ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:Jakkrit Nukitram

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

บ้านน้ำอ้อม[แก้]

ประวัติความเป็นมา

บ้านน้ำอ้อม หมู่ 2 ตำบลห้วยสำราญ อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ สันนิษฐานว่าก่อตั้งขึ้นเมื่อราวต้นพุทธศตวรรษที่ 24 ปัจจุบันมีอายุประมาณ 150 กว่าปีแล้ว ผู้ก่อตั้งหมู่บ้านขึ้น คือ ตาเมียน - ยายทอง ทิสารัมย์, ตาเมา - ยายเมา ทิรายรัมย์, ตาปรึม - ยายอุ พิรานรัมย์ อพยพย้ายถิ่นฐานมาจาก อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์, ตาไทย - ยายเทศ นามสกุลไม่ปรากฏ แต่งงานแยกครอบครัวมาจากบ้านโคกสูง ตำบลศรีภูมิ อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์

บ้านน้ำอ้อมแต่ก่อนนั้นชื่อ บ้านกระตม (เป็นภาษาเขมร แปลว่า ต้นไม้ชนิดหนึ่งชอบอยู่ที่ชุ่มน้ำ) และ รูงกระตม ตามลำดับ ต่อมาตาปรึม พิรานรัมย์ ซึ่งเป็นผู้ใหญ่บ้านอยู่ในขณะนั้น ได้เปลี่ยนชื่อเป็นบ้านน้ำอ้อม เหตุที่ชื่อ น้ำอ้อม เพราะ ดูจากสภาพภูมิศาสตร์ของหมู่บ้านที่มีแหล่งน้ำล้อมรอบ บ้านน้ำอ้อม แต่เดิมนั้นขึ้นตรงต่อ ตำบลห้วยราช อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ต่อมาในปีพุทธศักราช 2495 บ้านกระสัง ได้แยกเป็น กิ่ง อำเภอกระสัง บ้านน้ำอ้อมจึงขึ้นตรงต่อ หมู่ 4 ตำบลลำดวน กิ่ง อำเภอกระสัง และเป็นอำเภอกระสัง จ.บุรีรัมย์ ในปีพุทธศักราช 2501 ตามลำดับ ในช่วงที่ขึ้นกับ ตำบลลำดวนนั้นมีหมู่บ้านมากถึง 32 หมู่บ้าน ทำให้การบริหารไม่ทั่วถึง ปี พุทธศักราช 2523 บ้านห้วยสำราญได้แยกออกมาเป็น ตำบลห้วยสำราญ จึงได้เปลี่ยนเป็นบ้านน้ำอ้อม หมู่ 2 ตำบลห้วยสำราญ อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ มาจนถึงปัจจุบัน

ชาวบ้านส่วนมากประกอบอาชีพเกษตรกรรมโดยเฉพาะทำนา ซึ่งเป็นอาชีพหลัก และประชากร 99 เปอร์เซ็นต์เป็นชาวเขมรถิ่นไทย ใช้ภาษาเขมรถิ่นไทยในการติดต่อสื่อสารกัน มีวัฒนธรรมประเพณี การละเล่นต่างๆที่ยังอนุรักษ์ความเป็นชาวเขมรและสามารถเห็นได้จนถึงทุกวันนี้ เช่น รำกระทบไม้(เรือมอัญเร) สารทเขมร(โฎนตา) เป็นต้น

รายชื่อผู้ใหญ่บ้าน

  1. ตาเมียน ทิสารัมย์
  2. ตาปรึม พิรานรัมย์
  3. ตาหว่าง พิมานรัมย์
  4. ตานาค ติมอลรัมย์
  5. นายอนันต์ ว่องเกียรติไพศาล
  6. นายทับ ขจัดโรคา
  7. นายเที่ยง ขจัดโรคา
  8. นายแฉล้ม พานิชรัมย์
  9. นายชลอ ทองนำ คนปัจจุบัน

ลักษณะที่ตั้งและอาณาเขตติดต่อ

   บ้านน้ำอ้อม ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของอำเภอกระสัง เป็นระยะทาง 16 กิโลเมตร และอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของจังหวัดบุรีรัมย์ ห่างจากตัวจังหวัดบุรีรัมย์ 34 กิโลเมตร พื้นที่โดยทั่วไปเป็นที่ราบสูง สภาพดินเป็นดินร่วนปนทราย ป่าไม้มีน้อย พื้นที่ส่วนมากเป็นที่นา 
  • ทิศเหนือ : บ้านสวนรวม หมู่ 11 ตำบลห้วยสำราญ อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์
  • ทิศตะวันออก : บ้านตาฮ้อ หมู่ 5 ตำบลศรีภูมิ อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์
  • ทิศใต้ : บ้านตาเป้า หมู่ 8 ตำบลห้วยสำราญ อำเภอกระสัง และ บ้านประดู่ หมู่ 4 ต.เมืองโพธิ์ อ.ห้วยราช จ.บุรีรัมย์
  • ทิศตะวันตก : บ้านตาดี หมู่ 10 ตำบลห้วยสำราญ อำเภอกระสัง และ บ้านพูนสูข หมู่ 3 ต.เมืองโพธิ์ อ.ห้วยราช จ.บุรีรัมย์