวัดหนองบัว ด้านหลังติดกับหนองบัวซึ่งเป็นหนองน้ำสาธารณ โดยเจ้าของที่ดินแบ่งขายให้เทศบาลจำนวน 5 ไร่ 2 งาน คณะเทศมนตรีจึงได้นำเสนอต่อสภาเทศบาล และสภาเทศบาลได้อนุมัติงบประมาณของเทศบาลจัดซื้อที่ดินดังกล่าวราคา 920,512 บาท ตามโฉนดเลขที่ 2613 เล่มที่ 27 หน้าที่ 13


เนื่องจากเทศบาลนครอุบลราชธานีได้ประกาศจัดตั้งโรงเรียนเทศบาลแห่งที่ 2 เป็นที่ดินอยู่บริเวณคุ้มวัดศรีแสงทอง ดังนั้น คณะเทศมนตรีจึงได้นำเรียนต่อ สภาเทศบาลเพื่ออนุมัติเปลื่ยนสถานที่ก่อตั้งมายังที่ดินแห่งใหม่ ที่เทศบาลจัดซื้อพร้อมรายการเปลื่่ยนแปลงไปยังกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงได้จัดสรรงบประมาณมาเป็นค่าก่อสร้างอาคารของโรงเรียนเทศบาลแห่งที่ 2 เป็นเงินอุดหนุนเฉพาะกิจจำนวน 2,000,000 บาท การก่อสร้างอาคารเรียนแห่งใหม่นี้ได้เริ่มดำเนินการเมื่อเดือนสิงหาคม 2529 เป็นอาคาร ค.ส.ล.3ชั้น 8 ห้องเรียน ชั้นล่างโล่ง ขนาด 8x36 เมตร ตามแบบแปลนของเทศบาลเมืองอุบลราชธานีพร้อมรั้วคอนกรีตอิฐบล็อกด้านหน้าและเสาร์ธง การก่อสร้างเสร็จเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2530 เนื่องจากโรงเรียนที่ตั้งใหม่นี้ ด้านหน้าอยู่ตรงข้ามวัดพระธาตุหนองบัว และด้านหลังอยู่ติดหนองบัวซึ่งเป็นหนองน้ำสารณ คู้บ้านคู่เมืองชาวคุ้มและเทศบาลจึงได้จัดตั้งมลคลนามคือ"โรงเรียนเทศบาล2หนองบัว"การก่อตั้งโรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัวของเทศบาลเมืองอุบลราชธานีประสบความสำเร็จได้รับการสนับสนุนจากส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น ในสมัยการบริหารงานของหน่วยงาน สภาพปัจจุบัน สถานที่ตั้งโรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว ตั้งอยู่ริมถนนธรรมวิถีหน้าวัดพระธาตุหนองบัว ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี รหัสไปรษณี 34000 โดยห่างจากถนนชยางกูร ระหว่างกิโลเมตรที่ 2-3 ไปทางทิศตะวันตกตามถนนธรรมวิถีห่างจากถนนชยางกูรประมาณ 450 เมตร

ที่ตั้ง[แก้]

สถานที่ตั้งโรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว ตั้งอยู่ริมถนนธรรมวิถีหน้าวัดพระธาตุหนองบัว ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี รหัสไปรษณี 34000 โดยห่างจากถนนชยางกูร ระหว่างกิโลเมตรที่ 2-3 ไปทางทิศตะวันตกตามถนนธรรมวิถีห่างจากถนนชยางกูรประมาณ 450 เมตร

ที่ตั้งสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว

คณะผู้บริหาร[แก้]

คณะผู้บริการในปัจจุบัน[แก้]

  • นายประสพ ปรุโปร่ง ผู้อำนวยการถานศึกษา
  • นายสมโภชน์ วิทยาขาว รองผู้อำนวยการถานศึกษาฝ่ายบริหาร
  • นายธิปพงษ์ พันธ์โคตร รองผู้อำนวยการถานศึกษาฝ่ายกิจการนักเรียน

ผู้อำนวยการสถาศึกษาในอดีต[แก้]

  • นายสุขนิตย์ โสทะรักษ์ 2530-2552
  • นายประสพ ปรุโปร่ง 2552-ปัจจุบัน
แผนภูมิโครงสร้างการบริหารงาน โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว