ผู้ใช้:Kosum ou/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี



ประวัติ[แก้]

แพทย์หญิง ดร.คุณเพียร เวชบุล

- แพทย์ - นักสังคมสงเคราะห์ - - ได้รับพระมหากรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้า ชั้นที่สองทุติยจุลจอมเกล้า (ท.จ.)

ประวัติ

ชีวิตวัยเยาว์ เด็กหญิงเพียร เกิดที่ ตำบลสบตุ๋ย จังหวัดลำปาง เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2441 เป็นบุตรของ นายตรงจิต และนางพันธ์ ฮุนตระกูล คหบดีผู้มั่งคั่งของลำปาง เด็กหญิงเพียรมีพี่น้องร่วมบิดาหลายคน แต่มีพี่ชายร่วมมารดาเพียงคนเดียว หลังจากการเสียชีวิตของพี่ชายมารดาได้นำเด็กหญิงเพียรไปฝากคุณยายเลี้ยงไว้ พออายุ 7 ขวบ ได้เดินทางเข้ากรุงเทพฯ ศึกษาขั้นต้นที่โรงเรียนเสาวภา และจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนแวนต์ เมื่อ พ.ศ. 2458

หลังจากจบชั้นมัธยม ได้สมัครเข้าเรียนแพทย์ที่โรงเรียนแพทยาลัย ณ ศิริราชพยาบาล แต่ไม่ได้รับการยินยอมให้เข้าศึกษา เพราะเห็นว่าเป็นผู้หญิง ซึ่งในสมัยนั้นยังไม่ปรากฏว่ามีผู้หญิงเป็นแพทย์

การศึกษาต่อในต่างประเทศ นางสาวเพียรเดินทางไปศึกษาวิชาภาษาฝรั่งเศสที่โรงเรียนเซนต์ปอลคอนแวนต์ในกรุงไซง่อน เวียดนาม เป็นเวลา 1 ปี โดยได้รับความช่วยเหลือจากแม่ชีคาทอลิก แล้วกลับมากรุงเทพฯ

จากนั้นนางสาวเพียรได้เป็นครูสอนที่โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์และโรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนแวนต์ เป็นเวลาประมาณ 2 ปี ในบรรดานักเรียนที่ท่านเคยสอนรายหนึ่งที่สำคัญ คือ พระบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าหญิงมยุรฉัตร และพระอนุชา คือ พระองค์เจ้าเปรมบุรฉัตร ในพระบรมวงศ์เธอกรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน

นางสาวเพียรได้เดินทางไปเรียนที่ฝรั่งเศสได้จริงตามที่ใฝ่ฝัน โดยตามเสด็จพระองค์เจ้าหญิงประภาวสิต พระชายาเสด็จในกรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน ได้ศึกษาจนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 8 ที่โรงเรียนลีเซบูมาเฟมองต์ในฝรั่งเศส นางสาวเพียรทำงานหาเงินเพื่อเรียนหนังสือ ฟันฝ่าอุปสรรคเพื่อความอยู่รอด จนสำเร็จการศึกษามีผลการศึกษาดีเยี่ยม พร้อมที่จะเข้าศึกษาต่อเป็นแพทย์

นางสาวเพียรได้เข้าเรียนเตรียมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และโรงเรียนแพทย์ ได้รับปริญญาทางการแพทย์มหาวิทยาลัยปารีส M.B. University of Paris, Faculty of Medicine, M.D. Faculty of Medicine, University of Paris นางสาวเพียรเรียนแพทย์ในฝรั่งเศสได้รับรางวัลเรียนดีตลอด ได้ศึกษาต่อทางการแพทย์อีกหลายแขนงวิชา ใช้เวลาเพื่อการศึกษานาน 15 ปี ในฝรั่งเศส จบในปี พ.ศ.2476

เมื่อครั้งเป็นนักศึกษาแพทย์ในฝรั่งเศส นางสาวเพียรได้สอบชิงทุน และได้รับทุนต่างๆ เช่น ทุนสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี และทุนมหิดล

ชีวิตส่วนตัว ชีวิตส่วนตัวของคุณหมอเพียรในเรื่องความรัก ไม่ค่อยจะปรากฏให้ได้ทราบ มีข้อมูลเพียงเล็กน้อยว่า คนรักของคุณหมอเสียชีวิตที่ฮ่องกงระหว่างทั้งสองเดินทางกลับประเทศไทย

ชีวิตการทำงาน พ.ศ. 2480 คุณเพียรบรรจุเป็นนายแพทย์โท กรมสาธารณสุข ทำงานราชการได้เพียง 1 ปี ต่อมาพ.ศ. 2481 ก่อตั้งมูลนิธิพีระยานุเคราะห์ ในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระศรีนครินทาบรมราชชนนี เพื่อช่วยเหลือสตรี เด็ก และสตรีนอกสมรส ต่อสู้จนมูลนิธิพีระยานุเคราะห์เป็นมูลนิธิถูกต้องตามกฎหมาย พ.ศ. 2492 เป็นประธานผู้ก่อตั้งบ้านเกร็ดตระการ ดูแลให้การสงเคราะห์โสเภณี พ.ศ. 2484 นายแพทย์โท แผนกกามโรค กองแพทย์สังคม กระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2485-2492 เป็นหัวหน้าแผนกโรคติดต่อเรื้อรัง กองโรคติดต่อ พ.ศ. 2493-2495 เป็นหัวหน้าแพทย์โท ประจำกรม (บางรัก) พ.ศ. 2496-2497 เป็นนายแพทย์โท แผนกป้องกันและบำบัดกามโรค กองกามโรค พ.ศ. 2499-2500 เป็นนายแพทย์โท รักษาการแทนผู้อำนวยการกองควบคุมกามโรคและคุดทะราด พ.ศ. 2501-2505 เป็นนายแพทย์เอก ประจำกองควบคุมกามโรคและคุดทะราด

ปี พ.ศ.2507 ...


เกียรติยศและรางวัล 24 มิถุนายน พ.ศ. 2501เป็นสตรีเอเชียคนแรกที่ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ Commandeur Legion d’ Honour จากประเทศฝรั่งเศส ในฐานะที่ได้ช่วยเหลือสงเคราะห์สตรีและเด็กกำพร้าเป็นเวลาช้านาน 1 เมษายน พ.ศ. 2506 เป็นสตรีเอเชียคนแรกที่ได้รับรางวัล Spirit of Achievement ประจำปี 2506 จากมหาวิทยาลัยแพทย์อัลเบิร์ตไอน์สไตน์ แห่งเยชิวา ในนครนิวยอร์ก ในฐานะที่เป็นสตรีนานาชาติที่บำเพ็ญประโยชน์เพื่อมนุษยชาติ พ.ศ. 2497 ได้รับพระราชทานเหรียญตติยจุลจอมเกล้า ซึ่งมีสิทธิที่จะใช้คำนำหน้าว่า “คุณหญิง” หากแต่ท่านมิได้สมรสจึงใช้คำว่า “คุณ”

อ้างอิง http://pirayanavin.org/%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%AD/ https://en.wikipedia.org/wiki/Pierra_Vejjabul https://www.matichon.co.th/columnists/news_514280