ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:Maesawing2004

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ประวัติแม่สวิง

     มีที่มาจากกระยาสารทแม่สวิง เจ้าของสูตรต้นตำรับของแท้ผลิตและ จำหน่ายมานานกว่า 90 ปี “แม่สวิง" กำเนิด มาจากอุตสาหกรรมในครอบครัวของ นางสวิง นาคสกุล ซึ่งได้รับถ่ายทอดสูตรและเคล็ดลับในการกวนกระยาสารทมาจากบรรพบุรุษ ซึ่งมีพื้นเพเป็นชาวอ.บางมูลนาก จ.พิจิตร อันเป็นที่ทราบกันดีในหมู่ชาวบ้านละแวก ตลาดหนองเบน จ.นครสวรรค์ และจังหวัดใกล้เคียง ถึงฝีมือการทำขนมกระยาสารท ของแม่ย่าสุ่ม นาคสกุลและ"แม่สวิง” ซึ่งมีชื่อเสียงยาวนานกว่า 90 ปี ประวัติแม่สวิง กระยาสารทบันลือโลก 
     นาง สวิง นาคสกุล (นามสกุลเดิม สวิง ป้องป้อม) เกิดเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ.2483 ที่จังหวัดอุทัยธานี ในครอบครัวคนไทย เป็นลูกของนายคง ป้องป้อม และนางสำอาง ป้องป้อม สามี พ.ท.ณรงค์ นาคสกุล 
     พ่อแม่นางสวิงมาตั้งรกรากทำกิจการโรงสีข้าว ทีตำบลหนองกระโดน อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ เกิดและเติบโตมาจากครอบครัวชาวนาโดยกำเนิด ได้รับการถ่ายทอดรูปแบบการดำเนินชีวิตแบบวิถีชีวิตคนไทยชนบท ประเพณีดั้งเดิมของคนชนบทให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันในการดำนาและเกี่ยว ข้าว ที่เรียกกันว่า "ลงแขก"โดยไม่คิดค่าจ้างแต่อย่างใด การดำรงชีวิตจะพึ่งธรรมชาติเป็นสำคัญ พ่อฉัน(นายคง ป้องป้อม)เป็นชาวนา ชีวิตที่อยู่ชนบทได้สร้างชีวิตและความเป็นอยู่ร่วมกับผู้อื่น ระบบการผลิตแบบเลี้ยงตนเอง สร้างโรงสีข้าวเพื่อมาแลกเปลี่ยน ปัจจัยสี่ของการดำรงชีวิตครอบครัวของฉันดำเนินชีวิตแบบพึ่งธรรมชาติเป็น สำคัญ มีความศรัทธาในหลักคำสอนของพุทธศาสนา
     เมื่อถึงเทศกาลเดือนสิบเป็นการทําบุญกลางปีของคนไทยตรงกับวันสิ้นเดือน 10 หรือวันแรม 15 ค่ำเดือน 10 มีการทำบุญสารทไทย เป็นระยะที่พืชพันธุ์ธัญชาติและผลไม้เริ่มสุก และให้พืชผลครั้งแรกในฤดู จะมีประเพณีทำบุญวันสารท เป็นฤดูกาลที่ข้าวออกรวงเป็นน้ำนม จึงได้มีกรรมวิธีปรุงแต่งที่เรียกว่า กวนข้าวทิพย์ หรือ ข้าวปายาส ข้าวยาคู เรียกว่า กระยาสารท แล้วนำมาประกอบการทำบุญบำเพ็ญกุศลถวายพระสงฆ์เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ข้าวในนา ทั้งอุทิศส่วนกุศลให้บรรพชนผู้มีพระคุณจะได้บุญอานิสงส์มาก
     กระยาสารทเป็นของหวานจัดทําถวายพระแล้ว ยังเอาไปแจกเพื่อนบ้านต่างฝ่ายต่างแจกแลกเปลี่ยนฝีมือกัน เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไปเดี๋ยวนี้มีคนทําขายสะดวกดี เลยกวนกันไม่เป็น เมื่อฉันได้สมรส กับ สิบเอก ณรงค์ นาคสกุลหลังจากแต่งงานฉันแยกครอบครัวชนบท เข้ามาอาศัยในเมือง อยู่ในค่ายจิระประวิติ จังหวัดนครสวรรค์ กับแม่สามี ชื่อ นางสุ่ม นาคสกุล มีฝีมือในการกวนกระยาสารทที่อร่อยที่สุดในอำเภอบางมูลนาก ฝีมือการกวนกระยาสารทของ นางสุ่ม นาคสกุล มีความเชี่ยวชาญ จึงคิดประกอบอาชีพเป็นการค้า ระยะช่วงที่ลูกๆยังเล็ก ฉันและแม่ย่า กวนกระยาสารทขายเพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัว ขายในตลาดหน้าค่ายจิระประวัติ จนกระทั่งปี พ.ศ. 2510 ฉัน“แม่สวิง”ได้ย้ายกลับมาอยู่บ้านเดิม ที่ตำบลหนองกระโดน เพื่อประกอบอาชีพค้าขาย ถึงเทศกาลเดือนสิบ มีการทำบุญสารทไทย แม่สวิงก็กวนกระยาสารทออกมาขาย ขายดีจนกระทั่งเป็นที่ขึ้นชื่อ ในตลาดหนองเบน ตำบลหนองกระโดนทำ อย่างนี้ทุกปีเมื่อเข้าเดือนสิบไทย 
     จนกระทั่ง ปี 2527 ลูกสาวแม่สวิง ชื่อนางสาวโชติกา โชติ์โชติสกุล (ชื่อเดิมทิวา นาคสกุล) เรียนจบปริญญาตรี สาขาเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง จึงได้ คิดทำการตลาดอย่างจริงจัง และเป็นการฟื้นฟู ประเพณีสารทไทย เดือนสิบไทย โดย วางขายตามตัวจังหวัดนครสวรรค์ และจังหวัดใกล้เคียง ในปี 2531 แม่ช้อยนางรำ ให้การันตรี ความอร่อยเปิบพิสดาร จากนั้นต่อมาทำให้ กระยาสารทแม่สวิงเป็นที่รู้จักกันทั่วจังหวัดนครสวรรค์ และจังหวัดใกล้เคียง ในเรื่องความอร่อยของกระยาสารท ต้องกระยาสารทแม่สวิง นครสวรรค์เท่านั้น