ผู้ใช้:Naridsarabf

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไฟล์:ตัวเลข.jpg
200*200px

ประวัติตัวเลข[แก้]

ตัวเลขเป็นสัญลักษณ์ที่แทนจำนวน ซึ่งถูกคิดขึ้นมาก่อน เศษส่วน และ ทศนิยม ประวัติของตัวเลขเริ่มต้นตั้งแต่ตอนที่มนุษย์รู้จัก “ การเทียบสิ่งของด้วยวิธีหนึ่งต่อหนึ่ง ” เทียบสัตว์ 1 ตัว กับ นิ้วมือ 1 นิ้ว บรรพบุรุษของเราไม่มีตัวเลข แต่ก็รู้จักการนับสิ่งแวดล้อมต่างๆที่คุ้นเคยมักจะถูกนำเอามาใช้แทน จำนวนตัวเลขที่นิยมใช้มากที่สุดคือ นิ้วมือ เช่น นิ้วก้อยแทนหนึ่ง นิ้วนางแทนสอง นิ้วกลางแทนสาม ศอกแทนแปด ไหล่แทนเก้า ไหปลาร้าแทนสิบ นอกจากนี้ยังมีการวาดรูปสัตว์ต่างๆ แทนจำนวนตัวเลขอีกด้วยแต่เมื่อต้องการที่จะแลกเปลี่ยนสินค้าเพิ่มขึ้น ความต้องการเกี่ยวกับตัวเลขก็มากขึ้นตามไปด้วย การนับโดยใช้นิ้วหรือสิ่งของมาแทนก็ไม่เพียงพอ

วิธีการแก้ปัญหาในครั้งแรก คือ การใช้ปกเชือก ซึ่งอาจเรียกระบบปมเชือกนี้ว่า เป็นตัวเลขชุดแรกของมนุษย์ก็ได้ คนโบราณบางแห่งใช้ปมเชือกบันทึกจำนวน เช่นพวกอินคาในอเมริกาใต้ เขาใช้ปมชนิดหนึ่งแทนจำนวนหนึ่งและให้ทุกคนท่องจำปมต่างๆให้เข้าใจตรงกันว่าเป็นจำนวนอะไร วิธีนี้มีชื่อว่า “กีปู” บางทีเขาใช้กีปูในการบันทึกเหตุการณ์บางอย่างด้วยเช่นกัน

ส่วนเลขศูนย์นั้น กล่าวกันว่าเกิดขึ้นในอินเดียแต่ยังมีความเห็นที่ยังไม่ตรงกันเกี่ยวกับเรื่องเลขศูนย์นี้ว่าต้นกำเนิดเป็นสัญลักษณ์แทนอะไรบางคนว่าเป็นสัญลักษณ์แทนดวงอาทิตย์ บางคนว่าเป็นสัญลักษณ์แทนภูตผีปีศาจ ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรก็ตาม การมีศูนย์นี้สำคัญมาก สำหรับการพัฒนาตัวเลขที่เกิดขึ้นมาภายหลัง ปัจจุบันตัวเลข 1,2,3,... มีต้นกำเนิดในอินเดีย และมาแพร่หลายในยุโรปโดยผ่านชาวอาหรับ จึงมีชื่อรียกว่า “ตัวเลขฮินดูอารบิก” --Naridsarabf (พูดคุย) 16:41, 23 สิงหาคม 2557 (ICT)


ความเป็นมาของอินเตอร์เน็ต[แก้]

           อินเตอร์เน็ตเป็นเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่ก่อตั้งขึ้นโดยกระทรวงกลาโหมของประเทศสหรัฐอเมริกา 

เป็นการนำคอมพิวเตอร์มาเชื่อมต่อกันมีชื่อเรียกในสมัยนั้นว่า "อาร์ปาเน็ต"(Advanced Research Project Agency Network : ARPANet) การเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์จำนวนมากเข้าด้วยกันก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนและการสื่อสารที่เป็นประโยชน์อย่างมหาศาลส่งผลให้เตรือข่ายอาร์ปาเน็ตเติบโตอย่างรวดเร็วเพราะมีองค์กรทั้งทางทหาร และมหาวิทยาลัยนำเครื่องคอมพิวเตอร์มาเชื่อมต่อกันเป็นเครือข่ายจำนวนมาก

--Naridsarabf (พูดคุย) 13:07, 8 สิงหาคม 2557 (ICT)