ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:Lwirun/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

หอจดหมายเหตุสาธารณสุขแห่งชาติ[แก้]

หอจดหมายเหตุสาธารณสุขแห่งชาติ (หสช.) (National Archive of Public Health) เป็น หอจดหมายเหตุ ที่ กระทรวงสาธารณสุข จัดตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2561 ในโอกาศครบรอบ 100 ปีการสาธารณสุขไทย ในสมัย ศ.นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยมีการออกระเบียบกระทรวงสาธารณสุข กำหนดให้เป็น หน่วยงานระดับกองในสังกัดสำนังงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยตั้งอยู่ที่ กระทรวงสาธารณสุข อ.เมือง จ.นนทบุรี

เกี่ยวกับจดหมายเหตุ[แก้]

จดหมายเหตุในภาษาอังกฤษตรงกับคำว่า “archives” หมายถึง เอกสารจดหมายเหตุ สถานที่เก็บรักษาเอกสาร และสถาบันหรือองค์กรที่เป็นเจ้าของเอกสารที่ใช้ปฏิบัติงาน ในระยะแรกนั้นยังจำกัดความหมายอยู่ที่เอกสารของหน่วยงานหรือองค์การของรัฐแต่ต่อมาความหมายนั้นรวมไปถึงเอกสารที่เก็บรักษาและรวบรวมโดยสถาบันเอกชนหรือครอบครัวด้วย[1]

ประวัติและการพัฒนา[แก้]

หอจดหมายเหตุสาธารณสุขแห่งชาติ มีจุดเริ่มต้นการพัฒนาจาก โครงการหอจดหมายเหตุและพิพิธภัณฑ์ระบบสุขภาพไทย โดยความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุขและสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (ระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่ พ.ศ. 2551 – 2555) มีเป้าหมายเพื่อรวบรวม จัดเก็บ อนุรักษ์ ให้บริการ และจัดแสดงนิทรรศการจากเอกสารที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์สุขภาพไทย ประวัติศาสตร์ทางการแพทย์และการสาธารณสุขเพื่อเป็นแหล่งสนับสนุนการศึกษา ค้นคว้า และวิจัย สำหรับสร้างความรู้ทางประวัติศาสตร์และมิติทางสังคมและวัฒนธรรมสุขภาพ ตลอดจนให้บริการเอกสารที่มีคุณค่าทางด้านนี้แก่สาธารณชน โดยมีสถานที่จัดเก็บและให้บริการ ตั้งแต่ พ.ศ. 2551 - พ.ศ. 2560 อยู่ที่ชั้น 3 อาคาร 10 ชั้น วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ในสถาบันบำราศนราดูร จังหวัดนนทบุรี ซึ่งมีพื้นที่จำกัดเพียง 216 ตารางเมตร [2]

ทรัพยากรเด่น[แก้]

เอกสารจดหมายเหตุ นพ.เสม พริ้งพวงแก้ว

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "จดหมายเหตุคืออะไร". National Archives Of Thailand สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ.
  2. "ประวัติ". National Archives of Public Health | หอจดหมายเหตุสาธารณสุขแห่งชาติ (ภาษาอังกฤษ). 2020-05-07.