ผู้ใช้:Khajornyot Wisitsin/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี


ขจรยศ วิศิษฎ์ศิลป์ ชื่อเล่นเอฟ เกิดวันที่ 20 ตุลาคม 1997 เดิมทีเกิดที่จังหวัดบุรีรัมย์ ณ ปัจจุบันเอฟได้อาศัยอยู่ที่ประเทศเดนมาร์ก

เป็นที่รู้จักจากการร้องเพลงในนาม 2 F's นอกจากนี้เอฟยังเขียนเพลงและรับทำ Mix & Mastering เพลงของศิลปินท่านอื่นอีกด้วยและยังมีแบร์นเสื้อผ้าของตัวเองที่ชื่อว่า FLOAT ที่กำลังจะวางขายในประเทศเดนมาร์ก

เดิมทีเอฟเติบโตมาในโรงเรียนจีน (โรงเรียนฮั่วเคี้ยวที่จังหวัดบุรีรัมย์) โรงเรียนเดียวกันกับพี่สาวของเอฟจากอนุบาล 1 จนถึงประถมศึกษาปีที่ 6 เอฟเป็นนักกีฬาบาลสเกตบอล,นักวิ่ง,นักฟุตซอล,นักตระกร้อของทีมประจำโรงเรียนในระหว่าง ประถมศึกษาปีที่ 4-6 และในปีคริสต์ศักราช 2006 ทีมบาสเกตบอลของเอฟได้แชมป์ถ้วยพระราชทานในรุ่นไม่เกิน 18 ปี ที่จังหวัดนครพนม

หลังจากเสร็จการแข่งขันทุกรายการครบตามกำหนด คุณแม่ของเอฟได้ผลักดันและช่วยค้นหาในสิ่งที่เอฟชอบและอยากจะเป็นในอนาคต

คุณแม่ได้ส่งเอฟไปลองเรียนเปียโน,กลองและกีตาร์ที่โรงเรียนสอนดนตรี เพราะ ณ เวลานั้นเอฟติดเกมส์เป็นอย่างมาก แต่เอฟก็ชอบดนตรีเช่นเดียวกัน และสิ่งที่เอฟชอบที่สุดคือเปียโนแต่ก็ต้องผิดหวังเพราะไม่ประสบความสำเร็จตามที่คาดเอาไว้

เทอมสุดท้ายก่อนจบประถมศึกษาปีที่ 6 เอฟได้สอบผ่านเข้าโรงเรียนประจำจังหวัดได้อย่างฉิวเฉียด (โรงเรียนบุรีรัมย์พิทยาคม) เทอมแรกเอฟยังคงเที่ยวเล่นกีฬาและไปเรียนกับกลุ่มเพื่อนๆตามปกติ

ในช่วงระหว่างปิดเทอมแรกของมัธยมศึกษาตอนต้นปีที่ 1 คุณแม่ของเอฟก็ได้ตัดสินใจย้ายไปอยู่ประเทศเดนมาร์กและพี่สาวของเอฟก็กำลังตามหาความฝันของตัวเองที่กรุงเทพหมานคร ด้วยความที่เศรษฐกิจในประเทศไทยตกต่ำจึงทำให้คุณแม่ของเอฟตัดสินใจฝากเอฟไว้กับญาติพี่น้องที่จังหวัดบุรีรัมย์คนเดียว

ด้วยความที่เอฟยังเป็นเด็กและติดเพื่อน เปิดเทอมที่สองเอฟไม่สนใจการเรียนใช้ชีวิตมั่วสุม,ติดเพื่อนเสพยามาเรื่อยๆจนครบประมาณสามปี หลังจากนั้นคุณแม่ได้ขอให้เอฟไปอยู่กับพี่สาวของตนที่กรุงเทพมหานครประมาณ 3 เดือน เพราะกลัวเอฟจะหลงละเลยไปมากกว่านี้

คุณแม่ขอร้องให้เอฟย้ายมาอยู่ด้วยกันเพราะอยากจะให้เริ่มต้นชีวิตใหม่และเรียนรู้ประสบการณ์เมืองนอก

ในปีคริสต์ศักราช 2012 วันที่ 13 ธันวาคม เอฟก็ได้ย้ายไปประเทศเดนมาร์กตามที่คุณแม่ขอและหลังจากนั้นเองทำให้เอฟได้รู้จักและชื่นชอบในเพลง Hip Hop เป็นอย่างมาก

  • ศิลปินที่เอฟชื่นชอบและอยากจะเดินตามรอยคนแรกคือ Wiz Khalifa เพราะส่วนตัวของเอฟเค้าชอบผลงานของ Wiz Khalifa ในช่วงคริสต์ศักราชปี 2013-2015 เป็นอย่างมาก

หลังจากนั้นเอฟฟังเพลงและติดตามเสพผลงาน Hip Hop ของต่างประเทศมาโดยตลอดโดยเริ่มจาก Wiz Khalifa,Tyga,Nicki Minaj และศิลปินท่านอื่นๆอีกมากมาย

หลังจากที่เอฟย้ายมาอยู่ประเทศเดนมาร์กได้เป็นเวลาประมาณ 1 ปี 8 เดือน ในปีคริสต์ศักราช 2013 เอฟก็ได้โดนไล่ออกจากโรงเรียน High School ด้วยความที่ตนเองนั้นติดเพื่อนและไม่สนใจการเรียน

หลังจากโดนไล่ออกไม่เกิน 1 สัปดาห์ รัฐบาลก็ได้ติดต่อโดยตรงไปหาเจ้าตัวเพื่อที่จะสอบถามว่าทำไมถึงไม่อยากมาเรียนพร้อมโดยยื่นข้อเสนอคือ ถ้าไม่อยากเรียนต่อตนเองต้องทำงานเต็มเวลาและจ่ายภาษีตามที่รัฐบาลกำหนดมาให้เท่านั้น มิฉะนั้นจะโดนส่งกลับประเทศไทยทันที เพราะเจ้าตัวไม่มีใบอยู่ในประเทศเดนมาร์กแบบถาวร

เอฟได้ตัดสินใจและให้คำตอบทำตามเงื่อนไขทุกข้อของทางรัฐบาลที่ได้ยื่นเสนอมา

ในปีคริสต์ศักราช 2014 ด้วยความที่เอฟพึ่งเพียงอายุ 16 ปี และทางบ้านทนไม่ไหวกับพฤติกรรมของเจ้าตัว ณ เวลานั้นจึงทำให้เอฟตัดสินใจขอคุณแม่ย้ายออกมาอยู่คนเดียวเพราะไม่อยากเป็นภาระให้กับทางบ้านมากกว่านี้

หลังจากย้ายออกมาได้ไม่นานเพื่อนๆฝรั่งของเจ้าตัวทั้งผิวขาวและผิวสีก็ได้ชักชวนมาร่วมกันสร้างกลุ่มและทำเพลงโดยมีข้อแม้คือส่วนแบ่งของเอฟจะได้น้อยที่สุด เพราะ ณ เวลานั้นเอฟไม่มีความรู้เรื่องการทำเพลงเลยแม้นิดเดียว แต่เจ้าตัวก็ได้ปฏิเสธไปด้วยความที่สัญญาไม่มีความเท่าเทียมต่อกัน

ช่วงระหว่างปีคริสต์ศักราช 2015 เจ้าตัวได้หัดฝึกกด Beat เพลง Joah ของ Jay Park ด้วยตัวเองครั้งแรกในชีวิต ซึ่งเจ้าตัวได้ชอบเพลงนี้อยู่แล้วทำให้ ณ เวลานั้นเอฟชื่นชอบ Jay Park และเสพติดผลงานของค่าย AOMG เป็นอย่างมากจนทำให้เพื่อนๆเค้าเรียกเจ้าตัวว่า 'เอฟ Jay Park'

วันเวลายิ่งนานผ่านไปเอฟก็ได้ล้มเลิกความคิดที่จะเป็นนักร้องด้วยความที่ไม่มีใครช่วยทำและไม่มีคนสนับสนุนทางกายและจิตใจ

ในปีคริสต์ศักราช 2016-2019 เอฟได้ใช้ชีวิตอย่างไร้เป้าหมาย ขาดสติตามยุคตามวัยของวัยรุ่นทั่วไป

ต้นปีคริสต์ศักราช 2020 เจ้าตัวได้สัญญากับคุณแม่และพี่สาวว่าตนเองนั้นจะเป็นคนหาเลี้ยงครอบครัวเอง ด้วยความที่เริ่มคิดได้ว่าตัวเองจะมีชีวิตอยู่เพื่ออะไร ณ เวลานั้นเอฟเหลือเงินเก็บเพียงแค่ 60,000 Kr. (ประมาณ 280,000 ไทยบาท) เท่านั้น เจ้าตัวได้ตัดสินใจลงทุนซื้ออุปกรณ์ทำเพลงทุกอย่างและนำเงินที่เหลือไปลงทุนกับแบร์นเสื้อผ้าและบริจาคให้กับคริสตจักรที่เจ้าตัวรับใช้ โดยเจ้าตัวได้ให้สัมภาษณ์ว่า '' เงินสำหรับผมตอนนี้มันไม่สำคัญเท่าความสุขและเป้าหมายของผมครับ เงินผมหาเมื่อไหร่ก็ได้ เพราะผมรู้ว่าผมหามันได้แน่นอนอยู่ที่ว่าจะหาได้มากหรือน้อยแค่นั้นเอง ถ้าคุณกลัวที่จะเสียเงินแล้วคุณจะได้รับเงินมาจากไหนหล่ะ ''

20 มกราคมคริสต์ศักราช 2020 เจ้าตัวได้ปล่อยสองเพลงแรกที่ทำเองทั้งหมด( รอมานาน,ไม่ได้ใส่ใจ) ลงใน Spotify,Apple Music และช่อง Youtube ของเจ้าตัว

โดยเนื้อหาของเพลงและแนวเพลงสไตล์นี้เน้นเล่าเรื่องมาจากทางชีวิตจริงซะส่วนใหญ่ ซึ่งแนวเพลงนี้ยังไม่นิยมในกลุ่มคนประเทศไทย ด้วยความที่แตกต่างออกไปเลยทำให้คำวิจารณ์ของแนวทางเพลงอยู่ระหว่างกึ่งกลาง

เจ้าตัวได้ให้สัมภาษณ์ว่า '' ผมรู้ว่าเพลงผมไม่ได้ดีจนคนฟังแล้วอินไปกับมันเลย แต่ผมเพียงพึ่งเริ่มต้นเท่านั้นผมทำได้ขนาดนี้ทั้งหมดทุกอย่างคนเดียวผมว่าผมเก่งแล้วนะ ผมไม่เคยภูมิใจอะไรในชีวิตขนาดนี้มาก่อน อย่างน้อยผมก็ไม่เอาจุดอ่อนของตัวเองมาย่ำยีจิตใจ ผมยังมีเวลาพิสูจน์อีกมากมายครับถ้าผมไม่ท้อซะก่อนอะนะ 5555 ''