ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:Linkin 22p/กระบะทราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

โรงเรียนท่าม่วงวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาเขต 27

โรงเรียนท่าม่วงวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27
ตราสัญลักษณ์ประจำโรงเรียน สีประจำโรงเรียน ต้นไม้ประจำโรงเรียน
สีเหลือ หมายถึง ความอ่อนน้อมอ่อนโยน
สีแดง หมายถึง ความกล้าหาญอดทน
ประวัติโดยย่อของโรงเรียน
ในเขตพื้นที่บริการประกอบด้วยตำบลท่าม่วงและตำบลเกาะแก้ว ภาพรวมของชุมชนในพื้นที่บริการมีสภาพปัจจุบันปัญหาและความต้องการต่างๆ ดังนี้ประชากรในเขตพื้นที่บริการของโรงเรียนได้แก่ประชากรในตำบลท่าม่วง ตำบลเกาะแก้ว มีวิถีชีวิตแบบเกษตรกรรม ยึดมั่นในขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรมท้องถิ่น นับถือศาสนาพุทธ มีอาชีพเกษตรกรรมและรับจ้าง มีรายได้เฉลี่ยประมาณ 150,000 บาทต่อครอบครัวต่อปี ผู้ปกครองส่วนใหญ่มีการศึกษาในระดับมัธยมศึกษา มีฐานะปานกลาง เป็นสังคมที่มีความเข้มแข็ง สามัคคี และมุ่งพัฒนาตนเองและสิ่งแวดล้อมจัดตั้งและเปิดทำการสอน โรงเรียนท่าม่วงวิทยาคมก่อตั้งโดยเจ้าคณะอำเภอเสลภูมิเจ้าคณะตำบลท่าม่วง ร่วมกับชาวบ้านให้การสนับสนุนโดยได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านในการบริจาคที่ดิน67ไร่ และสร้างอาคารจำนวน 2 หลัง โดยเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2535 นายบรรจง พงษ์ศาสตร์ ขณะนั้นดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ มาเป็นประธานรับมอบที่ดินและอาคารชั่วคราว ในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2535และมีประกาศกระทรวงศึกษาธิการให้จัดตั้งโรงเรียนท่าม่วงวิทยาคม วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2536 โดยมีนายบัณฑิต ประสิทธิ์นอก เป็นผู้บริหารคนแรก นายพจน์ จันโตพฤกษ์ เป็นผู้บริหารคนที่ 2 นายสมชายไป่ทาฟอง เป็นผู้บริหารคนที่ 3 และคนปัจจุบันผู้บริหาร นับรวมถึงปีการศึกษา 2553 เป็นเวลา 19 ปี ที่ตั้งของโรงเรียนมีอาณาเขต ดังนี้ ทิศเหนือ จรดกับผืนป่าที่ทำการเกษตรกรรม บ้านท่าม่วงบ้านดอนกอก บ้านดงกลาง ทิศใต้ จรดกับบ้านท่าม่วง วัดเหนือ พื้นที่เกษตรกรรม และแม่น้ำชี ทิศตะวันออก จรดกับผืนป่าและโรงเรียนบ้านท่าม่วง บ้านท่าม่วง ทิศตะวันตก จรดกับแก่งขามลา พื้นที่ทำการเกษตรกรรม แม่น้ำชี บ้านดอนกอก โดยมีถนน รพช. นาเมือง – เหล่าแขม ตัดผ่านหน้าโรงเรียนทางด้านทิศตะวันออก
ข้อมูลทั่วไปในโรงเรียน
โรงเรียนท่าม่วงวิทยาคม ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 4 บ้านท่าม่วง ตำบลท่าม่วง อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด รหัสไปรษณีย์ 45120 โทรศัพท์ 0-4366-5004 website http://www.tmwk.ac.th จัดตั้งและเปิดทำการสอน โรงเรียนท่าม่วงวิทยาคม ก่อตั้งโดยเจ้าคณะอำเภอเสลภูมิ เจ้าคณะตำบลท่าม่วง ร่วมกับชาวบ้านให้การสนับสนุน โดยได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านในการบริจาคที่ดิน 67 ไร่ และสร้างอาคารจำนวน 2 หลัง โดยเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2535 นายบรรจง พงษ์ศาสตร์ ขณะนั้นดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ มาเป็นประธานรับมอบที่ดินและอาคารชั่วคราว ในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2535และมีประกาศกระทรวงศึกษาธิการให้จัดตั้งโรงเรียนท่าม่วงวิทยาคม วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2536 โดยมี นายบัณฑิต ประสิทธิ์นอก เป็นผู้บริหารคนแรก นายพจน์ จันโตพฤกษ์ เป็นผู้บริหารคนที่ 2 นายสมชายไป่ทาฟอง เป็นผู้บริหารคนที่ 3 นายวีระศักดิ์ โงชาฤทธิ์ เป็นผู้บริหารคนที่ 4 และนายสุดสาคร ศิริวารินทร์เป็นผู้บริหารคนที่ 5 และคนปัจจุบันผู้บริหาร
ผู้บริหารคนปัจจุบัน 2557 ครู ลูกจ้างประจำ นักเรียนทั้งหมด
19 คน
2
255
ปรัชญาของโรงเรียน คำขวัญของโรงเรียน คติพจน์ของโรงเรียน เอกลักษณ์ของโรงเรียน
ปัณฑิตาภว มาพาโล จงเป็นบัณฑิตอย่าเป็นคนพาล เรียนดี กิจกรรมเด่น เน้นน้ำใจ ใฝ่คุณธรรม นำชุมชน จงทำดี มีน้ำใจ สถานศึกษาพอเพียง
พันธกิจ
มุ่งพัฒนาคุณภาพการศึกษาและมาตรฐานการศึกษา เน้นการจัดการศึกษาและสภาพแวดล้อมในโรงเรียนให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ ให้ผู้เรียนเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรมมีความเป็นเลิศทางวิชาการ สร้างและพัฒนาสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีทางการศึกษา และสร้างความตระหนักให้ผู้เรียนและชุมชนเห็นความสำคัญในการรักถิ่นไทย การนำแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้เพื่อเป็นรากฐานของการพัฒนาชีวิตและประเทศ
วิสัยทัศน์ของโรงเรียน
โรงเรียนท่าม่วงวิทยาคมมุ่งพัฒนาโรงเรียนให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ พัฒนาผู้เรียนให้เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรมมีความเป็นเลิศทางวิชาการ เชี่ยวชาญเทคโนโลยี รักถิ่นไทย และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง