ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:KhunphraLibrary/หน้าทดลอง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

รายการเพลงเอก โดยคุณพระช่วยออร์เคสตรา หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า Best Song Contest เป็นรายการประกวดร้องเพลงลูกกรุง เพลงสุนทราภรณ์ เพลงลูกทุ่งยุคแผ่นเสียง และเพลงสตริงเก่าอมตะ มีที่มาจากคอนเสิร์ตคุณพระช่วยสำแดงสด ที่เริ่มจัดขึ้นครั้งแรก 22 สิงหาคม พ.ศ.2552 จัดแสดงจนถึงปัจจุบันครบ 12 ปี รวมจำนวนที่แสดง 10 ครั้ง เนื่องจากงดจัดแสดงในคราวน้ำท่วมใหญ่ ปี 2554 และเดือนสิงหาคม พ.ศ.2563 เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19

เพราะการงดจัดคอนเสิร์ตคุณพระช่วยสำแดงสดครั้งล่าสุดนั่นเอง ทำให้ทางบริษัท ไทยบอร์ดคาสติ้ง จำกัด ในเครือเวิร์คพอยท์ กรุ๊ป มีความประสงค์ที่จะผลิตรายการโทรทัศน์โดยการชูเอกลักษณ์เด่นคือ วงดนตรีคุณพระช่วยออร์เคสตราเพื่อสร้างสรรค์ผลงานเพลงไทยในรูปแบบใหม่

ไฟล์:วงดนตรีคุณพระช่วยออร์เคสตรา.jpg

เอกลักษณ์เด่นของรายการนี้คือ เป็นการผสมผสานระหว่างเครื่องสายสากลกับเครื่องดนตรีไทย มาเป็นวงดนตรีหลักในการประกวดร้องเพลง แต่มีความพิเศษคือ นักร้องทางบ้านที่มาประกวดต้องร้องเพลงกับวงดนตรีคุณพระช่วยออร์เคสตราตั้งแต่เริ่มแรก และผู้ชนะจะได้ขึ้นร้องกับวงคุณพระช่วยออร์เคสตราในคอนเสิร์ตจริงๆ  


ผู้ดำเนินรายการคือ ซี ศิวัฒน์ และกรรมการที่เป็นนักร้องมืออาชีพ 4 ท่าน คือ รัดเกล้า อามระดิษฐ์ (โต๊งเหน่ง), ศักดิ์สิทธิ์ เวชสุภาพร (โต๋), พัชริดา กุนตังวัฒนา (แหม่ม) และสหรัถ สังคปรีชา (ก้อง) ออกอากาศทุกวันเสาร์ เวลา 20.05 น. ทางช่องเวิร์คพอยท์ 23

แชมป์เพลงเอกคนแรก คือ นายกิตติธัช แก้วอุทัย หรือ ธัช ผู้แข่งขันที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นในการขับร้องบทเพลงสุนทราภรณ์