ผู้ใช้:Jutarat.s/

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

RDK Pharma Pub Co., Ltd.[แก้]

RDK (อาร์-ดี-เค) ชื่อไทยคือ บริษัท รดากร จำกัด (มหาชน) RDK ก่อตั้งปี 2545

ไฟล์:RDKforins.jpg
RDK

บริษัททำการวิจัยค้นคว้าหายาใหม่ๆที่สามารถนำออกมาใช้รักษาผู้ป่วยที่เราเห็นอยู่ในปัจจุบันนั้น จำเป็นที่จะต้องผ่านขั้นตอนการวิจัย ทดสอบประสิทธิภาพ และความปลอดภัย เป็นเวลายาวนานกว่าที่จะได้ยาใหม่ขึ้นมา

รดากร โรจนโยธิน - ตำแหน่ง ประธานกรรมการบริหารบริษัท RDK


โดยเริ่มต้นจากสมุนไพร สารสังเคราะห์ หรือสารตั้งต้นอื่นๆ ที่มีอยู่อย่างมากมาย นำมาวิจัยเพื่อหาสารออกฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยตัวยานั้นๆ แล้วจึงนำสารตั้งต้นที่ได้ไปทดลองคุณสมบัติทางเภสัชวิทยาต่อเซลล์ที่เพาะเลี้ยงในห้องปฏิบัติการ เมื่อพบแนวโน้มที่จะเกิดผลต่อเซลล์หรืออวัยวะที่ต้องการ จึงนำไปทดสอบต่อในสัตว์ทดลองที่มีโรคหรือพยาธิสภาพที่คล้ายคลึงกับที่เกิดในคน หลังจากได้ผลที่น่าพึงพอใจในสัตว์ทดลองแล้ว ก็ไม่ได้หมายความว่า ยาเหล่านั้นจะสามารถจำหน่ายในท้องตลาดได้ แต่ยังต้องผ่านกระบวนการศึกษาวิจัยในมนุษย์เสียก่อนว่ามีความเหมาะสม และปลอดภัยหรือไม่

นพ.ธีธัช โรจนโยธิน - ตำแหน่ง รองประธานกรรมการบริหารบริษัท RDK
นพดนัย ศรัณพิพัฒน์ -ตำแหน่ง รองประธานบริหารสายการตลาด

ดังนั้นการพัฒนายา และวัคซีนชนิดใหม่ จึงความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่นักวิจัยหรือบริษัทยาต้องทำการวิจัยตามรูปแบบที่ได้รับการยอมรับตามมาตรฐานสากล เพื่อรับรองความปลอดภัยและประสิทธิภาพเหมาะสมต่อการนำมาใช้ต่อไป หลักการดังกล่าวเป็นหลักการสากลที่กำหนดให้มีการวิจัยที่เป็นระบบสามารถตรวจสอบได้ และมีการรายงานผลต่อบุคคลที่เกี่ยวข้อง ทั้งผลดี และภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นทั้งหมด


แหล่งอ้างอิง

The US Food and Drug Administration. Clinical Research Phase Studies in The Drug development Process [Internet]. 2018[cited 2018 Feb19]. Available from: https://www.fda.gov/ForPatients/Approvals/Drugs/ucmhtm#Clinical_Research_Phase_Studies Rousseaux CG, Bracken WM. Overview of Drug Development [Internet]. Third Edition. Haschek and Rousseaux’s Handbook of Toxicologic Pathology. Elsevier; 666-668. Available from: http://dx.doi.org/10.1016/B978-0-12-415759-0.00021-2 Mwidau J, Chang D. Clinical Trials: Why Participate? [Internet]. Early Diagnosis and Treatment of Cancer Series: Colorectal Cancer. Elsevier Inc.; 2011. 219-221. Available from: http://dx.doi.org/10.1016/B978-1-4160-4686-8.50023-3