ผู้ใช้:Nguyenquoc612/บริการทำความสะอาด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

บริการแม่บ้าน, บริการทำความสะอาด, บริการทำความสะอาดอพาร์ทเมนต์ คอนโด และบริการนักการภารโรง เป็นการบริการยุคใหม่ที่อาศัยความเชี่ยวชาญด้านความสะอาด โดยจะเป็นการให้บริการภายนอก สำหรับบุคคลทั่วไป สำนักงานธุรกิจ ตลอดจนที่อยู่อาศัย

เรื่องราว[แก้]

บริการแม่บ้านทำความสะอาดนั้นอาจจะแตกต่างไปจากสิ่งที่คนทั่วไปคิดว่า เป็นบริการที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายเหมือนกับในอดีต ที่บริการนี้มาจากคนรับใช้ผู้หญิงและผู้ชายที่ทำงานในบ้านของครอบครัวที่ร่ำรวย

ภาพวาดสาวใช้กำลังทำงานบน โปสเตอร์

ทุกวันนี้เมื่อระบบชนชั้นมีความเหลื่อมล้ำเกิดขึ้น ในครอบครัวที่มีรายได้สูงถึงระดับปานกลาง เลือกที่จะจ้างแม่บ้านเป็นลูกจ้างให้คอยทำงานบ้านต่างๆ เช่น ทำอาหาร รีดผ้า ซักผ้า ทำความสะอาด จ่ายสะอาด ดูแลสัตว์เลี้ยงและดูแลลูกของนายจ้าง

ปัจจัยทางเศรษฐกิจและสังคม[แก้]

ในโลกตะวันตกมีเพียงไม่กี่ครอบครัวที่สามารถจ่ายเงินเดือนให้กับแม่บ้านและพักอาศัยอยู่ด้วยกันได้ แทนการใช้บริการแม่บ้านทำความสะอาดแบบชั่วคราว แต่ในประเทศกำลังพัฒนา ความแตกต่างของรายได้และสถานะทางสังคมนั้นทำให้ผู้หญิงได้รับการศึกษาน้อย และมีโอกาสน้อยที่จะได้รับการจ้างงานเพื่อหารายได้เข้าครอบครัว

โอกาสทางเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งไม่ได้จำกัดในสถานที่ใดๆ ทั่วโลก อาจเป็นจุดกำเนิดให้การทำความสะอาดกลายเป็นธุรกิจบริการขึ้น เพราะในประเทศสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และแคนาดา ต่างก็มีธุรกิจทำความสะอาดที่อยู่อาศัยหลายพันแห่งทั่วประเทศ

โดยตามประวัติศาสตร์และประเพณี การทำความสะอาดถือเป็นบทบาทของผู้หญิง แต่เมื่อผู้หญิงเข้ามาทำงานมากขึ้น แรงกดดันด้านเวลาต่อครอบครัวที่มีลูกก็เพิ่มขึ้น อีกทั้งครอบครัวยุคใหม่จำนวนมากยังขาดความรู้ที่เหมาะสมในการใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ดังนั้น การจ่ายค่าบริการทำความสะอาดจึงเหมาะสมกับบุคคลที่สามารถจ่ายค่าบริการส่วนนี้ได้

การให้บริการ[แก้]

แม่บ้านจะทำงานบ้านทั่วไป เช่น ทำอาหาร รีดผ้า ซักผ้า ทำความสะอาด พับเสื้อผ้า จ่ายตลาด พาสัตว์เลี้ยงไปเดินเล่น และดูแลเด็ก ซึ่งการจ่ายค่าบริการแม่บ้าน บางบริการจะทำงานเป็นรายชั่วโมง รายวัน รายสัปดาห์ รายปักษ์ หรือรายเดือน

เหตุผลที่ต้องใช้บริการ[แก้]

การใช้บริการแม่บ้านอาจพิจารณาได้จากปัจจัยส่วนตัวหลายประการ ไม่จำกัดเพียงตำแหน่งที่พักอาศัย ฐานะทางสังคม การขาดเวลาส่วนตัว การขาดประสบการณ์ มีสาเหตุหลายประการที่แต่ละบุคคลอาจพิจารณาจ้างแม่บ้านขอความช่วยเหลือรอบ ๆ บ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการทำความสะอาด ตัว​อย่าง​เช่น การจ้างแม่บ้านทำความสะอาด จะช่วยให้เขานั้นมีเวลาอยู่กับครอบครัวมากยิ่งขึ้น

รถบริการแม่บ้านของ "maid car" ที่ใช้รับส่งแม่บ้านตามงานที่ได้รับมอบหมาย ในเมืองยิปซีแลนติ, รัฐมิชิแกน

บริการแม่บ้านอาจมีราคาแพงกว่าการจ้างแม่บ้านชั่วคราว แต่มีข้อดีหลายอย่าง เช่น โดยปกติบริการจะไม่เพียงแต่ให้คนทำความสะอาดเท่านั้น แต่ยังรวมถึงอุปกรณ์ทำความสะอาดที่จำเป็นทั้งหมดด้วย นอกจากนี้บริการแม่บ้านจะได้รับการรับประกัน ดังนั้นจึงสามารถรับผิดชอบได้หากมีบางอย่างถูกขโมยหรือสูญหาย

[[หมวดหมู่:สุขศาสตร์]]