ผู้ใช้:Noknira/ทดลอง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

"ทุ่งแสงตะวัน" เป็นรายการที่บุกเบิกประเด็นสิ่งแวดล้อมเพื่อเยาวชนมาตั้งแต่ปลายปี 2534 ในช่วงที่กระแสเรื่องสิ่งแวดล้อมก่อตัวขึ้นไม่นาน โดยมุ่งเน้นให้ความรู้ทั้งเรื่องสิ่งแวดล้อมและความบันเทิง ทำให้ผู้ชมกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเยาวชนสามารถเข้าใจเนื้อหาได้ง่าย 17 ปีของการดำเนินงาน "ทุ่งแสงตะวัน" ได้มีส่วนร่วมสร้างบรรทัดฐานใหม่ของรายการสำหรับเด็กและเยาวชน มีเนื้อหาสาระสอดคล้องกับสถานการณ์สิ่งแวดล้อมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

รายการ "ทุ่งแสงตะวัน" เริ่มผลิตรายการในเดือนตุลาคม 2534 ในช่วงที่กระแสความตื่นตัวด้านสิ่งแวดล้อมก่อตัวขึ้นไม่นานนัก นับเป็นรายการยุคบุกเบิกรายการหนึ่งในขบวนแถวสื่อมวลชน ที่มีเนื้อหามุ่งเน้นการให้ความรู้ความบันเทิงด้านสิ่งแวดล้อมแก่ผู้ชมรายการ ออกอากาศครั้งแรกทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 (ตุลาคม-ธันวาคม 2534) และย้ายมาออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 อ.ส.ม.ท. ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2535-ปัจจุบัน

เนื้อหาของรายการ นำเสนอเรื่องราวความสัมพันธ์ ระหว่างเด็กกับธรรมชาติและวัฒนธรรม โดยเชื่อว่ามนุษย์ต้องพึ่งพาทรัพยากรธรรมชาติ ขณะเดียวกันมนุษย์เป็นสัตว์สังคม การอยู่ร่วมกันจึงต้องมีการจัดการ ทรัพยากรธรรมชาติที่เหมาะสมในรูปแบบกฏหมู่บ้าน กฏหมาย วัฒนธรรมประเพณี และธรรมเนียมปฏิบัติ

การเรียนรู้ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ทำให้เกิดความจรรโลงใจ เห็นคุณค่าของธรรมชาติ

โลโก้รายการทุ่งแสงตะวัน

รายการ "ทุ่งแสงตะวัน" มีความประสงค์จะให้ผู้ชมหันกลับมาให้ความสนใจ เกี่ยวกับการอนุรักษ์ธรรมชาติ และให้ความสำคัญในการส่งเสริม ให้เด็กเยาวชนทั้งในเมืองและชนบท ได้เรียนรู้และสัมผัสธรรมชาติมากขึ้น ในการเดินทางสำรวจและถ่ายทำรายการในพื้นที่ต่างๆ ที่ดำเนินชีวิตและมีกิจกรรมในเชิงบวกระดับครอบครัว โรงเรียน ชุมชน ทำให้ผู้ผลิตคาดหวังให้ความสัมพันธ์ภายในครอบครัวดีขึ้น การเรียนการสอนไม่คับแคบเฉพาะในตำราและห้องเรียน รวมทั้งให้เด็กและผู้ชมรายการ มีความภาคภูมิใจในชุมชนท้องถิ่นและภูมิปัญญาไทย

ภาพบุคคล นิรมล เมธีสุวกุล

ส่องสื่อ https://www.songsue.co/2599/

รางวัลลูกโลกสีเขียว http://pttinternet.pttplc.com/greenglobe/2551/media-02.html

แฟนเพจ Fanpage Facebook https://www.facebook.com/Tung20/

2 ทศวรรษทุ่งแสงตะวัน ปลุกฝันปั้นโลก https://www.bangkokbiznews.com/lifestyle/848348