ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:Mylovewellshop

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

องคชาต[แก้]


องคชาต หรือ Penis ในภาษาลาตินแปลว่า "หาง" มีการพัฒนาในครรภ์ตั้งแต่ไตรมาส และสามารถแข็งตัวได้ตั้งแต่เป็นทารก การศึกษาเกี่ยวกับการแข็งตัวขององคชาตมีตั้งแต่ดึกดำบรรพ์ควบคู่ไปกับปัญหาหย่อยสมรรถภาพทางเพศ แพทย์ในยุคก่อนจนถึงปัจจุบันได้ทำการวิจัยและอธิบายกลไกการแข็งตัวในหลายทฤษฎี โดยอาศัยการศึกษาทั้งในสัตว์ทดลองและมนุษย์

ในปัจจุบันได้มีการค้นพบเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาโดยเฉพาะเรื่องของเซลล์กล้ามเนื้อเรียบในผนังหลอดเลือดแดงเล็กๆ ในองคชาต โครงสร้าง tunica albuginea และกลไกการกักเลือดไว้ในองคชาต (Venous occlusion) รวมทั้งการควบคุมของระบบประสาท ซึ่งมีสารสื่อประสาทที่สำคัญ คือ ไนตริกออกไซค์ (nitric oxide : No) และเอ็นไซม์ Phosphodiesterase ต่างๆ (PDEs) ซึ่งทั้งหมดนี้ทำงานประสานกันเหมือนวงดนตรีวงใหญ่ที่แสดงผลงานออกให้เห็นเป็นการแข็งตัวขององคชาต

จากความรู้เหล่านี้แพทย์จึงได้นำข้อมูลมาเพื่อใช้แก้ปัญหาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศชายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งการใช้ยารับประทาน ยาอมใต้ลิ้น การใช้กระบอกสูญญากาศพร้อมวงแหวนรัด การใช้ยาฉีด ยาสอดในท่อปัสสาวะ การผ่าตัดเส้นเลือดและการใส่แกนอวัยวะเพศเทียม (Penile prosthesis)

แหล่งที่มา[แก้]

www.mylovewell.net

สมบุญ เหลืองวัฒนากิจ. (2546). ตำราสุขภาพเพศชาย พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร : บียอนด์ เอ็นเทอร์ไพรช์ จำกัด