ผู้ใช้:Kelos omos1/Federation of Australia

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ศาลาว่าการนครซิดนีย์ถูกส่องสว่างด้วยแสงไฟและมีการจุดพลุเฉลิมฉลองการสถาปนาเครือรัฐออสเตรเลีย ค.ศ. 1901 ป้ายเขียนว่า "ประชาชนหนึ่งเดียว พรหมลิขิตหนึ่งเดียว"

การรวมรัฐออสเตรเลียคือกระบวนการที่เกิดจากการที่อาณานิคมปกครองตนเอง 6 อาณานิคมของจักรวรรดิบริเตนได้แก่ ควีนส์แลนด์ นิวเซาท์เวลส์ วิคทอเรีย แทสเมเนีย เซาท์ออสเตรเลีย และเวสเทิร์นออสเตรเลีย ตกลงที่จะรวมตัวกันและสถาปนาเครือรัฐออสเตรเลีย และเริ่มใช้ระบบสหพันธรัฐในออสเตรเลีย

ในตอนต้น อาณานิคมฟิจิและอาณานิคมนิวซีแลนด์อยู่ในส่วนหนึ่งของกระบวนการด้วย แต่ต่อมาทั้งสองอาณานิคมตัดสินใจที่จะไม่เข้าร่วมสหพันธรัฐ[1] หลังจากการรวมรัฐ ทั้งหกอาณานิคมที่รวมตัวกันก่อตั้งเครือรัฐออสเตรเลียในฐานะรัฐยังคงใช้ระบบบการปกครองแบบเดิม และคงไว้ซึ่งระบบสภาคู่ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ตอนที่ยังเป็นอาณานิคม แต่ทุกรัฐก็ตกลงที่จะมีรัฐบาลกลางที่มีหน้าที่รับผิดชอบในเรื่องที่มีผลทั้งประเทศ เมื่อรัฐธรรมนูญออสเตรเลียมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม ค.ศ. 1901 อาณานิคมจึงกลายเป็นรัฐในเครือรัฐออสเตรเลียพร้อมกัน

ความพยายามที่จะรวมรัฐในช่วงกลางคริสตศตวรรษที่ 19 [[หมวดหมู่:การรวมชาติ]]

  1. "Fiji and Australian Federation. – (From the Herald's own Correspondent.) Melbourne, Monday". The Maitland Mercury and Hunter River General Advertiser. 25 October 1883. สืบค้นเมื่อ 5 May 2016.