ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:Nan suppamat/กระบะทราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

การเลือกกินอาหารก่อนและหลังออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก อาหาร คือ หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามเป็นอย่างมาก สำหรับผู้ที่อยู่ในช่วงของการลดน้ำหนักด้วยการออกกำลังกาย การเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์จะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่เหมาะสมเพียงพอ ต่อการนำไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ เนื่องจากสภาพร่างกายก่อนและหลังการออกกำลังกายจะต้องประเภทของพลังงานที่แตกต่างกัน ดังนั้น เพื่อนๆ จึงควรเลือกรับประทานอาหารที่มีความใกล้เคียงต่อการใช้งานให้มากที่สุด เพื่อจะได้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพต่อการลดน้ำหนักและช่วยฟื้นฟูร่างกายให้มีความแข็งแรงมากขึ้นอีกทางหนึ่งด้วยค่ะ

อาหารที่ควรคำนึงเมื่ออยู่ในช่วงของการลดน้ำหนัก

การลดน้ำหนักที่ดีจะต้องมีการควบคุมอาหารอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะการลดปริมาณไขมันและคาร์โบไฮเดรตให้น้อยลงแต่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องงดไปเสียทีเดียว เนื่องจากสารอาหารเหล่านี้ มีความสำคัญต่อกระบวนการทำงานของร่างกาย มันจึงจำเป็นต้องได้รับแต่ให้จัดอยู่ในปริมาณน้อยเพื่อป้องกันปัญหาการเพิ่มของน้ำหนักตัวตามมา

การกินที่ดีจึงไม่ใช่การอดอาหาร แต่จะเป็นการควบคุมปริมาณพลังงานจากแต่ละแหล่งให้เหมาะสมกับการใช้งานของร่างกาย ซึ่งในช่วงก่อนและหลังออกกำลังกายจะมีการดึงเอาสารอาหารไปใช้งานแตกต่างกัน หากเลือกกินได้อย่างเหมาะสมก็จะทำให้ร่างกายทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ สามารถลดไขมันส่วนเกินและเผาผลาญแคลอรี่ได้ดีขึ้น การเลือกอาหารก่อนออกกำลังกาย

คนส่วนมากมีความเข้าใจผิดว่าควรออกกำลังกายในช่วงท้องว่างหรือในช่วงเช้าตรู่ก่อนอาหารมื้อแรก แต่ในความเป็นจริงเราควรได้รับอาหารจำนวนเล็กน้อยรองท้องเสียก่อนเพื่อป้องกันไม่ให้ปริมาณน้ำตาลในเลือดต่ำในขณะออกกำลังกาย ซึ่งอาหารที่เหมาะสมสำหรับช่วงนี้ควรเป็นคาร์โบไฮเดรตที่จะสลายตัวกลายเป็นน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือด ช่วยให้ร่างกายมีพลังงานมากพอต่อการเคลื่อนไหวร่างกายได้ ส่งผลให้ขณะออกกำลังกายสามารถใช้พลังงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ช่วยสลายไขมันส่วนเกินและลดอาการเหนื่อยหอบระหว่างการเล่นได้ แต่ข้อควรรู้อีกอย่างหนึ่งคือ อาหารที่กินเข้าไปในมื้อนี้ ควรเป็นอาหารเบาๆ ไม่หนักท้องเพื่อจะได้ไม่ทำให้รู้สึกจุกเสียดขณะออกกำลังกายนั่นเองค่ะ

การเลือกอาหารหลังออกกำลังกาย

หลังการออกกำลังกายเป็นช่วงที่ร่างกายจะรู้สึกเหนื่อยล้าและเกิดอาการบาดเจ็บได้ง่าย โดยเฉพาะส่วนของกล้ามเนื้อที่จะสูญเสียลงไปและถูกทำลาย เป็นช่วงที่เราควรเลือกกินอาหารประเภทโปรตีนเพื่อจะได้นำสารชนิดนี้เข้าไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ช่วยให้สามารถฟื้นตัวจากอาการเหนื่อยได้เร็ว เป็นการเสริมสร้างกล้ามเนื้อและลดอาการบาดเจ็บให้หายเร็วขึ้น

นอกจากนี้ ในระหว่างวันก็ควรเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ให้เพียงพอต่อความต้องการ ทานให้ครบ 5 หมู่ ลดปริมาณไขมันและน้ำตาลให้น้อยลง ก็จะช่วยเราสามารถมีสุขภาพดีพร้อมกับรูปร่างที่กระชับสมส่วนอย่างที่ต้องการได้แล้ว