ผู้ใช้:Jakkrit YanaTharo

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

วัดบางขัน อ.คลองหลวง

ซุ้มประตูวัด

ประวัติวัดบางขัน เป็นวัดเก่าแก่สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๔๖๑ ตั้งอยู่ริมลำรางน้ำบางขัน ต่อมาได้ย้ายวัดมาถึงสองครั้ง จึงมาสร้างวัดบางขันในสถานที่ปัจจุบันโดย พระครูพิพัฒน์ปทุมเขต เจ้าอาวาสวัดบางขันองค์แรก จนได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ ๓๐ มกรคม พ.ศ. ๒๔๗๒ ซึ่งเขตวิสุงคามสีมากว้าง ๑ เส้น ยาว ๑ เส้น ๕ วา เริ่มสร้างอุโบสถ เมื่อ พ.ศ. ๒๕๐๗ และได้ผูกพัทธสีมา เมื่อวันที่ ๒๕ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๐๘ โดยมี หลวงพ่อเฮง สุมโน ทำการจัดสร้างในสมัยนั้น และได้ให้ทางการสร้างโรงเรียน​ขึ้นในที่ดินวัด เป็นการสนับสนุน​การศึกษา​ของชาติด้วย วัดนี้ได้ดำเนินการก่อสร้างและปฏิสังขรณ์​เสนาสนะ​ภายในวัดไปแล้ว คือ อุโบสถ ​กว้าง ๗.๗๐ เมตร ยาว ๒๐.๓๐ เมตร ศาลาการเปรียญ​ กุฏิสงฆ์​๑๒ หลัง ให้เจริญสืบเนื่องต่อๆ กันมา จนถึงทุกวันนี้ ที่ตั้งของวัด ๖๘ ม.๘ ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ๑๒๑๒๐

อุโบสถวัดบางขัน
ภายในอุโบสถ

ในปัจจุบันมี พระอธิการสมพงษ์ สมาหิโต เป็นเจ้าอาวาสวัดบางขัน อายุ​ ๖๑ ปี ๓๘ พรรษา​ นักธรรมเอก เกิดเมื่อเดือนมิถุนา​ยน พ.ศ. ๒๕๐๑ ที่อำเภอ​คลองสอง อำเภอ​คลองหลวง​ จังหวัด​ปทุมธานี​ อุปสมบท​ที่วัดบางขัน​ เมื่อ​วันที่​ ๑๙ มีนาคม​ พ.ศ. ๒๕๒๔ โดยมีพระครู​โสภณธารคุณ เป็นพระอุปัชฌาย์​ สอบได้นักธรรมเอกที่สำนักเรียนวัดบางขัน ได้รับแต่งตั้ง​เป็น​เจ้าอาวาส​เมื่อพ.ศ. ๒๕๕๓ เป็น​ต้น​มาจนถึงปัจจุบัน​

เจ้าอาวาสวัดบางขัน

รายนามเจ้าอาวาส​ วัดนี้มีเจ้าอาวาสมาตั้งแต่ สร้างมาจนถึงปัจจุบัน​ คือ ๑. พระ​ครู​พิพัฒน์​ปทุม​เขต ๒. พระ​ครู​วิริยานุวัตร ๓. พระมหาสุเมธ จนฺทสีโล ๔. พระครู​สิริพัฒนา​ภรณ์ ๕. พระอธิการ​สมพงษ์​ สมาหิโต ภาพบริเวณวัดบางขัน

ศาลาการเปรียญ
หน้าศาลาการเปรียญ
ลานหน้าวัด
ศาลาปฏิบัติธรรมสังเวช
สถานที่หน้าวัด
เสันทางเข้าวัด
บริเวณกุฏิพระสงฆ์
ลาดบริเวณวัด