ผู้ใช้:Natthonglor03/กระบะทราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ณัฏฐกิตติ์ ชัยเฉลิมมงคล
เกิด3 สิงหาคม
กรุงเทพฯ
พรรคการเมืองเป็นกลางทางการเมือง

ว่าที่ร้อยเอกณัฏฐกิตติ์ ชัยเฉลิมมงคล นักกิจกรรมทางด้านพระพุทธศาสนา ผู้ก่อตั้งมูลนิธิไตรรัตนภูมิ เพื่อการส่งเสริมและฟื้นฟูพระพุทธศาสนา และนักกิจกรรมพระพุทธศาสนาสัมพันธ์ ไทย-อินเดีย

ประวัติ[แก้]

เกิดวันที่ 3 สิงหาคม มีชื่อเล่นว่า " แนท " มีน้องชายสองคนคือ นายวรัญญู ชัยเฉลิมมงคล และนายจิรายุส ชัยเฉลิมมงคล

ว่าที่ร้อยเอกณัฏฐกิตติ์ สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมปลายที่ โรงเรียนปทุมคงคา สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีที่ วิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ ปีพ.ศ. 2547 สำเร็จหลักสูตรชั้นนายร้อย จากโรงเรียนกำลังพลสำรอง ศูนย์กลางกำลังสำรอง ค่ายธนรัชต์ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นนายทหารสัญญาบัตรกองหนุน นอกราชการ ไม่มีตำแหน่งราชการประจำกระทรวงกลาโหม ปัจจุบันศึกษาระดับปริญญาโทที่ มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย คณะพุทธศาสนา หลักสูตรสันติศึกษา

กิจกรรมทางพระพุทธศาสนา[แก้]

ณัฏฐกิตติ์ เติบโตมาพร้อมครอบครัวที่คุณพ่อคุณแม่ทำการค้าขาย และเป็นครอบครัวที่ฝักใฝ่ในพระพุทธศาสนา ไม่ว่าจะเป็นทุกวันหยุด หรือวัดพระ ทำให้เค้ามีความผูกพันกับวัดวาอาราม และด้วยความศรัทธาในพระพุทธศาสนาและร่วมกิจกรรมทางศาสนามาแต่เด็ก ทำให้ณัฏฐกิตติ์คุ้นเคยกับอารามต่างๆ และกราบถวายสักการะพระเถระผู้ใหญ่อยู่เสมอ

จากนั้น ณัฏฐกิตติ์ ได้พบเพื่อนชาวอินเดีย ทำให้เค้ามีโอกาสได้ไปเยือนประเทศอินเดีย และนั่นเป็นจุดเปลี่ยนให้เค้าหันมาสนใจกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาในระดับนานาชาติ เค้าเห็นว่าประเทศอินเดียซึ่งเป็นต้นกำเนิดของพระพุทธศาสนาอันรุ่งเรืองในประเทศไทย แต่พระพุทธศาสนากับเสื่อมถอยในดินแดนกำเนิด จึงรวมกลุ่มเพื่อนและคนรู้จักทั้งอินเดีย ไทย และนานาประเทศ ร่วมกับจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ปัจจุบัน ณัฏฐกิตติ์ ยังเป็นผู้ก่อตั้งมูลนิธิไตรรัตนภูมิ เพื่อการส่งเสริมและฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ด้วยหวังว่ามูลนิธิจะเป็นองค์กรที่จะช่วยให้การทำกิจกรรมของเค้าสำเร็จลุล่วงต่างวัตถุประสงค์ที่ตั้งใจไว้ ได้ดียิ่งขึ้น

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

https://howemagazine.com/3863-2/