ผู้ใช้:Nadiaswu382

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เกาหยุก” หรือ “เค้าหยก” หรือ “เกาหยก” เป็นภาษาที่เรียกแตกต่างกันไปของชาวไทยเชื้อสายจีน ถือเป็นอาหารที่ชาวจีนกวางตุ้งนิยมปรุงขึ้นโต๊ะในงานเลี้ยงพิธีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นงานแต่งงาน หรืองานศพ ซึ่งสูตรดั้งเดิมนั้นจะใช้เนื้อหมูสามชั้น หั่นเป็นชิ้นใหญ่ๆ แล้วเอาไปต้มในน้ำเดือด จนกระทั่งหมูลอยขึ้น จากนั้นก็นำไม้ที่มีตะปูมาตีที่หนังหมู แล้วหมักด้วยซีอิ๊วดำ ก่อนที่จะนำลงทอดในน้ำมันเดือดๆ พอให้หนังแตก แบบกรอบนอก นุ่มใน แล้วหั่นเป็นชิ้นพอคำพักไว้ จากนั้น ให้หั่นเผือกเป็นชิ้นใหญ่พอคำ แล้วไปทอดให้กรอบนอกเช่นเดียวกัน

สำหรับขั้นตอนของการทำซอส “เกาหยุก” จะมีส่วนผสมที่สำคัญ 2 อย่าง คือ เต้าหู้ยี้ และกำเจือง (ซอสที่ผลิตที่เดียวในเมืองตรัง) ให้นำทั้ง 2 อย่างมาบดให้ละเอียด แล้วนำลงไปเคี่ยวในกระทะที่มีน้ำมัน ก่อนใส่ขิง กระเทียม รากผักชี ผงหอม (จากร้านขายยาจีน) และน้ำตาลปีบ โดยเคี่ยวทุกอย่างไว้ประมาณ 2-3 ชั่วโมง เพื่อให้กลิ่นของเต้าหู้ยี้เจือจางลง จากนั้น จึงใส่หมูสามชั้นที่หั่นแล้วไปเคี่ยวไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง ถ้าเครื่องซอสซึมเข้าเนื้อหมูแล้ว จึงใส่เผือกเป็นขั้นตอนสุดท้าย โดย “เกาหยุก” สูตรของชาวจีนเชื้อสายกวางตุ้ง จะใส่หมูกับเผือก แต่ถ้าสูตรของชาวจีนเชื้อสายฮกเกี้ยน ก็จะใส่เต้าหู้กับเห็ดหูช้าง

การทำอาหารเมนูนี้ ถ้าจะให้ถูกต้องตามสูตรดั้งเดิม ก็ต้องใช้เวลาเป็นวันๆ เพื่อปรุงให้ได้รสชาติที่เข้มข้น และในสมัยโบราณ จุงเป๋า (กุ๊ก) จะนิยมทำเมนูนี้เฉพาะในงานสำคัญๆ เพราะฉะนั้น ก็จะนำกระทะใบบัวใบใหญ่ๆ มาใช้ในการปรุง ซึ่งงานไหนที่มีเมนู “หมูเกาหยุก” ขึ้นโต๊ะ จะถูกมองเป็นว่า งานนั้นเจ้าภาพมีฐานะดี หรือจะเรียกว่างานช้าง ก็ว่าได้ แต่ปัจจุบัน กุ๊กบางคนก็จะมีการดัดแปลงสูตร หรือลดเวลาการทำลง รวมทั้งยังมีการดัดแปลงเอาซอสอย่างอื่นมาผสมจนเมนูผิดเพี้ยนไป จนทำให้หาชิม “หมูเกาหยุก” สูตรโบราณได้ยากขึ้น


ส่วนผสม[แก้]

  1. หมูสามชั้น ครึ่งกิโล
  2. เผือก 1หัว
  3. ขิง 1หัว
  4. เครื่องพะโล 5บาท
  5. คะนอร์ผง 1ช้อนกินข้าว
  6. น้ำตาล 6ช้อนกินข้าว
  7. เต้าหู้ยี้ 6ก้อน
  8. น้ำเต้าหู้ยี้ 4ช้อน
  9. กระเทียมจีน4หัว 4ช้อน
  10. น้ำมันพืช ครึ่งลิตร
  11. น้ำ 1ลิตร
  12. ต้นหอมผักชี 5บาท

ขั้นตอน[แก้]

  1. 1.หั่นหมูสามชั้นและเผือก
  2. .ทอดหมูกับเผือกให้พอสุก
  3. ผัดกระเทียมสับกับเครื่องพะโล้และขิงทุบ
  4. ใส่เต้าหู้ยี้บดละเอียดลงผัด
  5. ใส่หมูสามชั้นลงผัด
  6. เติมน้ำ
  7. ตุ๋นสัก1ชม.
  8. ใส่เผือก ตุ๋นต่อ10นาที
  9. ตักใส่ชาม แต่งหน้าด้วยต้นหอมผักชี