ผู้ใช้:Niinenay

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เครือข่ายแลนไร้สาย (Wireless LAN)[แก้]

      เครือข่ายแลนไร้สาย Wireless LAN หรือที่เรียกว่า Wi-Fi  (ย่อมาจากคำว่า Wireless[[ไฟล์:เครือข่าย Fidelity) เป็นการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกันโดยใช้คลื่นวิทยุแทรกการ                                                              

ใช้สายในการรับส่งข้อมูล ทำให้สามารถผ่านอากาศ,ทะลุกำแพง,เพดานหรือสิ่งก่อสร้างอื่นๆ เนื่องจากไม่ต้องเดินสายสัญญาณ ทำให้การเคลื่อนย้ายเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นทำได้โดยสะดวก

ไฟล์:เครือข่าย.PNG

สำหรับรูปแบบการเชื่อมต่อเครือข่ายไร้สายส่วนใหญ่ จะมีอุปกรณ์กระจายสัญญาณเป็นตัวกลาง สำหรับ การเชื่อมต่อเรียกว่า Access Point ซึ่งทำหน้าที่คล้ายกับฮับของระบบแลนแบบมีสาย ในปัจจุบันมีอุปกรณ์ Access Point หลายรุ่นที่ทำหน้าที่เป็น Router เชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ด้วย ทำให้เรานอกจากจะเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกันเป็นเครือข่ายไร้สายแล้ว เรายังสามารถแชร์อินเทอร์เน็ตร่วมกันได้ สำหรับจำนวนเครื่องที่เชื่อมต่อกับเครือข่ายแลนนั้น จะได้มากถึง 128 เครื่องต่อหนึ่งเครือข่าย สำหรับคอมพิวเตอร์ที่ต้องการเชื่อมต่อกับระบบแลนไร้สายนี้จะต้องมีการ์ดแลนไร้สายต่ออยู่กับเครื่องด้วย สำหรับโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ๆ จะมีวงจรนี้ประกอบอยู่ภายในเครื่องแล้ว มาตรฐานเครือข่ายแลนไร้สาย ปัจจุบันเครือข่ายไร้สายทั่วไปนั้นมีความเร็วสูงถึง 54 Mbps (บางมาตรฐานจะเร็วกว่านี้อีก) มีระยะประมาณ 200-300 ฟุต ซึ่งเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป แต่เครือข่ายไร้สายนั้นจะมีความเร็วในการรับส่งข้อมูลลดลง เมื่อระยะทางยิ่งไกลขึ้น ระบบเครือข่ายไร้สายจะใช้คลื่นวิทยุในการกระจายสัญญาณ และได้มีการกำหนดมาตรฐานออามาเพื่อระบุลักษณะต่างๆ ของระบบ เช่นใช้ความถี่เท่าไรในการรับส่งข้อมูล ความเร็วในการรับส่งข้อมูลเป็นเท่าไรมาตรฐานของรับบเครือข่ายไร้สายก็คือมาตรฐาน IEEE802.11 ซึ่งแบ่งเป็นมาตรฐานปลีกย่อยต่างๆได้ดังนี้ - IEEE 802.11b เป็นมาตรฐานเครือข่ายไร้สายแรก ซึ่งทำงานที่สัญญาณความถี่ 2.4 Gigahertz(GHz) และมีความเร็วรับส่งข้อมูลได้สูงสุดที่ 11 Mbps นับเป็นมาตรฐานที่มีความเร็วต่ำสุด แต่ก็เป็นที่แพร่หลายและมีราคาต่ำ มาตรฐาน 802.11b นั้นมีระยะทางที่ทำงานได้ดีประมาณ 35-50 เมตรในพื้นที่เปิด - IEEE 802.11a เป็นมาตรฐานต่อจากมาตรฐาน 802.11b ซึ่งทำงานที่สัญญาณความถี่ 5 Gigahertz (GHz) และมีความเร็วรับส่งข้อมูลได้สูงสุดที่ 54 Mbps มีระยะทางที่ทำงานได้ดีประมาณ 8.2-25 เมตรเท่านั้น มาตรฐานนี้มีราคาสูง และยังไม่เป็นที่แพร่หลายนัก ดังนั้นถ้าหากเราต้องการใช้เครือข่ายในระบบนี้ จะต้องเลือกอุปกรณ์ที่ทำงานร่วมกันระบบนี้ได้ด้วย - IEEE 802.11g เป็นมาตรฐานล่าสุดที่ได้รวบรวมคุณสมบัตที่ดีของทั้งสองมาตรฐานก่อนหน้านี้เข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งทำงานที่สัญญาณความถี่ 2.4 Gigahertz (GHz) มีระยะที่ทำงานประมาณ 35-50 เมตร และมีความเร็วรับส่งข้อมูลได้สูงสุดถึง 54 Mbps และบางรุ่นยังทำงานได้สูงถึง 108 Mbps





เกตเวย์(Gateway)[แก้]

     เกตเวย์เป็นอุปกรณ์ที่มีความสามารถสูงกว่าเราเตอร์ ถ้าหากระบบเครือข่ายมีโปรโตคอลสำหรับการสื่อสารที่แตกต่างกัน แต่ต้องการสื่อสารกัน 

ตัวเกตเวย์นี้จะช่วยให้ระบบเครือข่ายสามารถสื่อสารกันได้ ตัวอย่างเช่นระบบอินเทอร์เน็ตของเครือข่ายคอมพิวเตอร์จะใช้โปรโตคอลหนึ่ง ถ้าระบบโทรศัพท์มือถือต้องการเข้ามายังระบบอินเทอร์เน็ตด้วย ในเครือข่ายของระบบโทรศัพท์มือถือจะต้องมีเกตเวย์ตัวนี้เพื่อให้ระบบสามารถสื่อสารกันได้

--Niinenay (พูดคุย) 11:56, 6 สิงหาคม 2557 (ICT)