ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:Lokzasa7/กระบะทราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ไฟฟ้าพลังน้ำ (Hydroelectricity)

พลังน้ำ คือ พลังงานหรือกำลังที่เกิดจากการไหลของน้ำ ซึ่งพลังงานน้ำนั้นเป็นสิ่งที่มีอนุภาพมาก ถ้าหากควบคุมไม่ได้ พลังน้ำก็อาจจะทำให้เกิดความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินได้ เช่น การเกิดอุทกภัยในบริเวณพื้นที่ลาดเชิงเขาหรือในภูมิประเทศที่มีความลาดชันสูง การเกิดสึนามิ หรือน้ำป่าไหลหลาก เป็นต้น ในทางตรงกันข้าม หากเราสามารถควบคุมพลังงานน้ำและนำมาใช้ได้ ก็จะสามารถเอาไปใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ ได้มากมาย

พลังน้ำนั้นถูกนำเอามาใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ เป็นเวลานานแล้ว เช่น กังหันน้ำที่ใช้ปั่นน้ำเพื่อนำมาใช้ในงานด้านการเกษตรหรือชลประทาน และยังสามารถนำพลังงานน้ำมาประยุกต์เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า เพื่อใช้หมุนเครื่องจักรในโรงงานสีข้าว โรงงานทอผ้า โรง งานเลื่อยไม้ และโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ และในปัจจุบันพลังงานน้ำเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมมากในการนำมาใช้ผลิตพลังงานไฟฟ้า จึงเรียกพลังงานนี้ว่า “ไฟฟ้าพลังน้ำ”



หลักการทำงานของไฟฟ้าพลังน้ำ

[แก้]


ไฟฟ้าพลังน้ำ คือ ไฟฟ้าที่เกิดจากการใช้น้ำในการผลิต โดยใช้ พลังงานจลน์ ที่เกิดจากการ ไหลของน้ำ หรือ การหมุนกังหันน้ำ (Turbine) และ เครื่องกำเนิดไฟฟ้า พลังงานไฟฟ้าที่ได้จากพลังงานน้ำ จะขึ้นอยู่กับ ปริมาณน้ำ ระดับน้ำ และ ประสิทธิภาพของเครื่องที่ใช้ในการผลิตพลังงาน นั้นก็คือ กังหันน้ำ หรือ เครื่องกำเนิดไฟฟ้า นั้นเอง


รูปแบบของไฟฟ้าพลังน้ำ

[แก้]

รูปแบบของโรงานไฟฟ้าพลังน้ำที่นิยมใช้ มี 3 ประเภท คือ
1.) ไฟฟ้าพลังน้ำจากอ่างเก็บน้ำ อ่างเก็บน้ำจะมีหน้าทีกักเก็บน้ำ และเมื่อปล่อยน้ำที่เก็บไว้ลงสู่ที่ต่ำกว่า น้ำจะไหลลงไปหมุนกังหันน้ำ และ เครื่องกำเนิดไฟฟ้า ในด้านเศรษฐศาสตร์และธุรกิจ โรงไฟฟ้าประเภทอ่างเก็บน้ำ จะผลิตในช่วงที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูง ซึ่งจะทำให้ได้ค่าตอบแทนสูง
2.) ไฟฟ้าพลังน้ำแบบ Run-of-the-river โรงงานประเภทนี้ เป็นโรงงานแบบไม่มีอ่างเก็บน้ำเป็นองค์ประกอบ โรงไฟฟ้าพลังน้ำแบบนี้จะมีการทำงานอนยู่ตลอดเวลาตามปริมาณน้ำที่ไหลในแม่น้ำ และ โรงไฟฟ้าพลังน้ำแบบนี้ จะสร้างอยู่บนพื้นที่ราบ และบริเวณที่มีน้ำค่อนข้างมากหรือไหลตลอดทั้งปี และจะสร้างอาคารให้สูงเพื่อทดน้ำไว้ ดังนั้น พลังไฟฟ้าที่สามารถผลิตได้จากที่นี้จะมีประมาณน้ำเป็นตัวแปรสำคัญ ในการผลิตไฟฟ้า
3.)ไฟฟ้าพลังน้ำแบบสูบกลับ เป็นการผลิตไฟฟ้าช่วงที่ต้องการใช้ไฟฟ้าสูง วิธีการทำงานโดยการถ่ายเทน้ำระหว่างอ่างเก็บน้ำที่มีระดับความสูงแตกต่างกัน เวลาที่ต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าน้อยก็จะทำการสูบน้ำขึ้นไปเก็บไว้ที่สูง และ เมื่อต้องการใช้ไฟฟ้าสูง น้ำจะถูกปล่อยลงมาสู่ที่เก็บน้ำที่อยู่ต่ำกว่าและผลิตเป็นกระแสไฟฟ้าออกมาก

