ผู้ใช้:Khunpernnie

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

พันธุ์สปิทซ์ (Spitz)[แก้]

ประวัติ[แก้]

ต้นตระกูลของสุนัขพันธุ์สปิทซ์มีจุดเริ่มต้นจากทวีปอาร์ตติกแถบขั้วโลกเหนือตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ คาดคะเนไว้ว่าอาจจะถือกำเนิดมาจาก สุนัขพันธุ์คูวาสซ์ (Kuvasz)และสุนัขพันธุ์เกรตพีรีนีส์(Great Pyrenees) ซึ่งในอดีตทั้งสองสายพันธุ์นี้ใช้เป็นยามในการเฝ้าบ้านหรือสุนัขเลี้ยงแกะ ด้วยความละม้ายกันมากของคูวาสซ์สีขาวและเกรตพีรีนีส ได้แสดงให้เห็นถึงบรรพสุนัขแห่งเดียวกัน จากข้อสันนิษฐานดังกล่าวเป็นทฤษฎีได้ว่าชาวตุรกีสมัยอ็อตโตมานได้นำสุนัขพันธุ์นี้ จากเอเชียเข้าไปในยุโรป หรือนำเข้ามาในฮังการีพร้อมกับหมาปูลี และโคมอนดอร์ โดยชาวฮั่นหรือแม็กยาร์ เมือ่เวลาผ่านไป ได้มีการพัฒนาและผสมพันธุ์ให้สุนัขสปิทซ์สามารถเลี้ยงในเมืองได้โดยทำให้มีขนาดตัวที่เล็กลง

แบ่งออกเป็น 3 สายพันธุ์ใหญ่ๆ

สปิทซ์พันธุ์ปอมเมอเรเนียน (Pomeranian) ลักษณะสีขนจะมีสีเข้มและจางโดยขนจะเป็นขนสองชั้น มีน้ำหนักตัวระหว่าง 3 ถึง 7 ปอนด์

พันธุ์คีชอนด์ (Keeshond) ลักษณะสีขนจะมีสีผสมของสีเทากับสีดำ สีขาวกับสีน้ำตาลแก่ โดยเพศผู้จะสูงประมาณ 18 นิ้ว ส่วนเพศเมียจะสูงประมาณ 17 นิ้ว น้ำหนักตัวประมาณ 50 ปอนด์

พันธุ์สปิทซ์จิ้งจอก (Wolfs spitz) ลักษณะสีขนจะมีสีเทาเงินปนดำในบางส่วนของร่างกาย ส่วนบริเวณปาก หน้าท้อง ขา และหาง จะมีเฉดสีจางสูงประมาณ 18 ถึง 22 นิ้ว มีน้ำหนักตัวประมาณ 55 ถึง 61 ปอนด์

รูปร่างลักษณะ[แก้]

ขนมีลักษณะยาวหนาและมักจะเป็นสีขาว หูตั้งและหน้ายื่น หางมักจะม้วนกลับขึ้นไปที่หลังของสุนัข

จุดเด่นของสปิทซ์[แก้]

สปิทซ์เป็นสุนัขที่ซื่อสัตย์จงรักภักดีต่อเจ้าของ ครอบครัว และเด็ก ๆ เป็นสุนัขเฝ้าบ้านที่ไว้วางใจได้ เป็นสุนัขที่อยู่ติดบ้านหรืออาณาเขตของตัวสปิตซ์เป็นสุนัขที่มีชีวิตชีวา กระฉับกระเฉง ฉลาด ชอบให้สอน เป็นสุนัขที่มีขนน่ารัก ขนสวย ขนยาวดก

ข้อเสียของสปิทซ์[แก้]

สปิทซ์มักสลัดขนบ่อยและมีจำนวนมาก ชอบเห่า พันธุ์ยิ่งเล็กยิ่งชอบเห่า สปิตซ์ทุกพันธุ์จะเป็นสุนัขเฝ้าบ้าน เฝ้าฟาร์ม เฝ้าอพาร์ทเมนท์ หรือเฝ้าที่อยู่อาศัยไม่เคยละเลยหน้าที่ สุนัขพันธุ์นี้จะเห่า บอกให้ทราบทันทีที่มีสิ่งใดผิดหูผิดตาปรากฏขึ้นในระแวกบ้าน ซึ่งมันจะเห่าทันทีและเห่าเสียงดัง ไม่ว่าจะเป็นรถจักรยานหรือแม้แต่ห่อของที่แปลกตา

ช่วงอายุของสปิทซ์[แก้]

ช่วงชีวิตส่วนใหญ่ของสุนัขสปิตซ์ ทั้ง 3 พันธุ์ จะมีอายุประมาณ 12 ถึง 14 ปี หรือมากกว่านั้น

การดูแลรักษาขนของสปิทซ์[แก้]

การดูแลขนของสปิตซ์ คือ การแปรงขนทุกวันหรืออาทิตย์ละสองครั้งเป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อที่จะให้ขนที่หนาและสวยไม่พันกัน การดูแลหูและเล็บเป็นประจำเป็นสิ่งสำคัญรวมกับการอาบน้ำในช่วงกลางฤดู อย่างไรก็ตามไม่ควรอาบน้ำให้บ่อยมากจนเกินไปเพราะการอาบน้ำบ่อยจะทำให้หนังและขนเสียสปิตซ์มักมีปัญหาเกี่ยวกับฟันดังนั้นจึงควรแปรงฟันให้อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง หรือทุกวัน


อ้างอิง[แก้]

[[www.bloggang.com/mainblog.php?id=vinitsiri&month=16]]