ประโยชน์ของโรงไฟฟ้าพลังน้ำ

[แก้]
วัฐจักของน้ำ

น้ำเป็นทรัพยากรธรรมชาติและยังเป็นเชื้อเพลิงที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้า พลังน้ำ น้ำ นั้นแตกต่างเชื้อเพลิงชนิดอื่น ๆ ที่มีปริมาณจำกัด เช่น น้ำมัน ก๊าซ ถ่านหิน เป็นต้น แต่จากวัฏจักของน้ำ เมื่อมีฝนตกลงมา น้ำส่วนหนึ่งจะถูกเก็บและซึมตามที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น พื้นดิน ใบไม้ และจะซึมลงสู่ใต้ดิน และไหลลงไปสู่ทะเล และน้ำที่ไม่ได้ไหลลงสู่ทะเล อาจจะคงอยู่ใต้ดินและกลายเป็นน้ำบาดาล และเมื่อมีแสงแดดส่องลงมาก็จะทำให้เกิดไอระเหยจากน้ำที่ต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการคายน้ำของใบไม้ด้วย ไอน้ำที่ระเหยออกมานั้นจะรวมตัวกันเป็นเมฆ และตกลงมาเป็นฝนอีกครั้ง ซึ่งจะเป็นวัฏจักที่ไม่มีสิ้นสุด ทำให้เราสามารถนำน้ำกลับมาใช้ได้เรื่อย ๆ นั้นเอง น้ำจึงเป็นทรัพยากรทางธรรมชาติที่หมุนเวียนแบบไม่สิ้นสุด และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย และ การผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานน้ำจะไม่ทำให้เกิดมลพิษ เหมือนผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานอื่น ๆ โรงงานไฟฟ้าพลังงานน้ำนั้นจะมีอายุการใช้งานค่อนข้างนานกว่าโรงงานประเภทอื่น และ การซ่อมบำรุงยังใช้ค่าใช้จ่ายน้อยกว่าโรงงานแบบอื่น โรงพลังงานน้ำไฟฟ้าน้ำ จึงมีความเหมาะสมในด้านเศรษฐกิจและธุรกิจมาก เมื่อเทียบกับโรงงานอื่น ๆ

อัตลักษณ์ของโรงไฟฟ้าพลังน้ำที่โดดเด่น คือ เปิดปุ๊บ ติดปั๊บ ซึ่งถ้าเป็นโรงไฟฟ้าแบบอื่นจะไม่สามารถทำได้ โรงไฟฟ้าพลังน้ำ จึงมีประสิทธิภาพและความมั่นคงในการรักษาไฟฟ้าในเวลาที่เกิดอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์ที่ทำให้โรงไฟฟ้าอื่นใช้งานไม่ได้ เช่น โรงงานผลิตไฟฟ้าความร้อนเกิดเสีย ก็จะสามารถใช้ไฟฟ้าของโรงงานพลังงานน้ำแทนได้ เพราะหากเป็นโรงงานประเภทอื่นจะต้องใช้เวลานาน กว่าเครื่องจักรจะทำงานได้เต็มที่ ซึ่งถ้าโรงานไม่สามารถผลิตไฟฟ้าได้ทันทีตามที่ต้องการอาจจะทำให้เกิดผลเสียต่อเศรษฐกิจของประเทศได้ ดังตัวอย่างนี้ แหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติของพม่าลดลง ทำให้ประเทศไทยต้องปล่อยน้ำจากเขื่อนศรีนครินทร์มากและเยอะขึ้น เป็นต้น




ข้อเสียของโรงไฟฟ้าพลังน้ำ

[แก้]

เมื่อโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำมีประโยชน์หรือข้อดี ก็ต้องมีข้อเสียของโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำเหมือนกัน คือ โรงงานไฟฟ้าพลังน้ำจะมีจุดอ่อนสำคัญ คือ จะต้องมีที่สำหรับรวบรวมหรือกักเก็บน้ำ นั้นก็คืออ่างเก็บน้ำ ซึ่งการจะก่อสร้างจะต้องใช้พื้นที่ค่อนข้างเยอะ และอาจจะทำให้เกิดความขัดแย้งกับชาวบ้านบริเวณนั้นได้ เพราะ อาจจะไปทำให้กระทบกับที่ดินทำมาหากินของชาวบ้านหรือถิ่นที่อยู่อาศัย และ สิ่งแวดล้อม จึงไม่ใช้เรื่องง่ายเลยที่จะสร้างอ่างเก็บน้ำ จุดอ่อนข้อต่อไปคือ ปริมาณน้ำ เพราะประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม น้ำจึงมีความสำคัญมากในการทำการเกษตร ซึ่ง โรงไฟฟ้าพลังงานน้ำจะต้องใช้น้ำเป็นตัวแปรสำคัญในการผลิตไฟฟ้า และโดยธรรมชาติ ฝนจะไม่ตกตลอดทั้งปี จึงทำให้บางครั้งอาจมีปริมาณน้ำไม่เพียงพอต่อการผลิต และหากโชคร้ายฝนตกน้อยมาก อาจจะทำให้ไม่สามารถผลิตน้ำได้ตามความต้องการของประชาชนนั้นเอง

อ้างอิง

[แก้]

http://www.yp.co.th/2010-10-03-06-35-34/88--hydroelectricity.html